Xây dựng phương án cho chương trình nghệ thuật năm

12/10/2021 | 17:47 GMT+7

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo trực tiếp Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh nhanh chóng xây dựng Chương trình nghệ thuật năm thường niên với những dấu ấn riêng của Hậu Giang trong một năm nhiều biến động do đại dịch.

Những chương trình nghệ thuật từng xây dựng trước đây đã tạo dấu ấn rất riêng của Hậu Giang.  (Ảnh chụp trước đợt dịch)

Hăm hở tập luyện trở lại…

Ông Lê Hoàng Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh, cho biết: “Chúng tôi luôn chủ động xây dựng chương trình sớm, để có thể đặt chọn cũng như đặt hàng những sáng tác mới sát với chủ đề và chọn người dàn dựng phù hợp, vừa đảm bảo phục vụ từng sự kiện, vừa nâng tầm nghệ thuật”.

Đây là chương trình thường niên, được thực hiện khoảng giữa năm (với những năm trước đây khi chưa có dịch bệnh). Chương trình “đinh”, để biểu diễn phục vụ người dân suốt những tháng cuối năm và nửa đầu năm sau. Những tác phẩm trong chương trình sẽ được chọn và “gia cố” thành những tác phẩm hoành tráng theo yêu cầu trong các Chương trình nghệ thuật Chào năm mới và Lễ hội Giao thừa. Đây cũng là dịp để kiểm tra, huy động tổng lực đội ngũ ca sĩ, diễn viên, lực lượng cộng tác viên toàn tỉnh, để có được những chương trình đa dạng, phong phú, mang đậm nét riêng của Hậu Giang,…

Ngoài chương trình năm, các chương trình nghệ thuật Chào mừng năm mới 2022, Chương trình nghệ thuật đêm Giao thừa… cũng đã có danh sách tiết mục, ý tưởng xây dựng, đường dây kết nối nghệ thuật. Khi chương trình được thông qua, việc tập luyện sẽ được tiến hành ngay để có thể chủ động.

Sự hăm hở không chỉ ở những người chuẩn bị chương trình, mà còn ở những diễn viên, ca sĩ đã gắn bó với các chương trình trong những năm qua. Diễn viên, biên đạo múa Nguyên Luân, chia sẻ: Suốt thời gian qua, không tập luyện, biểu diễn, vừa không có thu nhập, vừa không được thể hiện niềm đam mê nên mọi người rất buồn, do đó, sự khởi động này làm ai cũng nô nức và sẵn sàng trong tâm thế quyết tâm hoàn thành những tác phẩm một cách tốt nhất có thể…

Tập luyện trực tuyến ?

Hiện tại, các chương trình nghệ thuật đã được chọn lọc và những tác phẩm cần đặt hàng những nhạc sĩ ở địa phương khác ngoài Hậu Giang đã bắt đầu thực hiện. Điểm đặc sắc của các chương trình chính là mang đến sự tươi mới, khẳng định Hậu Giang sẽ vượt qua những khó khăn và thử thách để vươn tầm.

Các tiết mục bám sát chủ đề về Hậu Giang, tình đất, tình người, những đổi thay của quê hương và tiềm năng, khát vọng của vùng đất trẻ; những ca khúc thể hiện chủ đề về Đảng, Bác Hồ, mùa xuân và những tiết mục trẻ trung, sôi động phối hợp cùng những điệu nhảy hiện đại, vừa tạo nên sắc thái đa dạng, vừa thể hiện sức sống mới đang căng tràn…

Một cái khó mà những người làm chương trình đang lo chính là những người dàn dựng các chương trình, tiết mục. Bởi đa phần những người được chọn đều ở Cần Thơ, Tiền Giang, Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Phúc Anh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh, chia sẻ: “Việc tập luyện trực tuyến trước nay chưa làm, nhưng trong thời điểm hiện tại, phương án này vẫn được chúng tôi suy nghĩ, để đề phòng trường hợp những người được mời về biên đạo chương trình, tiết mục không thể đến Hậu Giang do tình hình dịch bệnh. Đây là phương án tối ưu, vừa đảm bảo tiến độ tập luyện, vừa thể hiện sự sáng tạo, linh động”.

Chính vì chưa thể nói trước tình hình dịch bệnh sẽ như thế nào trong thời gian tới và các chương trình nghệ thuật liệu có biểu diễn được ở sân khấu ngoài trời phục vụ Nhân dân, đặc biệt là có một số tiết mục liên kết biểu diễn với các tỉnh, thành lân cận như Cần Thơ, An Giang hay không?, nên việc chủ động xây dựng chương trình tận dụng tối đa lực lượng trong tỉnh là cần thiết.

Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Mỗi chương trình nghệ thuật chúng tôi xây dựng 2 phương án, 1 là có thể biểu diễn ở sân khấu ngoài trời, có sự tham gia của không chỉ lực lượng trong tỉnh và phương án biểu diễn trong không gian gọn gàng, với chương trình vừa phải. Trong đó, đặc biệt chú ý đến việc tận dụng khai thác nhân lực hiện có của tỉnh, từ diễn viên, ca sĩ, đến lực lượng dàn dựng; xây dựng những tiết mục mang sắc thái riêng của Hậu Giang, sáng tạo trong cách thể hiện và khai thác những loại hình nghệ thuật độc đáo như đờn ca tài tử, bài vọng cổ…”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>