Tạo dấu ấn trong năm mới !

30/01/2023 | 08:54 GMT+7

Năm nay, Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai nâng chất đồng bộ, đưa phong trào đi vào chiều sâu, chất lượng bằng những việc làm thiết thực...

Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp là dấu ấn của Phong trào TDĐKXDĐSVH trong năm qua.

Điểm nhấn

Đã 8 lần tổ chức, Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp đã tạo được sự đồng thuận và tham gia tích cực của người dân. Từ cuộc thi này, trên khắp các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, những hộ gia đình có cảnh quan đẹp, tuyến đường đẹp ngày càng được nối dài, tạo nên sức sống mới.

Cắt tỉa lại hàng rào hoa của mình, bà Lê Thị Chính, ở ấp Bình Lợi, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, hồ hởi: “Tôi thích không gian xanh trong gia đình và chồng tôi cũng vậy, nên ngoài thời gian làm vườn, chúng tôi trồng và chăm chút cho cây kiểng của gia đình. Để có được vườn kiểng như vầy, đã bỏ công sức hơn 10 năm rồi đó, cứ làm dần, học hỏi dần. Tôi làm không phải để thi, mà muốn tạo môi trường sống thoải mái cho gia đình mình”.

Ý thức của người dân là điều kiện tất yếu làm nên sự thành công của cuộc thi và từng bước tạo nên sức lan tỏa sâu rộng. Để xây dựng được ý thức này là điều không hề dễ, có sự vào cuộc của các cấp, các ngành có liên quan, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động, nêu gương, nhân rộng mô hình tiêu biểu… Bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Ngoài việc phát động rộng khắp, là việc chọn lựa có chủ đích những mô hình để chăm bồi, khơi đúng mạch niềm yêu thích làm cảnh quan của người dân, sức ảnh hưởng của những người thích làm đẹp môi trường sống để nối dài những mô hình. Trong các chuyến đi cơ sở, tôi luôn chú ý đến những mô hình nhỏ trong dân, để chăm chút, vun bồi. Khi khơi đúng mạch, người dân sẽ vào cuộc với mình. Từ những mô hình này, sẽ chọn những nơi tiêu biểu nhất để nhân rộng, nối dài, tạo nên những tuyến đường đẹp…”.

Nâng chất toàn diện

Toàn tỉnh có 184.161 gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ trên 93%, 494/525 ấp, khu vực văn hóa, chiếm tỷ lệ trên 94%, 38/51 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 74,5%; 21/24 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, trong đó có 2 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao. Đây là điểm nhấn về chất lượng trong năm 2022. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, cho biết: “Nhiều năm nay, chúng tôi không bắt buộc mà để các đơn vị tự đăng ký nâng chất từng danh hiệu phong trào. Một điều đáng mừng là các đơn vị quan tâm nhiều và mạnh dạn đăng ký xây dựng danh hiệu nâng cao, như thành phố Vị Thanh và huyện Châu Thành A đã nâng chất phường I và  thị trấn Một Ngàn đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao. Đây là tiền đề để các đơn vị khác tiếp tục xây dựng, tạo sự đột phá mới bằng việc nâng chất phong trào TDĐKXDĐSVH lên tầm cao mới”.

Năm nay, Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch nâng chất lượng toàn diện, đồng bộ và sâu rộng. Việc này không chỉ phát huy, tiếp nối kết quả của phong trào, mà còn mang ý nghĩa cùng lập thành tích chào mừng Hậu Giang tròn 20 tuổi. Đây cũng là dịp đánh giá lại một chặng đường đầy khó khăn, thử thách nhưng có nhiều quả ngọt của phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh. Từ đó, Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH các cấp sẽ rút ra những kinh nghiệm hay, bài học bổ ích để tiếp tục xây dựng và phát huy sức mạnh của một phong trào có tác động sâu rộng, có sự vào cuộc của các ngành, các cấp và đặc biệt là sự nhập cuộc của người dân.

Tất cả hứa hẹn sẽ tạo nên điểm nhấn mới cho phong trào, mở ra một chặng đường mới của năm 2023 này.           

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>