Tạo đà cho văn hóa, nghệ thuật trong năm mới

13/01/2023 | 12:01 GMT+7

Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật ở Hậu Giang đã có một năm sôi động, có điểm nhấn, tạo đà cho năm 2023 - năm có nhiều sự kiện đặc biệt.

Đã có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ người dân trong năm qua.

Đa dạng, sôi nổi

Năm qua, Hậu Giang đã tham gia nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật nổi bật, như: Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII tại Sóc Trăng, Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III và Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ IX do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với thành phố Cần Thơ tổ chức; Hội diễn Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông lần thứ XVIII năm 2022 tại Bến Tre…

Các hoạt động nghệ thuật trong tỉnh cũng sôi động không kém, với nhiều hội thi, hội diễn, chương trình nghệ thuật vào những sự kiện quan trọng trong năm. Đây là dịp để các ca sĩ, diễn viên, những người làm nghệ thuật ở cơ sở có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trau dồi kỹ năng, từng bước nâng cao tay nghề, đáp ứng nhiệm vụ chính trị trong tỉnh, nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật ngày càng cao của người dân.

Ngoài hội thi, hội diễn, các hoạt động triển lãm sách, ảnh cũng được tổ chức đa dạng, phong phú. Nổi bật là các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022, thu hút trên 2.000 lượt độc giả; Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thu hút gần 7.000 bài dự thi của học sinh trên địa bàn. Xe thư viện lưu động đã phục vụ hàng ngàn học sinh ở 53 điểm trường trong toàn tỉnh. Không chỉ tổ chức nhiều hoạt động, việc quảng bá cũng được thực hiện nhiều hình thức. Các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn đã đón khoảng 150 đoàn khách đến tham quan, trải nghiệm… Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật, Bảo tàng, Thư viện tỉnh tăng cường quảng bá hình ảnh, giới thiệu trên các trang website, youtube, fanpage, để tuyên truyền, quảng bá sâu rộng thu hút sự quan tâm của người dân.

Đội ngũ văn - nghệ sĩ trong tỉnh cũng trở lại guồng máy quen thuộc của mình bằng những chuyến thực tế sáng tác, tìm kiếm nguồn tư liệu mới để hình thành những tác phẩm. Nhà thơ Huỳnh Thị Nguyệt, Phân hội Văn học, chia sẻ: “Có những chuyến đi chúng tôi đỡ bí bách đề tài, hăm hở, hăng hái tìm kiếm cho mình những tư liệu mới ngoài cuộc sống. Đây là điều mà gần 2 năm trước chúng tôi không có được, nên ai cũng thích thú, tự tìm cho mình những góc nhìn cuộc sống riêng”.

Chuẩn bị tâm thế cho sự kiện lớn

Năm 2023, Hậu Giang sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đa dạng, được đầu tư, để chào mừng 20 năm thành lập tỉnh. Một chặng đường đã qua với những khó khăn, thử thách và cả thành tựu thuyết phục. Đây là dịp để đội ngũ làm văn hóa, văn nghệ tiếp tục tạo nên những sản phẩm nghệ thuật mới, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo sân chơi để nâng tầm chất lượng. Đây còn là dịp để họ thể hiện mình bằng việc tham gia những hoạt động văn hóa, văn nghệ đa dạng, phong phú.

 Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật, cho biết: “Chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hội thi, hội diễn, như hội diễn nghệ thuật quần chúng, các hoạt động tuyên truyền cổ động, đờn ca tài tử tỉnh Hậu Giang năm 2023, xây dựng chương trình, tiết mục nghệ thuật đảm bảo nâng chất toàn diện để phục vụ các sự kiện lớn trong tỉnh, tham gia hội thi múa không chuyên, tuyên truyền lưu động toàn quốc. Riêng các văn - nghệ sĩ sẽ có cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật mừng Hậu Giang 20 tuổi. Đây cũng là dịp để đánh giá toàn diện đội ngũ văn - nghệ sĩ qua những sáng tác, qua những tuyển tập chọn lọc tác phẩm của họ trong gần 20 năm qua”.

Những người hoạt động văn hóa, nghệ thuật, văn nghệ sĩ trong tỉnh đã chuẩn bị tâm thế cho sự kiện lớn từ năm 2022 và năm nay, sẽ có điều kiện để thể hiện tài năng, bản lĩnh của mình, tạo nên những điểm nhấn bằng sản phẩm chất lượng, thu hút sự quan tâm của công chúng. Bức tranh đa dạng về hoạt động văn hóa, nghệ thuật sẽ thể hiện rõ nét qua các hoạt động này, hứa hẹn sẽ tạo nên những điểm nhấn thú vị.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>