NSND Đặng Thái Sơn - Làm rạng danh xứ sở và ươm mầm tài năng !

27/10/2021 | 08:55 GMT+7

Nhắc đến NSND Đặng Thái Sơn, không chỉ người Việt Nam, mà cả thế giới đều biết. Ông từng là người châu Á đầu tiên đạt giải nhất Cuộc thi piano quốc tế danh tiếng Chopin năm 1980. Từ đó đến nay, bằng việc giảng dạy và truyền cảm hứng, ông đã chắp cánh cho nhiều tài năng âm nhạc thăng hoa...

NSND Đặng Thái Sơn cùng hai học trò Bruce Liu (bìa trái) và JJ. Bui.

NSND Đặng Thái Sơn sinh ra trong gia đình nghệ thuật, cha là nhà thơ, nhạc sĩ, họa sĩ Đặng Đình Hưng, mẹ là nghệ sĩ dương cầm Thái Thị Liên. Mẹ là người dạy ông những nốt nhạc đầu tiên, truyền cho ông đam mê âm nhạc bất tận, còn bố ông dạy ông lòng kiêu hãnh, tình yêu nghề, quan điểm nghệ thuật và lối sống dám đương đầu trước khó khăn, thử thách. Đây chính là điều đã giúp ông chiến thắng cuộc thi piano danh tiếng bậc nhất thế giới, khi đơn thân đi thi ở Ba Lan vào năm 1980.

Từ đó đến nay, ông đã đào tạo không biết bao tài năng âm nhạc trên thế giới và có nhiều chuyến trở về quê hương tham gia những buổi hòa nhạc lớn, thắp truyền ngọn lửa đam mê âm nhạc, đưa dòng âm nhạc bác học, cổ điển đến gần hơn với mọi người.

Trong cuộc thi lần này, hai học trò ông, Bruce Liu và JJ. Bui tiếp tục là quán quân và vào tốp 6 giải Chopin lần thứ 41. Trong đó, JJ. Bui là nghệ sĩ trẻ mang trong mình một nửa dòng máu Việt. Đây là niềm tự hào không những dành cho người dạy nhạc như ông, mà còn là niềm tự hào của những người Việt, vì đã góp vào kho tàng âm nhạc thế giới những người tài năng.

Một học trò khác của NSND Đặng Thái Sơn là Nguyễn Việt Trung cũng vào đến vòng chung kết. Sau 41 năm kể từ khi ông đạt ngôi vị quán quân, nay mới có một đại diện của Việt Nam vào đến vòng chung kết cuộc thi này. Nguyễn Việt Trung được xem là thần đồng âm nhạc tại Ba Lan từ nhỏ và nhiều người ví von là “Đặng Thái Sơn thứ hai”. Đây là một tài năng có nền tảng tốt nhờ học tập tại Ba Lan, sở hữu hàng chục giải thưởng piano thế giới. Có nền tảng âm nhạc tốt, anh đã chinh phục nhiều giải thưởng âm nhạc quốc tế, giờ trở thành một trong 87 thí sinh xuất sắc nhất vào chung kết giải piano quốc tế Chopin năm nay. Đây là niềm vinh dự cho nền âm nhạc cổ điển Việt Nam và cộng đồng người Việt ở Ba Lan nói chung.

NSND Đặng Thái Sơn cũng từng dạy cho Nguyễn Việt Trung. Theo đánh giá của ông, đây là một tài năng thật sự. Nguyễn Việt Trung luôn nỗ lục, có tính chuyên nghiệp rất cao, hứa hẹn sẽ còn tiến xa trong tương lai. Ông cũng đang ấp ủ ước mơ cùng Nguyễn Việt Trung thực hiện những dự án âm nhạc tại Việt Nam, như tổ chức festival, giảng dạy, thành lập Hội âm nhạc Chopin ở Việt Nam… với mục đích tìm và chắp cánh cho những tài năng âm nhạc mới. NSND Đặng Thái Sơn vẫn mơ đến ngày có một người Việt thứ hai đăng quang ở giải thưởng âm nhạc danh giá này và ông đang có nhiều nỗ lực để biến giấc mơ đó thành hiện thực.

Nhận xét về âm nhạc cổ điển trong nước, NSND Đặng Thái Sơn cho rằng mấy chục năm qua, âm nhạc cổ điển Việt Nam có phát triển nhưng chậm. Ngoài các cơ sở đào tạo Nhà nước, một số trung tâm tư nhân hình thành, nhưng chỉ ở dạng phổ cập âm nhạc; chuẩn đầu ra trong nước thấp so với mặt bằng quốc tế…, nên thường những tài năng âm nhạc có nền tảng kinh tế tốt đã chọn ra nước ngoài học tập. Trong đó, có người đã trở về quê hương để phục vụ, là một tín hiệu đáng mừng.

Bản thân ông cũng cố gắng tham gia tổ chức các cuộc thi piano quốc tế tại Việt Nam và mời giám khảo nước ngoài đến chấm giải… theo ông, đây là điều cần thiết để Việt Nam tiếp tục vươn tầm!

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>