Thiết chế văn hóa đã có, chỉ còn phát huy…

06/09/2021 | 09:29 GMT+7

Hơn 15 năm qua, Hậu Giang đã dần hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở, tạo điều kiện cho từng địa phương phát huy hiệu quả hoạt động, nhưng nhiều nơi vẫn còn nhọc nhằn, lúng túng với câu chuyện phát huy...

Hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở trên địa bàn ngày càng được đầu tư hoàn thiện, vấn đề ở chỗ phát huy ra sao...

Ngày càng hoàn thiện

Nếu như năm 2004, Hậu Giang chỉ có 25 nhà văn hóa xã, phường, thị trấn, thì đến thời điểm này là 60/75 xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa. Con số này sẽ tiếp tục tăng, khi các xã xây dựng nông thôn mới đều bắt buộc phải có thiết chế này.

514/525 ấp, khu vực có nhà văn hóa, chiếm gần 98% là con số rất ấn tượng, so với 307 nhà văn hóa ấp, khu vực vào năm 2004. Mỗi nhà văn hóa, tùy theo từng cấp, quy mô, có giá trị từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng. Đây là sự quan tâm đầu tư không nhỏ của tỉnh, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho địa phương, nhất là ở ấp, khu vực có nơi làm việc khang trang, làm điểm để họp dân, tổ chức những buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao… Ở cấp huyện có 7/8 huyện, thị, thành đã xây dựng trung tâm văn hóa, thông tin - thể thao. Riêng huyện Long Mỹ cũng đã có kế hoạch xây dựng trong thời gian tới.

Hệ thống thiết chế văn hóa hoàn thiện đã tạo thêm nhiều điều kiện để những người làm công tác văn hóa cơ sở có nơi làm việc ổn định, có thể tổ chức, phát huy nhiều câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, góp phần làm cho đời sống văn hóa ở cơ sở ngày một nâng lên. Ông Trương Văn Lâm, cán bộ văn hóa, xã hội UBND xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi tổ chức những buổi họp bình xét gia đình văn hóa thường niên ở đây, các câu lạc bộ văn nghệ, đờn ca tài tử đã có nơi sạch, đẹp để tổ chức sinh hoạt, tạo thêm sân chơi cho người dân, rồi còn thông tin những việc cần thiết nữa”…

Nhọc nhằn để phát huy

Hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa là điều kiện cần để phát huy hoạt động văn hóa, văn nghệ ở địa phương. Điều này chứng tỏ sự quan tâm đầu tư của tỉnh, sự vào cuộc của các ngành, các cấp có liên quan.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy thời gian qua việc tổ chức hoạt động để phát huy chưa thật sự tốt, chưa có nhiều hoạt động nổi bật. Các địa điểm này ngoài việc bố trí nơi làm việc cho cán bộ ở ấp, ở xã, có thêm các câu lạc bộ có sinh hoạt nhưng không nhiều, nhất là các câu lạc bộ đờn ca tài tử, vẫn giữ thói quen sinh hoạt ở nhà dân.

 Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Làm ở lĩnh vực này, nhìn thấy sự quan tâm đầu tư của tỉnh cho hệ thống thiết chế văn hóa, chúng tôi rất vui và càng thấy trách nhiệm của mình trong việc tổ chức nhiều hoạt động để khai thác, phát huy hiệu quả trong thời gian sắp tới, khó khăn trong câu chuyện phát huy là do thiếu con người. Ở ấp, người quản lý là bí thư chi bộ hoặc trưởng ấp, đa phần chỉ mở cửa khi làm việc, họp dân. Ở cấp xã, có nơi bố trí cán bộ phụ trách nhà văn hóa, có nơi do cán bộ văn hóa - xã hội đảm trách, trong khi họ kiêm nhiệm rất nhiều việc”.

Một thực tế nữa là không phải ai được bố trí vào vị trí cán bộ văn hóa cơ sở cũng có thể tổ chức hoạt động hiệu quả, mà đòi hỏi phải có kỹ năng, chuyên môn. Đây là những điều còn thiếu và yếu, nên dù có đầu tư khang trang, nhưng việc đi sâu vào tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ một cách căn cơ, có sức hút, tạo sân chơi thú vị thì khá nhọc nhằn.

Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh là nơi hỗ trợ chuyên môn để các câu lạc bộ văn nghệ, đờn ca tài tử trong hệ thống hoạt động. Những năm gần đây, trung tâm đã từng bước nâng chất các câu lạc bộ khung; đồng thời, chỉ đạo trong hệ thống trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao cấp huyện nâng chất các câu lạc bộ thanh nhạc, múa, sân khấu, đờn ca tài tử. Ông Lê Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, cho biết: “Từ việc nâng chất này, chúng tôi sẽ định hình và nâng chất các câu lạc bộ khung, phải hướng dẫn chuyên môn cho các câu lạc bộ ở cơ sở, cùng tổ chức những buổi giao lưu để nâng cao kỹ năng tổ chức, biểu diễn, tất nhiên là các hoạt động này sẽ được tổ chức khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn”.

Đây sẽ là một trong những cách có thể hỗ trợ, để nâng cao chất lượng hoạt động các câu lạc bộ cơ sở, tạo sân chơi cho những người yêu thích văn nghệ ở địa phương… Tuy nhiên, câu chuyện khai thác, phát huy công năng của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở không chỉ có vậy.

Vẫn còn thiếu nhiều điều kiện để thiết chế này có thể phát huy hết công năng một cách bài bản, lâu dài...

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>