Sáng nay Khai mạc triển lãm "Con đường lúa gạo Việt Nam"

11/12/2023 | 06:00 GMT+7

Cùng các tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Sách ảnh về những khoảnh khắc của 31 nghệ sĩ nổi tiếng gây chú ý; Cuộc thi sáng tác thơ, ca khúc đầu tiên về bình đẳng giới; Thái Lan bắt hàng quán đo nồng độ cồn và giải rượu cho khách nhậu; Bất ngờ: Búp bê Barbie lọt vào danh sách phụ nữ quyền lực năm 2023 của Forbes; Châu Âu có Đạo luật Trí tuệ nhân tạo.

Khai mạc triển lãm "Con đường lúa gạo" dài 1km với nhiều tiểu cảnh độc đáo

Ảnh Báo Hậu Giang online

Sáng nay (11-12) sẽ khai mạc triển lãm "Con đường lúa gạo" một điểm nhấn đặc biệt của Festival lần này, với những hình ảnh gợi bao ký ức nghề làm lúa của nước nhà, từ truyền thống đến hiện đại, được bố trí trên đoạn đường dài 1km ven kênh xáng Xà No. Cũng trên Con đường lúa gạo, Ban tổ chức Festival tỉnh Hậu Giang còn thực hiện bản đồ lúa gạo Việt Nam để giới thiệu 63 giống lúa đặc trưng của các tỉnh, thành trên cả nước.

 Vào lúc 20h ngày mai (12-12), tại Quảng trường Hòa Bình, sẽ long trọng Khai mạc Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo – Việt Nam – Hậu Giang 2023. Sự kiện lớn được tỉnh phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện. 

Tại Festival lần này, tỉnh Hậu Giang cũng thực hiện nhiều chuỗi hoạt động đặc sắc, trong đó có việc đề nghị xác lập 3 kỷ lục Việt Nam, gồm: con đường lúa gạo, bản đồ lúa gạo và sự kiện chế biến, công diễn các món bánh làm từ gạo, nếp nhiều nhất Việt Nam (200 món). Cùng với các hoạt động trên thì tại Festival còn diễn ra Lễ khai mạc (tối ngày 12-12) và Lễ bế mạc (tối ngày 14-12) với nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn.

Bên cạnh đó, từ ngày 11 đến ngày 15-12 sẽ diễn ra các hoạt động về khu triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, sản xuất lúa gạo Hậu Giang và các tỉnh, thành phố cả nước; khu triển lãm sản phẩm OCOP các tỉnh, thành phố cả nước; khu triển lãm chuỗi ngành hàng lúa gạo; khu triển lãm của các doanh nghiệp trong ngành lúa gạo,... 

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Festival thực hiện chương trình Gala Dinner vào tối ngày 13-12 với hơn 200 đại biểu trong nước và quốc tế. Gala Dinner sẽ là một chương trình văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực đặc sắc của vùng Nam bộ và Việt Nam. Bên cạnh đó, trong suốt thời gian diễn ra Festival thì hàng đêm đều có diễn ra các chương trình văn nghệ để phục vụ người dân.

Sách ảnh về những khoảnh khắc của 31 nghệ sĩ nổi tiếng gây chú ý

Ảnh chụp từ sách

Sách ảnh 'The Moment' chụp chân dung 31 nghệ sĩ.

Các tên tuổi nổi tiếng góp mặt trong sách là Hứa Vĩ Văn, Đoan Trang, Đinh Ngọc Diệp, Diễm My 9X, Hoàng Dũng, Trang Phạm, Hoàng Oanh, Quang Bảo…

Một trong những khoảnh khắc khiến khán giả chú ý là cảnh Trương Ngọc Ánh bế con gái Bảo Tiên trên tay.

Trong bộ ảnh của Thanh Hằng, nữ diễn viên diện chiếc váy sọc ca rô, để mái ngố và búi tóc cao. Đối với Phương Phạm, mỗi lần gặp Thanh Hằng, anh luôn bắt gặp một bóng dáng cổ điển bên trong sự năng động và hiện đại.

Phương Phạm cho rằng The Moment không chỉ là một bộ sưu tập ảnh mà còn thể hiện cách mọi người suy ngẫm về giá trị cuộc sống:

"Cuộc đời được tạo nên bởi những khoảnh khắc. Mỗi khi ngắm nhìn nhân vật của mình qua ống kính máy ảnh, tôi luôn nhìn thấy những câu chuyện riêng tư thấp thoáng trong tâm hồn của người đó…

Tôi hy vọng những bức ảnh đen trắng trong cuốn The Moment này sẽ đưa bạn qua từng câu chuyện đời thường, và có thể tìm thấy tri âm...".

Cuộc thi sáng tác thơ, ca khúc đầu tiên về bình đẳng giới

Ảnh VOV

Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ tại Việt Nam tổ chức trao giải cuộc thi sáng tác thơ, ca khúc về bình đẳng giới. Đây là lần đầu tiên Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ tổ chức cuộc thi tại Việt Nam.

Sau 6 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được được hơn 310 tác phẩm thơ và 42 bài hát dự thi từ khắp mọi miền tổ quốc với các lứa tuổi đa dạng khác nhau. Những bài thơ, ca khúc tham gia Cuộc thi thể hiện góc nhìn của các tác giả về một thế giới bình đẳng, nơi mọi cá nhân có thể phát huy hết các tiềm năng.

Hội đồng giám khảo đã chọn được được 25 tác phẩm xuất sắc nhất, trong đó có 15 tác phẩm thơ, 10 ca khúc về chủ đề bình đẳng giới để trao giải.

Thái Lan bắt hàng quán đo nồng độ cồn và giải rượu cho khách nhậu

Một cảnh sát Thái Lan đang do nồng độ cồn của người lái xe. Nay Thái Lan yêu cầu quán phải lo việc này - Ảnh: BANGKOK POST

Theo báo Bangkok Post, Ủy ban Quốc gia về chính sách đồ uống có cồn của Thái Lan hôm 9-12 đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh đồ uống có cồn mở cửa đến 4h sáng phải đo nồng độ cồn và giải rượu cho thực khách, bắt đầu từ ngày 15-12.

Ông Santi Promphat, thứ trưởng Bộ Y tế công cộng Thái Lan, cho biết những người điều hành các nhà hàng, quán ăn hoặc địa điểm vui chơi kinh doanh đồ uống có cồn hoạt động đến 4h sáng sẽ phải kiểm tra nồng độ cồn cho thực khách.

Ngoài ra họ cũng cần xây dựng các khu vực giải rượu cho khách hàng có nồng độ cồn trong máu cao hơn mức 50mg/dL.

Vị thứ trưởng nói rằng các khách hàng say rượu sẽ đợi bên trong khu vực này cho đến khi họ đủ tỉnh táo để lái xe.

Nếu khách hàng từ chối, phía quán ăn phải liên hệ với bạn bè, người thân hoặc cung cấp phương tiện di chuyển để đưa họ về nhà (chi phí do khách hàng thanh toán).

Trước đó, Phó thủ tướng Thái Lan Phumtham Wechayachai hôm 8-12 đã cho phép các địa điểm vui chơi, ăn uống ở tỉnh Phuket, Chiang Mai, Chon Buri, Bangkok và Surat Thani (đảo Koh Samui) mở cửa đến 4h sáng (trước đây là 2h sáng), nhằm thúc đẩy ngành du lịch và phát triển kinh tế.

Chính sách này cũng áp dụng cho các khách sạn trên toàn quốc.

Bất ngờ: Búp bê Barbie lọt vào danh sách phụ nữ quyền lực năm 2023 của Forbes

Forbes thừa nhận đây là sự lựa chọn bất quy ước và có thể gây tranh cãi nhưng cho rằng Barbie đã thật sự trở thành một biểu tượng trong năm 2023 hơn là thân phận của một con búp bê.

"Dựa trên sức mạnh của bộ phim thuộc Warner Bros của Greta Gerwig, Barbie đã vượt xa hơn một biểu tượng của việc trao quyền cho phụ nữ để trở thành đại diện cho sự cần thiết của việc đấu tranh nhằm giành lại quyền lực đã bị lấy đi. Cô đã truyền cảm hứng cho các bé gái và những người mẹ trong nhiều thế hệ, nhưng đây là năm mà phụ nữ cần cô nhất. Và cô đã vượt qua. Gần 65 năm cuộc đời, Barbie cao 11,5 inch đang đứng ở đỉnh cao của sức ảnh hưởng", Forbes viết.

Búp bê Barbie được cho ra mắt vào ngày 9/3/1959, do bà Ruth Handler phát minh. Trong suốt quãng đời, Barbie có hơn 250 nghề nghiệp, gồm làm phi hành gia, ứng viên tổng thống Mỹ, doanh nhân, kiến trúc sư, luật sư…

Châu Âu có Đạo luật Trí tuệ nhân tạo

Văn bản mang tính bước ngoặt này sẽ là nền tảng để xây dựng Đạo luật Trí tuệ nhân tạo của châu Âu, khuôn khổ pháp lý đầu tiên trên thế giới trong lĩnh vực này.

Các tờ báo Pháp ngoài việc đưa tin và bình luận cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc luật trí tuệ nhân tạo dù ít những điều cấm nhưng vẫn sẽ có ảnh hưởng khi các hoạt động này đi ngược lại giá trị của EU, ví dụ như việc xếp hạng công dân.

Tờ Liberation cho rằng văn bản mở đầu cho đạo luật về trí tuệ nhân tạo của châu Âu là một tiến bộ lớn, nó sẽ hạn chế được sự dư thừa của công nghệ tiên tiến này và đưa EU trở thành lục địa đầu tiên đặt ra các quy tắc rõ ràng về việc sử dụng AI.

Theo tờ Lefigaro của Pháp, đây là một thỏa thuận đặc biệt quan trọng mang tính toàn cầu. Tờ báo trích lời Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Roberta Metsola ca ngợi, đây là "khoảnh khắc lịch sử cho kỹ thuật số", đánh giá rằng thỏa thuận này minh chứng cho "luật pháp tiên phong, có trách nhiệm và đặt ra các tiêu chuẩn toàn cầu".

Tờ Người Paris nhấn mạnh về điều khoản quan trọng mà bộ luật hướng tới là mức độ minh bạch về các thuật toán và cơ sở dữ liệu giúp chúng hoạt động, đặc biệt là liên quan đến kiểm soát con người, chương trình quản lý rủi ro, và trong các lĩnh vực nhạy cảm như giáo dục, nguồn nhân lực, duy trì trật tự.

Bảo Nam tổng hợp từ Tuổi trẻ, VTV, VOV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>