Từ doanh thu trăm tỉ, thêm kỳ vọng cho điện ảnh Việt

01/02/2023 | 07:54 GMT+7

Sau một năm đầy khó khăn và thử thách, điện ảnh Việt đang có những tín hiệu lạc quan, hứa hẹn sẽ bứt phá.

Hai phim khá thành công vừa ra rạp đầu năm 2023.

Nỗ lực vượt khó

Năm 2022, các nhà làm phim đã rất nỗ lực, khi có đến hơn 30 phim ra rạp. Tuy nhiên, để cán mốc trăm tỉ chỉ có “Em và Trịnh” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Một số phim khác cũng đạt doanh thu tốt như “Bẫy ngọt ngào” (83 tỉ đồng), “Nghề siêu dễ” (70 tỉ đồng), “Chuyện ma gần nhà” (63 tỉ đồng)… Cùng với sự thành công này, điều đáng tiếc khi có không ít phim dù được đầu tư vẫn không thu hút được sự quan tâm của khán giả như phim “578: Phát đạt của kẻ điên” đầu tư đến 60 tỉ đồng, nhưng chỉ thu về chưa đến 4 tỉ đồng, “Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác” đầu tư 30 tỉ đồng, thu về gần 5 tỉ đồng. Ngoài ra còn có “Người lắng nghe: Lời thì thầm”, “Kẻ thứ ba”, “Người tình”… đều đạt doanh thu thấp.

Bên cạnh doanh thu thấp, năm 2022 còn có những phim được xếp vào hàng “thảm họa” như “Huyền sử vua Đinh” trở thành tâm điểm của dư luận vì chất lượng kém. Chưa cần tới rạp đã bị soi là đầy sạn, từ bối cảnh đến tạo hình nhân vật, hóa trang, đạo cụ… Phim phải rút khỏi rạp với mức thu chỉ 42 triệu đồng. Hay phim “Virus cuồng loạn” được đánh giá là hời hợt, không sáng tạo, diễn viên diễn thiếu cảm xúc… cũng đành ngậm ngùi rút khỏi rạp với doanh thu 144 triệu đồng sau 2 tuần công chiếu, “Cù lao xác sống” cũng vào danh sách này. Phim xây dựng nhiều tuyến nhân vật chạy trốn zombie trên một cù lao, nhưng cốt truyện nhàm chán, tâm lý nhân vật khiên cưỡng và hình ảnh zombie không đáng sợ như mọi người tưởng tượng, phim không đủ chuẩn để ra rạp.

Những dự án phim điện ảnh sẽ ra mắt năm nay.

Kỳ vọng mùa phim mới

Tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, hàng loạt phim ra rạp và được khán giả đón nhận, là mùa phim quan trọng trong năm đã mang đến cho người xem sự hứng khởi mới, với những phim được đầu tư bài bản, có chiến lược quảng cáo phù hợp. Trong đó, “Nhà bà nữ” do Trấn Thành đầu tư, đã vượt mốc 250 tỉ đồng. Đây là sự khởi đầu đầy hứa hẹn, tạo thêm niềm tin cho những dự án điện ảnh tiếp theo. Điều này cũng khẳng định khán giả vẫn đón nhận khi một sản phẩm điện ảnh có sự đầu tư chỉn chu từ nội dung đến hình thức. Không cần đề tài cao siêu, nhiều cảnh rùng rợn, hay chạm đến vấn đề phức tạp, chỉ cần phù hợp với tâm lý, cảm xúc người xem là thắng đậm.

Một số dự án điện ảnh được kỳ vọng trong năm nay, trong đó có một số tác phẩm đã quay xong như: “Móng vuốt”, “Mặt nạ fanti”, “Hoa hồng đen”, “Tết ở làng địa ngục”, “Ký ức ở lại”, “Khi ta hai lăm”, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh”, “Chuyện xóm tui - Con Nhót mót chồng”; và những phim đang khởi động hoặc đang quay như: “Đất rừng phương Nam”, “Công tử Bạc Liêu”, “Quỳnh hoa nhất dạ”, “9 giờ bão lửa”, “Cố nội anh là Thủy Tinh”, “Trưng Vương”, “Đại chiến Bạch Đằng Giang”…

Những thất bại và thành công của các sản phẩm điện ảnh trong năm qua sẽ là bài học lớn để các nhà làm phim có những thay đổi, nâng cao chất lượng cho những sản phẩm điện ảnh tiếp theo. Sự thành công của những phim điện ảnh mùa tết vừa qua, đã là sự khởi đầu tốt đầy hứa hẹn cho năm 2023. Điều này khẳng định với khán giả rằng phim Việt vẫn đang tiến lên và hứa hẹn sẽ cống hiến cho khán giả những sản phẩm chất lượng.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích