Thắp lửa cho phong trào múa

04/08/2022 | 19:08 GMT+7

Hơn 8 năm qua, Câu lạc bộ (CLB) múa thiếu nhi và thanh thiếu niên do biên đạo múa Ngọc Huyền gầy dựng, đã định hình và tìm được chỗ đứng riêng, là nơi ươm mầm và truyền lửa, chắp cánh cho những đam mê múa.

Biên đạo múa Ngọc Huyền miệt mài tập luyện cho CLB múa thiếu nhi.

Ươm mầm

Gần 1 năm nay, 2 CLB múa Thiếu nhi và Thanh thiếu niên, thuộc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, với hơn 40 thành viên, đã có nơi tập luyện khang trang, thoáng mát. Ông Lê Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, cho biết: “Trong các CLB khung của trung tâm, CLB múa hoạt động sôi nổi, đông đảo nhất. Chúng tôi tạo điều kiện về cơ sở vật chất để các em có thêm điều kiện học, rèn luyện. Từ đây, sẽ có những hạt nhân tốt cho phong trào ở địa phương”.

Trước đây, CLB múa manh nha từ những buổi dạy múa do biên đạo múa Lê Thị Ngọc Huyền, viên chức Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, đảm trách tại Nhà văn hóa Thiếu nhi thành phố Vị Thanh. Từ việc dạy múa vào mỗi dịp hè cho các em thiếu nhi, thấy được sự thiếu hụt lực lượng, phải vất vả tìm và tập luyện khi xây dựng những chương trình nghệ thuật. Đặc biệt, chị đã nhìn thấy được chính mình của ngày xưa qua niềm đam mê và năng khiếu của các em thiếu nhi, đã giúp chị mạnh dạn làm chỗ dựa tinh thần, tạo điều kiện để các em thiếu nhi có nơi thể hiện đam mê. “10 năm qua là một chặng đường gian nan nhưng tôi vui vì vẫn duy trì được phong trào múa, góp phần truyền dạy những kỹ thuật múa cơ bản, truyền thêm niềm đam mê để các em phát huy hết tố chất của mình. Lúc đầu là các em thiếu nhi tham gia học, dần dần lên cấp hai, cấp ba, nếu còn niềm đam mê, sẽ tham gia vào CLB múa thanh thiếu niên, được tạo điều kiện tập luyện miễn phí và khi có chương trình nghệ thuật cần múa minh họa, các em sẽ được chọn để tham gia”, biên đạo múa Ngọc Huyền chia sẻ.

Chính cách làm này mà những năm gần đây, trong các chương trình nghệ thuật của tỉnh, có những tiết mục múa cần đông đảo lực lượng thanh, thiếu niên và thiếu nhi, CLB này đều đáp ứng tương đối, góp phần làm nên chất lượng cho các chương trình.

Tình yêu nghệ thuật đã giúp biên đạo múa Ngọc Huyền miệt mài với việc gầy gựng, làm chỗ dựa cho những bạn trẻ có niềm đam mê múa ở thành phố Vị Thanh.

Thăng hoa cùng nghệ thuật

Thấm thoát đã hơn 10 năm biên đạo múa Ngọc Huyền gắn bó với Hậu Giang. Quê ở Gò Quao, Kiên Giang, thời cấp 3, chị đã qua thành phố Vị Thanh theo học Trường THPT Chiêm Thành Tấn. Phong trào văn nghệ của trường chưa khi nào vắng mặt Ngọc Huyền và niềm đam mê múa bắt đầu từ những năm, tháng này, khi chị tham gia làm cộng tác viên múa ở những chương trình nghệ thuật của tỉnh.

Tình yêu với múa lớn dần, từ cộng tác viên, vào làm diễn viên của Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh và giờ là viên chức Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, phụ trách và gầy dựng phong trào múa ở địa phương. Chị bộc bạch: Những năm tháng làm nghệ thuật, chị được tạo điều kiện học đại học, chuyên ngành biên đạo múa, để có thể tiến xa hơn trong nghề. Từ đó, càng quyết tâm tìm kiếm và chăm bồi những hạt nhân mới, tạo nguồn, làm nòng cốt cho phong trào văn hóa, văn nghệ ở địa phương.

Ngày xưa, khi biết con gái có ý định theo nghề múa, gia đình chị đã phản đối, vì sợ con mình sau này sẽ khổ, vì nghề này bấp bênh. Chị đã có thời gian từ bỏ đam mê, theo học ngành kế toán để cha mẹ vui và dự định sẽ gắn bó với những con số. Nhưng rồi tình yêu nghệ thuật chưa bao giờ bớt đi và ngày càng lớn thêm, đã khiến chị mạnh mẽ tự quyết con đường mình theo đuổi. Chị đã bỏ rất nhiều công sức trang bị cho mình kiến thức chuyên môn đủ để có thể trụ được với nghề, tiếp lửa và truyền đam mê cho những người trẻ. Niềm đam mê càng được chắp cánh khi chị tìm được người đồng cảm, chia sẻ và đồng hành cùng chị trong chuyên môn cũng như trong cuộc sống. Tình yêu với một biên đạo trong nghề đã giúp chị thêm thăng hoa, thêm nguồn năng lượng để cống hiến. Sau những giờ bên sàn tập, chị có mái ấm hạnh phúc, nơi bình yên để tìm về, quên hết nỗi nhọc nhằn…

Biên đạo múa Ngọc Huyền chia sẻ, chị còn rất nhiều dự định để phong trào múa phát triển rộng khắp. Giờ, ngoài việc chăm bồi cho các câu lạc bộ múa mà chị gầy dựng trong những năm qua, chị còn được giao gầy dựng, hỗ trợ để phát triển các câu lạc bộ múa ở các địa phương trong tỉnh, góp phần tạo nên những diểm nhấn về chất lượng.

Vẫn còn nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng tâm huyết, trách nhiệm và niềm đam mê với nghề sẽ giúp biên đạo múa trẻ Ngọc Huyền vượt qua những khó khăn và thử thách…

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>