Ấm áp tình xuân

27/01/2022 | 08:36 GMT+7

Gió xuân về, báo hiệu một năm mới lại đến. Lúc này đây, những nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) thấy ấm lòng khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ cấp ủy, chính quyền cùng các cấp hội nạn nhân CĐDC/Dioxin của tỉnh.

Nạn nhân CĐDC tại huyện Long Mỹ nhận quà hỗ trợ Tết Nguyên đán năm 2021.

Tri ân với những người đã từng đóng góp cho quê hương, đất nước

Nhận được thư mời đến dự buổi Họp mặt Nạn nhân CĐDC “Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Nhâm Dần 2022” của thành phố Ngã Bảy, bà Phạm Thị Hai, ở khu vực 6, phường Lái Hiếu, tranh thủ sắp xếp việc nhà rồi bắt xe ôm để đến tham dự. Ở tuổi 80, dù chân đã mỏi, tai đã lãng, nhưng khi nhắc về những năm tháng thanh xuân, tất cả vẫn vẹn nguyên trong ký ức của bà. Bà Hai kể: Năm mười mấy tuổi, bà đã đi theo cách mạng, từ một cô giao liên rồi làm dân công, cán bộ phụ nữ. Thời đó, bà có mặt trên khắp các chiến trường của tỉnh Cần Thơ cũ, và cũng trong những trận đánh ấy, bà bị nhiễm CĐDC do máy bay của giặc rải xuống.

Khi về già và chiến tranh đã lùi xa, bà Hai lại tiếp tục phải chiến đấu với những căn bệnh là di chứng của CĐDC. Các con đã lớn và đi làm ăn xa, chỉ còn bà ở nhà với người con gái cũng là nạn nhân CĐDC thế hệ thứ 2. Tuy cuộc sống neo đơn, vất vả, nhưng bà luôn thấy ấm lòng vì luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương và các cấp hội. Bà Hai chia sẻ: “Nhà nước chăm lo cho tôi sống khỏe, từ tiền trợ cấp hàng tháng đến việc khám, chữa bệnh. Mỗi dịp lễ, tết như thế này luôn có quà. Năm nay, còn đi được nên tôi tranh thủ đến dự họp mặt cùng các cháu”.

Cũng giống như bà Hai, ông Cao Xuân Kính, ở ấp 4, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, từng có nhiều năm chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Nhắc về thời trai trẻ của mình, ông Kính rất đỗi tự hào vì đã là một chiến sĩ tình báo, có mặt ở khắp các chiến trường miền Đông và miền Tây Nam bộ, trong đó có vùng đất Long Mỹ. Miệt mài cống hiến cho nền hòa bình dân tộc, khi đã đến tuổi xế chiều, ông mới biết mình bị phơi nhiễm chất độc hóa học do kẻ thù rải xuống, gây ra nhiều thứ bệnh. Nhưng qua đó, ông cũng thấy được sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước dành cho những nạn nhân CĐDC như mình. Ông Kính bộc bạch: “Hàng tháng, tôi đều được lãnh trợ cấp đều đặn. Mỗi dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm tôi đều có quà nên cũng thấy rất ấm lòng”.

Chăm lo cho các nạn nhân CĐDC là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội nạn nhân CĐDC/Dioxin trên địa bàn tỉnh, không chỉ để xoa dịu nỗi đau da cam, mà còn là tấm lòng trân quý, là sự tri ân của Đảng và Nhà nước dành cho những người đã đóng góp, hy sinh cho nền độc lập dân tộc.

Niềm vui xuân mới

Trước thềm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh phối hợp với 8 huyện, thị, thành hội tổ chức nhiều điểm họp mặt dành cho nạn nhân CĐDC trên toàn tỉnh. Tại các buổi họp mặt, Tỉnh hội đã trao 1.243 phần quà, mỗi phần trị giá từ 400.000-500.000 đồng cho các nạn nhân CĐDC, những trường hợp nghi nhiễm CĐDC và nạn nhân da cam không may bị mắc Covid-19. Tổng giá trị quà tặng lên đến hơn 400 triệu đồng, được vận động từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, các huyện, thị, thành hội cũng đã tổ chức thăm hỏi riêng và trao quà cho khoảng 800 nạn nhân. Trong quý I năm nay, sẽ có 14 gia đình nạn nhân CĐDC được giúp đỡ vốn để sửa chữa nhà cửa và chăn nuôi.

Theo ông Nguyễn Thành Nhơn, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh Hậu Giang: “Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam và mừng Xuân Nhâm Dần 2022, những phần quà được chúng tôi gửi đến các nạn nhân CĐDC và gia đình của họ là tấm lòng của lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, các cấp, các ngành và nhất là các mạnh thường quân, cùng chia sẻ với các nạn nhân vui xuân đón tết. Mong rằng các nạn nhân CĐDC và gia đình tiếp tục vượt qua những khó khăn trước mắt, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng”.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo cho nạn nhân CĐDC, trong năm 2022, các cấp hội trong tỉnh tiếp tục triển khai các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trung ương hội, Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin, tuyên truyền để vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chung tay khắc phục hậu quả CĐDC trên địa bàn tỉnh. Tích cực vận động các nguồn lực để chăm lo tốt hơn cho các nạn nhân. Tiếp tục đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân CĐDC và tăng cường rà soát, thực hiện chính sách hỗ trợ kịp thời cho những nạn nhân chưa được hưởng chính sách.

Với những sự quan tâm và hỗ trợ đó, vừa qua, Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh Hậu Giang đã được Trung ương Hội trao tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021”. Đây là động lực để các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hội và công tác chăm lo cho các nạn nhân trong thời gian tới.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>