Tạo điểm nhấn mới cho cảnh quan tỉnh nhà

13/08/2021 | 10:33 GMT+7

Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp tỉnh Hậu Giang lần thứ VIII, giai đoạn 2021-2022 đã được phát động. Dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh trong triển khai, nhưng người dân hưởng ứng rất nhiệt tình.

Cảnh quan môi trường từ nông thôn đến thành thị ở Hậu Giang đã có sự đổi thay tích cực...

Phát động sâu rộng

Ở lần này, có 10 mô hình được phát động, gồm: hộ gia đình, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã và nhà văn hóa ấp đạt chuẩn, tuyến đường nông thôn, tuyến phố văn minh đô thị, ấp văn hóa, chợ văn minh, cơ sở thờ tự, trường học và cơ sở y tế cấp xã. Từng nội dung đã có sự phân chia phù hợp, sát với thực tế, tạo điều kiện cho người dân và các cơ sở đủ điều kiện tham gia phát huy, cùng xây dựng những mô hình chất lượng.

Là một trong những xã của huyện Vị Thủy tổ chức khá tốt cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp ở tổ nhân dân tự quản. Lần thứ 8 này, xã Vị Thủy đã có sự chủ động sớm nên khá thuận lợi trong quá trình triển khai. Ông Nguyễn Sử Luận, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thủy, chia sẻ: “Từ đầu năm, xã đã xây dựng kế hoạch và phát động để 100% người dân trong xã đều tham gia. Nếu như mọi năm, ở thời điểm này sẽ rất sôi động với sự vào cuộc đồng bộ, cùng tạo sự thay đổi cảnh quan môi trường một cách toàn diện, thì giờ cùng tập trung cho công tác chống dịch. Chúng tôi nhận thấy người dân thường xuyên dọn dẹp cảnh quan môi trường trong khuôn viên của từng hộ gia đình. Khi tình hình dịch bệnh ổn định, chúng tôi sẽ phát động đi vào chiều sâu…”.

15 năm qua, cuộc thi đã có tác động tích cực đến sự thay đổi nhận thức của người dân về ý thức xây dựng và giữ gìn môi trường sống, tạo sự thay đổi tích cực. Qua mỗi lần tổ chức, đã có hàng ngàn mô hình mới từ cấp tổ nhân dân tự quản, ấp, cấp xã, huyện và tỉnh được ra đời. Ở mỗi cấp đã nhận được sự quan tâm của địa phương, đặc biệt là người dân. Thành quả mang lại đã vượt ngoài sự mong đợi của họ. Đây là kết quả đáng tự hào và là niềm vui của những người tổ chức, tiếp thêm sức mạnh để đề xuất những nội dung phát động phù hợp, tạo sự đồng thuận cao của người dân cũng như phát hiện những mô hình mới, tạo điểm nhấn cho cuộc thi qua mỗi lần tổ chức.

Chú trọng nâng chất

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cho biết: “Mỗi lần tổ chức là mỗi lần chúng tôi điều chỉnh nội dung phù hợp, hài hòa và tạo được sự cạnh tranh công bằng. Chúng tôi chia ra hộ gia đình thành thị và nông thôn. Chợ văn minh thì trừ chợ hạng I và II, ấp, khu vực cũng là 2 nhóm riêng… Đặc biệt, là các mô hình đạt giải vẫn được tham gia, vừa giúp nâng chất, vừa tạo được sự cạnh tranh, phấn đấu của tất cả mọi người. Cùng với đó là sự quan tâm theo dõi thường xuyên, giám sát quá trình tổ chức của địa phương, nhất là lúc phát động, triển khai và tổ chức tổng kết từng cấp…”.

Qua đó, những ý kiến đánh giá về cuộc thi của người dân, của các ngành, các cấp luôn được ghi nhận để có sự điều chỉnh phù hợp nhằm tạo cho cuộc thi mang sức hấp dẫn, có tính cạnh tranh ngày càng cao, được người dân đồng tình, hưởng ứng.

Từ sự quan tâm, nâng chất, đã tạo cho cuộc thi sức lan tỏa sâu rộng. Các địa phương đã tổ chức tốt ở từng cấp ngày càng phát huy thế mạnh để tạo sự thay đổi ngoạn mục về cảnh quan môi trường, như Phụng Hiệp, Vị Thủy, Châu Thành A, huyện Long Mỹ…; những nơi khác cũng rút kinh nghiệm ở những nơi này từ việc phát động, xây dựng, nhân rộng mô hình để tạo sức lan tỏa. Ông Nguyễn Hoành Anh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành, bày tỏ: “Năm nay, chúng tôi quyết tâm nâng chất trong việc tổ chức cuộc thi này, để tạo sự thay đổi, nâng cao nhận thức của người dân. Ngoài phát động sớm, kiểm tra, giám sát việc tổ chức ở từng cấp, đặc biệt là tổ nhân dân tự quản, sẽ chú trọng đến việc xây dựng và nhân rộng những mô hình điển hình, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng qua cuộc thi này”.

Dù khó khăn trong quá trình phát động ở tổ nhân dân tự quản và rất có thể sẽ không đúng với tiến độ thời gian như trong kế hoạch là sẽ kết thúc cấp thi trong tháng 11 tới. Tuy nhiên, với sự chủ động của từng địa phương ngay từ đầu năm và sự phối hợp triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả, cuộc thi hứa hẹn sẽ tạo điểm nhấn mới trong hành trình xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, hướng đến cuộc sống văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>