Tạo điểm nhấn cho đờn ca tài tử

28/03/2023 | 08:33 GMT+7

Năm nay, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh tiếp tục nâng chất các câu lạc bộ (CLB) khung, đặc biệt là các CLB đờn ca tài tử, nhằm phát triển phong trào, bảo tồn và phát huy nghệ thuật đặc sắc, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tìm kiếm và phát huy đội ngũ kế thừa...

Một buổi tập và sinh hoạt CLB của nghệ nhân đờn ca tài tử ở Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thành phố Ngã Bảy.

Nâng chất đồng bộ

Toàn tỉnh hiện có trên 800 CLB văn hóa văn nghệ, trong đó cấp tỉnh có 6 CLB, cấp huyện có 121 CLB, cấp xã có 152 CLB, cấp ấp có 539 CLB. Đây là lực lượng nòng cốt, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo nhiều sân chơi để những người có năng khiếu được phát huy. Từ đó, những người làm văn hóa, văn nghệ có thể chọn lựa để tham dự các hội thi, hội diễn ở địa phương, chọn để tham gia hội thi cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc.

Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh vừa tổ chức hội thi, hội diễn để các địa phương tuyển chọn lực lượng, xây dựng chương trình, tiết mục tham gia. Trong đó, định kỳ thường niên là các hội thi tuyên truyền cổ động, văn nghệ quần chúng, các CLB tiêu biểu, đờn ca tài tử, để các địa phương vừa tổng dợt lực lượng, vừa sử dụng những chương trình, kịch bản dự thi tiếp tục tuyên truyền phục vụ địa phương mình.

 Sở cũng chỉ đạo hệ thống trung tâm văn hóa xây dựng và củng cố các CLB khung ở từng cấp, đủ sức tổ chức sinh hoạt tại chỗ, hỗ trợ cơ sở cùng tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên môn, hội thi, hội diễn, như múa, sân khấu, thanh nhạc, đờn ca tài tử... Ông Nguyễn Thanh Đẳng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Lực lượng tại trung tâm rất ít, thường chỉ là vài người nòng cốt, nên lực lượng cộng tác viên, thành viên các CLB văn hóa, văn nghệ ở xã, ấp là chủ yếu. Chúng tôi vừa tạo sân chơi, vừa nuôi dưỡng những hạt nhân mới để luôn có lực lượng kế thừa, bằng việc tổ chức sinh hoạt CLB định kỳ, hội thi, hội diễn vào những dịp lễ, tết... Sự quan tâm và tạo điều kiện để những người đam mê có cơ hôi phát huy, đã luôn giúp các đơn vị vừa xây dựng và củng cố phong trào, vừa nâng cao chất lượng đồng bộ, toàn diện trong những hội thi, hội diễn...”.

Nâng cao chất lượng và số lượng

Toàn tỉnh có gần 100 CLB, đội, nhóm đờn ca tài tử với hơn 1.000 người tham gia sinh hoạt ở 76 xã, phường, thị trấn. Ở hệ thống trung tâm văn hóa cấp huyện và cấp tỉnh có 4 CLB khung, trong đó đờn ca tài tử là CLB được đặc biệt quan tâm và phát huy rất tốt. Từ đó, nhiều sân chơi bổ ích ở các CLB từng cấp, có sự tham gia của các nghệ nhân có nghề, tạo nên sự đồng đều và phát triển khá toàn diện. Nghệ nhân Nguyễn Thanh Nhanh, Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Hai năm nay, chúng tôi đã nâng chất, nâng cấp CLB, sinh hoạt đều đặn hơn và hỗ trợ các xã, phường. Những nghệ nhân đờn ca có nghề đều tập trung ở CLB này. Gần đây, chúng tôi tổ chức thường xuyên hơn, tại một số điểm đang khai thác du lịch, vừa phục vụ khách du lịch, vừa được doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí sinh hoạt nên các nghệ nhân hăng hái hơn. Chúng tôi đang tiếp tục phát huy, đảm bảo các CLB đờn ca tài tử trong thành phố ngày càng được nâng cao chất lượng và số lượng”.

Ông Lê Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, chia sẻ: “Trung tâm sẽ tiếp tục mở lớp tập huấn về đờn ca tài tử, để tiếp tục cung cấp những kỹ năng cần thiết, đảm bảo cho các nghệ nhân, nhất là những người nòng cốt, nắm vững bài bản, có thể truyền nghề hiệu quả qua hình thức sinh hoạt CLB ở địa phương. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức hội thi đờn ca tài tử, để tiếp tục tạo sân chơi để các nghệ nhân giao lưu, kết nối, thể hiện khả năng đờn và ca, đồng thời tạo sức lan tỏa cho phong trào đờn ca tài tử”.

Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh cũng đang chuẩn bị chọn những nghệ nhân đờn, ca tiêu biểu, xây dựng chương trình, tham gia Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh của Việt Nam, vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương sắp tới tại tỉnh Phú Thọ. Đây tiếp tục là cơ hội để đờn ca tài tử Hậu Giang thể hiện và tiếp tục vang xa...

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>