Phát huy sự đồng thuận từ Nhân dân

14/10/2021 | 07:26 GMT+7

Thành phố Vị Thanh đã triển khai tập huấn bình xét hộ nghèo, bình chọn công nhận gia đình văn hóa của năm nay. Với lưu ý chuẩn bị chu đáo, đảm bảo công bằng, công tâm, tạo được sự đồng thuận của người dân.

Tập huấn về rà soát hộ nghèo, bình chọn gia đình văn hóa, cho các ấp tại xã Vị Tân.

Tạo điều kiện cho người nghèo nâng chất cuộc sống

Toàn thành phố có 448 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ trên 2%. Năm nay, thành phố quyết tâm giảm 0,5%, tương ứng 106 hộ nghèo. Ông Hồ Hồng Lâm, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi vừa triển khai kế hoạch rà soát, bình xét hộ nghèo, cận nghèo trong năm 2021 cho các xã, phường trên địa bàn, để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, dự kiến trong tháng 10. Để triển khai kế hoạch tổng rà soát hộ nghèo lần này, trong năm thành phố đã triển khai hàng loạt kế hoạch giảm nghèo, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, đối thoại với hộ nghèo, để có cái nhìn vừa tổng quan, vừa chi tiết, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân, để có sự hỗ trợ kịp thời”.

Những kế hoạch về giảm nghèo đồng loạt triển khai, với nhiều giải pháp cụ thể, hướng đến từng trường hợp cụ thể, giúp quá trình thực hiện các chính sách giảm nghèo đạt hiệu quả, như việc tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, gắn với đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm và xây dựng mô hình giảm nghèo để nhân rộng.

Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục dành cho hộ nghèo cũng được quan tâm. Ông Trần Văn Em, Trưởng ấp 3, xã Vị Tân, cho biết: “Ấp còn 7 hộ nghèo, năm nay sẽ có 3 hộ thoát nghèo. Ở ấp, chúng tôi rà soát, nắm bắt kỹ từng hộ nghèo, xem họ thiếu gì, cần hỗ trợ gì để có đề xuất cụ thể, sát với nhu cầu. Đợt điều tra, rà soát hộ nghèo lần này, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai đúng tinh thần chỉ đạo, để đảm bảo không bỏ sót những hộ nghèo, cận nghèo…”.

Bình xét, bình chọn công tâm, khách quan

Thành phố Vị Thanh hiện có gần 90% gia đình đạt chuẩn văn hóa, 5/5 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, 4/4 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Bình xét, công nhận gia đình văn hóa là việc làm thường xuyên hàng năm và chất lượng bình xét ngày càng được người dân quan tâm, tạo sự thống nhất cao.

Năm nay, việc bình xét dự kiến được tiến hành trong nửa cuối tháng 10. Hiện tại, các quy định về việc bình xét đã được triển khai đồng bộ cho các xã, phường. Ông Lê Ngọc Tiếm, cán bộ văn hóa, xã hội UBND phường IV, cho biết: “Chúng tôi đã được hướng dẫn, để triển khai đến người dân việc bình xét danh hiệu gia đình văn hóa một cách nhanh chóng, chất lượng, bám sát thang điểm, để họ có sự lựa chọn chính xác, công bằng, đảm bảo chất lượng. Phường hiện có trên 95% gia đình đạt chuẩn văn hóa. Những năm qua, chất lượng của việc bình xét được khẳng định, minh chứng là sự đồng thuận của người dân. Từ đó, những phong trào khi phát động được người dân ủng hộ”.

Sắp tới đây, không chỉ quan tâm đặc biệt đến việc bình xét để công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, chọn những gia đình tiêu biểu để tuyên dương tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào tháng 11, Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố sẽ tiến hành khảo sát, kiểm tra việc nâng chất các danh hiệu của phong trào.

Ông Trần Thanh Tùng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố, nhấn mạnh: “Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Trong những tháng qua, dù chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh, chúng tôi vẫn chỉ đạo các xã, phường quan tâm nâng chất từng nội dung của phong trào, tuyên truyền lồng ghép cùng các nhiệm vụ khác đến với người dân, để không chỉ tiếp tục giữ vững các danh hiệu đã đạt, mà còn nâng chất đồng bộ, tạo điểm nhấn mới”.

Bài, ảnh: THU THỦY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>