Sách, ấn phẩm đặc sắc mừng tuổi 20 của tỉnh nhà

17/01/2024 | 08:49 GMT+7

Những quyển sách, ấn phẩm đặc sắc ra mắt vừa qua, chào mừng Hậu Giang 20 năm thành lập, là nguồn tư liệu phong phú cho những ai muốn tìm hiểu về đất và người nơi đây, về hành trình ngàn năm cây lúa qua những bài viết của các nhà khoa học, lãnh đạo Trung ương, địa phương, văn - nghệ sĩ...

Những cuốn sách, ấn phẩm đặc biệt mừng Hậu Giang 20 tuổi.

Bức tranh toàn cảnh về Hậu Giang sau 20 năm chia tách

Để ghi dấu một chặng đường dài, công trình sách “20 năm Hậu Giang - Một chặng đường phát triển”, do Tỉnh ủy Hậu Giang chủ trì biên soạn, xuất bản, với tất cả sự tận tâm, trách nhiệm, mong muốn mang đến cho người đọc bức tranh toàn cảnh về Hậu Giang sau 20 năm chia tách.

Sách gồm 5 phần: “Hậu Giang vượt khó vươn lên”, “Hậu Giang - Thành tựu và phát triển”, “Đổi mới - Đột phá - Quyết tâm - Khát vọng”, “Một số hoạt động nổi bật”, “Hậu Giang thương nhớ”. Những bài viết đa dạng, thể hiện những góc nhìn sâu sắc về một tỉnh nhiều khó khăn và thách thức khi mới chia tách. Từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà đã chung sức, chung lòng, vượt khó vươn lên. Tất cả được thể hiện đa dạng, soi rọi dưới nhiều góc nhìn, được những vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương và địa phương, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, những người hiểu và trân quý thành tựu Hậu Giang đã đạt được, đã viết lên.

Không chỉ đánh giá thành tựu, những bài viết còn mở ra những hướng phát triển mới, để Hậu Giang tiếp tục vượt lên chính mình, phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới. Các bài viết còn thể hiện những cảm xúc, cảm nhận về đất và người Hậu Giang; những quyết tâm của Hậu Giang để tạo nên một kỳ tích về sự phát triển.

Đặc biệt, trong quyển sách còn lược ghi tất cả những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong những chuyến về làm việc với tỉnh từ khi chia tách đến nay; các bài viết của Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang các nhiệm kỳ về hành trình phát triển và định hướng tương lai với sự tâm huyết và trách nhiệm... Tất cả tạo nên những điểm nhấn riêng, dấu ấn của Hậu Giang qua từng chặng đường phát triển trong suốt 20 năm qua.

Mỗi quyển sách, ấn phẩm là một tư liệu quý

“Lúa gạo Việt Nam: Con đường đổi mới đến bền vững và thịnh vượng” là quyển sách đặc biệt, ra mắt dịp Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn biên soạn, NXB Tài Chính ấn hành. Những bài viết trong quyển sách này rất có giá trị, đặc biệt là giá trị khoa học, với những nhìn nhận, đánh giá của những nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân trong nước, chuyên gia quốc tế, đã mở hướng với những giải pháp cụ thể cho sự phát triển của ngành hàng lúa gạo trên hành trình mới. Đây là tài liệu quý cho những ai muốn tìm hiểu về quá khứ và tương lai ngành lúa gạo Việt Nam. Con đường lúa gạo cũng chính là con đường lịch sử, con đường khoa học, con đường văn hóa, con đường thương mại làm rực rỡ thêm hình ảnh Việt Nam trên bản đồ thế giới...

Bên cạnh hai quyển sách đặc biệt trên, còn có loạt tuyển tập các tác phẩm văn học - nghệ thuật, được Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tuyển chọn và phát hành. 20 năm, hành trình của đội ngũ văn - nghệ sĩ được thể hiện bằng những tác phẩm sáng tác bằng tình yêu với Hậu Giang, ghi lại hành trình đổi thay, sáng tạo và phát triển của Hậu Giang qua lăng kính nghệ thuật. Hàng trăm tác phẩm văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc đã mang đến một bức tranh đa chiều về đất và người Hậu Giang, trong đó có cả tình cảm của tác giả đặt vào từng con chữ, nốt nhạc, bức tranh, tấm hình.

Hậu Giang xinh đẹp, hiền hòa, bốn mùa hoa thơm trái ngọt: “Hậu Giang con sông thân thương, ôm ấp quê hương, hoa trái bốn mùa xanh mênh mông đồng lúa. Hậu Giang sóng vỗ mơn man ghe chiếu năm nào có về Ngã Bảy chiều nay. Chờ ai, đến Nàng Mau ghe cặm sào đứng đợi. Về Một Ngàn thương, Bảy Ngàn nhớ, đất ươm cây nảy mầm, sông thì thầm cơn sóng, xuôi mái dòng Xà No” (bài hát “Hậu Giang một dòng sông”); hay “Thành phố hôm nay rực sáng, chắp cánh bay lên, theo bước bạn bè. Rồi sẽ khơi nguồn soi hướng, thức bao chặng đường, vươn tới tầm cao” (bài hát Vị Thanh thành phố tôi yêu”)...

Yêu, gắn bó, chứng kiến sự đổi thay của Hậu Giang, nhạc sĩ Vĩnh Phúc mới có thể cảm xúc bằng những ca từ, giai điệu ngọt lịm mà sâu lắng, nghĩa tình, mới thấy được Hậu Giang đẹp, nên thơ và trù phú... Tất cả đã nói lên trọn vẹn tình cảm, trách nhiệm của văn - nghệ sĩ Hậu Giang với quê hương, xứ sở.

Các tuyển tập còn chọn lọc những sáng tác của các văn - nghệ sĩ ngoài tỉnh viết về Hậu Giang, những tác phẩm đoạt giải trong tỉnh, khu vực, cả nước và quốc tế.

Mỗi tác phẩm được chắt chiu trong từng quyển sách vừa ra mắt đều được chuẩn bị công phu, tâm huyết và trách nhiệm, chuyển tải bức tranh sinh động về hành trình cây lúa gắn bó bao đời với người nông dân; về Hậu Giang với những thành tựu sau một chặng đường và mở hướng tương lai, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để tỉnh vững bước đi về phía trước... 

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>