Tiếp sức, lan tỏa tình yêu sách đến cộng đồng

17/11/2023 | 09:05 GMT+7

Gần 20 năm qua, hệ thống thư viện công cộng tỉnh đã có nhiều nỗ lực để làm nhiệm vụ tiếp sức, lan tỏa tình yêu sách trong cộng đồng.

“Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện” phục vụ sách tận trường học được các em học sinh hào hứng đón nhận, đây là cách hay khơi gợi tình yêu với văn hóa đọc trong các em.

Nỗ lực khắc phục khó khăn

Từ chỗ ở tạm bợ trên tầng 2 của Trung tâm Văn hóa tỉnh (cũ), với diện tích chưa đầy 80m2, đến hôm nay, cơ ngơi của Thư viện tỉnh đã rộng rãi, khang trang, đủ điều kiện để phục vụ đông đảo độc giả, dù vẫn còn mượn trụ sở, chưa thể xây dựng cơ ngơi đúng chuẩn để phục vụ bạn đọc.

Mấy năm nay, Thư viện tỉnh được bố trí tận dụng cơ sở vật chất của trụ sở Thành ủy Vị Thanh cũ, sau đó bố trí lại các tầng phù hợp với chức năng chuyên môn, gồm 5 phòng làm việc, 1 phòng mượn, 1 phòng đọc tổng hợp, 1 phòng máy có kết nối internet để phục vụ bạn đọc, 7 kho sách, 1 kho báo, tạp chí và phòng máy chủ. Kho sách chỉ có 13.492 bản sách được chia tách từ Thư viện thành phố Cần Thơ, giờ đã nâng lên tổng số 130.334 bản sách in. Những năm gần đây, Thư viện tỉnh còn bổ sung thêm hình thức phục vụ sách điện tử với số lượng khoảng 1.200 bản/năm....

Từ trong khó khăn đó, những người làm công tác thư viện không ngừng nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo để bằng mọi cách khơi nguồn, giúp người đọc tiếp cận với sách bằng nhiều hình thức. Bà Lê Thị Thùy Dương, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Mỗi giai đoạn, tùy theo tình hình thực tế, chúng tôi có những định hướng để phát huy văn hóa đọc, nhất là bổ sung sách. Bên cạnh đó, từ thực tế khảo sát nhu cầu thực tế của bạn đọc, chúng tôi mở điểm phục vụ sách tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, đến việc triển khai thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay nhằm thu hút bạn đọc đến với thư viện”.

Để phục vụ tốt bạn đọc, Thư viện tỉnh duy trì hoạt động 40 máy tính từ Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam”, do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ năm 2013 để tiếp tục phục vụ bạn đọc đến truy cập thông tin và tìm tài liệu. Năm 2019, được Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ “Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện” với 4.500 cuốn sách, 6 máy tính xách tay, 1 máy chủ, 1 tivi và các thiết bị, vật dụng để phục vụ lưu động, Thư viện đã lên kế hoạch phục vụ lưu động và khai thác tối đa công năng, giúp các độc giả là các em học sinh, người dân trong tỉnh tiếp cận với những thông tin hay, kiến thức bổ ích và đã tổ chức phục vụ lưu động tại 400 điểm trong toàn tỉnh.

Một quá trình đưa văn hóa đọc lan tỏa và vẫn tiếp tục...

Xác định được tầm quan trọng của việc bổ sung vốn tài liệu, ngay từ những ngày thành lập tỉnh, Thư viện tỉnh Hậu Giang đã xây dựng chính sách bổ sung phù hợp dựa trên nhu cầu bạn đọc tại địa phương. Để vốn tài liệu này đến được với bạn đọc, ứng dụng công nghệ thông tin được xác định là cách hiệu quả nhất.

Từ năm 2008, Thư viện tỉnh đã có trang thông tin điện tử phục vụ việc quảng bá hình ảnh, giới thiệu hoạt động, dịch vụ của thư viện đến với bạn đọc, giúp bạn đọc có thể tìm kiếm và xem thông tin về sách, báo, tạp chí, bài báo, các tài liệu khác có trong thư viện. Thư viện còn triển khai phục vụ Kho sách điện tử - Ebook trên website đơn vị, giới thiệu sách mới, sách chuyên đề, sử dụng các nền tảng mạng xã hội như youtube, facebook tương tác với bạn đọc và cung cấp thông tin, chia sẻ hình ảnh về các sự kiện, hoạt động và tài liệu của thư viện đến bạn đọc...

Từ vốn sách phong phú, câu chuyện lan tỏa sách đến được với bạn đọc là một quá trình. Hàng năm, Thư viện tỉnh tổ chức và chỉ đạo trong hệ thống thư viện triển lãm sách nhiều đợt, vào những ngày lễ, kỷ niệm, để người dân tiếp cận với những quyển sách hay, sách quý, sách chuyên đề cung cấp những thông tin hữu ích. Trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam hàng năm, Thư viện tỉnh tổ chức tọa đàm về sách, cách đọc sách hiệu quả. Tổ chức cuộc thi viết “Quyển sách tôi yêu”, phát động rộng rãi cho học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động, tổ chức ngày hội sách với tuổi thơ, các trò chơi trí tuệ, vui nhộn, bổ ích về sách, thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia. Thư viện tỉnh đã tiếp tục phát huy một số mô hình khác như tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Thiếu nhi “Chúng em yêu sách” định kỳ một tháng 2 lần với nhiều hoạt động vẽ tranh, tô màu tranh vẽ, trò chơi về sách; tiếp tục thực hiện mô hình “Tủ sách sẻ chia”: thành lập tủ sách từ bạn đọc tặng, để chia sẻ. Bạn đọc được mang sách về nhà để nghiên cứu.

Đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân tặng sách lại cho tủ sách “sẻ chia” nhằm lan tỏa phong trào đọc sách trong cộng đồng với phương châm “Hãy cho đi và nhận lại”. Mô hình “Tủ sách Bác Hồ”,  “Gởi trao tri thức”... để phục vụ bạn đọc theo yêu cầu, theo địa chỉ... Em Nguyễn Minh Tâm, học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, hồ hởi: “Thư viện có phòng đọc sách thiếu nhi, em rất thích và mỗi lần đến đây là em được đọc những quyển sách hay để có thêm nhiều kiến thức tốt cho em trong học tập”.

Một trong những cuộc thi có sức lan tỏa sâu rộng là Đại sứ Văn hóa đọc được tổ chức từ năm 2019 đến 2022. Đây là khoảng thời gian đầy cảm xúc của những người làm công tác thư viện, bởi số lượng đi kèm với chất lượng thể hiện qua từng năm. Từ hơn 3.000 bài viết của năm đầu tiên đến hơn 7.000 bài viết của năm thứ tư, nhiều bài đầu tư, đoạt giải cao toàn quốc. Em Lê Thanh Tiền, cựu học sinh Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, đạt giải nhất cấp tỉnh, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích toàn quốc, chia sẻ: “Em tham dự 3 năm. Mỗi lần thi là em rút ra cho mình kinh nghiệm để thể hiện đúng, rút kinh nghiệm để thể hiện sao cho sát chủ đề, nói gọn nhưng ý nghĩa, góp chút sức xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng. Sự lựa chọn nghề nghiệp của em cũng thay đổi khi em được tiếp cận nhiều tri thức từ sách”. Qua các năm, Hậu Giang đã đạt 2 giải ba, 5 giải khuyến khích và 1 giải tập thể trường có học sinh dự thi nhiều nhất ở cấp toàn quốc.

Từng cuộc thi, từng hoạt động, việc làm của những người làm công tác thư viện tỉnh nhà đã góp phần khẳng định vị trí, vai trò, những giá trị tốt đẹp, tiếp tục lan tỏa nét đẹp của văn hóa đọc trong cuộc sống hiện nay.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>