Nửa nhiệm kỳ củng cố, nâng chất văn học, nghệ thuật

16/06/2023 | 09:50 GMT+7

Trong nửa nhiệm kỳ 2020-2025, văn - nghệ sĩ Hậu Giang tiếp tục được tạo điều kiện để sáng tạo, nâng tầm tác phẩm. Dù vẫn còn đó khó khăn, thách thức, nhưng họ đã vững tiến đi về phía trước, tiếp tục đóng góp các tác phẩm chất lượng, góp phần làm đẹp cho quê hương, xứ sở.

Những hội viên mới kết nạp năm 2023, đang chú ý trong đó có những em học sinh.

Củng cố, nâng chất đồng bộ

Đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh có 9 phân hội chuyên ngành và 3 câu lạc bộ, gần 200 hội viên, khoảng 10% lực lượng trên 60 tuổi, 31% trung niên và lực lượng trẻ (dưới 40 tuổi) chiếm 58%. Qua rà soát, hội đã chắt lọc, với phương châm ít, nhưng chất, ai không còn mặn mà hoặc một người tham gia nhiều hơn 1 phân hội sẽ củng cố, nên số lượng giảm xuống đến vài chục người. Đầu năm nay, hội kết nạp thêm 14 hội viên, nâng tổng số hội viên thời điểm hiện tại 177. Ngoài ra, có trên 30 cá nhân chưa là hội viên đang tham gia sinh hoạt trong các câu lạc bộ trực thuộc hội, đa phần là những người trẻ, học sinh ở các trường phổ thông trong tỉnh, biết đến hoạt động sáng tác qua những chuyến đi đến các trường biểu diễn phục vụ, quảng bá tác phẩm, giao lưu, kết nối. Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, hồ hởi: “Tôi rất tâm huyết với mô hình đi đến tận trường học để giới thiệu, giao lưu, kết nối. Đó cũng là cách chúng tôi tìm kiếm và chăm bồi cho những hạt nhân mới, trẻ. Điều này đã bắt đầu tạo hiệu ứng. Trang văn thơ học đường tiếp tục được các em học sinh, giáo viên các trường quan tâm và tham gia làm cho tác phẩm nhiều, chất lượng ngày càng được nâng lên. Trong số 14 hội viên vừa kết nạp, đa phần là các học sinh. Đây là tín hiệu đáng mừng”.

Tạo điều kiện nâng tầm chất lượng, mở ra nhiều không gian sáng tạo nghệ thuật cho hội viên là điều quan trọng, luôn được Hội Văn học Nghệ thuật đặc biệt quan tâm. Năm 2021, hội tổ chức 8 cuộc trong tỉnh với 66 lượt văn - nghệ sĩ tham gia và do thực hiện nghiêm yêu cầu phòng, chống đại dịch Covid-19 nên không tổ chức đi sáng tác ngoài tỉnh. Năm 2022, tổ chức 6 cuộc trong tỉnh với 75 hội viên, văn nghệ sĩ tham gia; 2 trại sáng tác ngoài tỉnh với 36 văn nghệ sĩ tham gia và 1 cuộc giao lưu ngoài tỉnh. Trong 2 năm 2021, 2022, có 14 cuộc thi thực tế sáng tác trong tỉnh và 3 cuộc ngoài tỉnh với gần 200 lượt hội viên tham gia. Cùng với đó là các hội viên tùy điều kiện, tự đi thực tế, nhất là các hội viên Phân hội Nhiếp ảnh. Sau thời gian tạm dừng các chuyến đi vì dịch bệnh, văn - nghệ sĩ được thỏa sức vẫy vùng, tìm kiếm nguồn tư liệu, nuôi dưỡng cảm xúc mới để sáng tác nên những tác phẩm nóng hổi hơi thở cuộc sống.

Hội viên còn được tạo điều kiện để tham gia những lớp tập huấn về sáng tác, để có thêm những thông tin, kiến thức mới góp phần nâng chất tác phẩm một cách thiết thực, hiệu quả.

Tạo mọi điều kiện để văn - nghệ sĩ nâng tầm sáng tạo

Mỗi năm, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức nhiều cuộc thi sáng tác chung cho các hội viên, riêng cho những phân hội chuyên ngành, tùy theo điều kiện, nhu cầu. Đồng thời, tạo điều kiện cho hội viên tham gia các hội thi cấp khu vực, toàn quốc, quốc tế... Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Anh Lam, Phân hội Nhiếp ảnh, chia sẻ: “Lúc đầu, tôi ngại tham gia các cuộc thi, nhưng dần mạnh dạn hơn và từng bước đầu tư nhiều hơn, để mỗi lần thi là cảm nhận được sự thay đổi, nâng tầm từ các tác phẩm của mình. Qua đó, tôi cũng học hỏi nhiều từ đồng nghiệp, tích góp thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích để hoàn thiện, nâng tầm, hướng đến những tác phẩm mang đậm dấu ấn bản thân, nâng tầm nghệ thuật”.

Nửa nhiệm kỳ qua, văn - nghệ sĩ Hậu Giang sáng tác trên 600 tác phẩm mới, tham gia nhiều hội thi trong và ngoài tỉnh, đạt giải. Mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Phúc đạt giải B Liên hoan Âm nhạc toàn quốc, góp thêm thành tích cho văn - nghệ sĩ Hậu Giang.

Ông Dương Thanh Tùng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, nhấn mạnh: “Nửa nhiệm kỳ còn lại, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để văn - nghệ sĩ nâng tầm sáng tạo. Phát huy yếu tố trẻ đủ sức kế thừa, để tạo sự tươi mới với những ý tưởng táo bạo làm nên tác phẩm nghệ thuật chất lượng, xứng tầm. Trước mắt là việc phát động cuộc thi sáng tác văn học, nghệ thuật chào mừng 20 năm thành lập tỉnh trong năm nay và ra mắt các tuyển tập, tuyển chọn những tác phẩm nổi bật, thể hiện bức tranh của văn - nghệ Hậu Giang sau 20 năm. Đây sẽ là dịp để văn - nghệ sĩ thể hiện trách nhiệm của mình với quê hương”...

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung thêm các trang, mục, làm phong phú thêm giao diện của trang thông tin điện tử, duy trì, phát triển fanpage Văn nghệ Hậu Giang và fanpage của các phân hội chuyên ngành, để quảng bá, kết nối!

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>