Nông thôn đổi mới, kỳ vọng mới

19/12/2022 | 08:38 GMT+7

Những ngày này, trên các tuyến đường từ trung tâm huyện đến các xã, thị trấn ở Châu Thành A như khoác chiếc áo mới. Đây là những kết quả đáng phấn khởi trong hành trình xây dựng nông thôn mới, Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở các địa phương trên địa bàn.

Trung tâm huyện Châu Thành A nhìn từ trên cao. Ảnh: TRUNG QUÂN

Quan tâm đồng bộ, có chiều sâu

Huyện Châu Thành A hiện có 6 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và 4 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, trong đó có 1 thị trấn đạt danh hiệu văn minh đô thị nâng cao; 25.823 gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ trên 97%; 10.797 người tốt việc tốt; 78/79 ấp, khu vực văn hóa; có 9 trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng, 79 nhà văn hóa - khu thể thao ấp…

Là một trong những địa phương quan tâm và đầu tư có chiều sâu cho Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH), năm 2022, Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sâu sát bằng việc ban hành các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hàng tháng để chỉ đạo, giám sát quá trình triển khai từng phần việc trong kế hoạch thực hiện. Chính sự quan tâm này đã tạo điều kiện cho ban chỉ đạo phong trào các cấp thuận lợi trong quá trình triển khai xây dựng và nâng chất từng danh hiệu, cũng như giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Từ đó, hệ thống thiết chế văn hóa được đầu tư ngày càng hoàn thiện, đủ điều kiện để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo nhiều sân chơi lành mạnh, vừa tìm kiếm và phát hiện những hạt nhân mới bổ sung cho phong trào ở cơ sở.

Ban chỉ đạo phong trào còn đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng những mô hình điển hình, khen thưởng, động viên kịp thời những cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực cho phong trào ở cơ sở. Điểm nhấn là cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp lần thứ VIII giai đoạn 2021-2022, đã được tổ chức ở từng cấp, chọn được 20 mô hình xuất sắc nhất từ hàng trăm mô hình từ các cuộc thi được tổ chức ở cấp tổ nhân dân tự quản, ấp, xã và huyện.

Huyện xây dựng thành công thị trấn Một Ngàn đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao và đặt ra mục tiêu năm 2023, sẽ tập trung nâng chất 3 thị trấn còn lại để đạt danh hiệu mới này. Đây là một bước nâng chất đột phá, đưa Phong trào TDĐKXDĐSVH đi vào thực chất.

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, đánh giá: “Đây là địa phương giữ được chất lượng của phong trào và ngày càng đầu tư có chiều sâu, mạnh dạn đăng ký xây dựng những danh hiệu mới, mô hình mới để tạo điểm nhấn và sức lan tỏa sâu rộng”.

Điểm nhấn tuyên truyền

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền để người dân hiểu và đồng thuận, đồng lòng chung tay thực hiện những phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cảnh quan môi trường do địa phương phát động, được chú trọng.

Xác định việc tuyên truyền đóng vai trò quan trọng, tác động sâu rộng đến nhận thức của người dân, nên địa phương tập trung tạo nên những điểm nhấn, dưới nhiều hình thức, từ trực quan cổ động bằng những khẩu hiệu trên pano, áp phích đến sân khấu hóa bằng những tiểu phẩm, kịch bản tuyên truyền cổ động biểu diễn phục vụ người dân. Ông Nguyễn Ngọc Chấn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thanh huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Chúng tôi tập trung tìm những điển hình để xây dựng các kịch bản, vừa để tham gia hội thi, hội diễn, vừa để tuyên truyền, giúp người dân hiểu được mình đang tập trung làm gì, để mọi người cùng chung tay, góp sức thực hiện. Như chương trình kịch bản tuyên truyền cổ động dự thi cấp tỉnh, chúng tôi cung cấp nhiều thông tin để giới thiệu với người dân về du lịch, những chủ trương chính sách của địa phương cho lĩnh vực này, giúp người dân có được những thông tin đầy đủ nhất, mới nhất, để cùng đóng góp để quê hương ngày càng phát triển”.

Cùng với việc tuyên truyền để người dân hiểu những chủ trương, chính sách mới, địa phương còn quan tâm biểu dương kịp thời những gương điển hình trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, gương người tốt - việc tốt, khen thưởng và nhân rộng những mô hình mới đồng thời nhân rộng để tạo nên sự lan tỏa, như tuyến đường đẹp, hộ gia đình có cảnh quan đẹp, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu… Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, Phó trưởng ban chỉ đạo Phong trào của huyện, chia sẻ: “Cách này được người dân rất đồng tình và chúng tôi đang tiếp tục phát huy, để tiếp sức cho phong trào, cũng là cách để giới thiệu với người dân những mô hình mà họ đã cùng góp công, góp sức thực hiện; biểu dương kịp thời để kích thích họ phát huy, góp công, góp sức làm đẹp cho quê hương”.

Tuyên truyền sâu rộng, có điểm nhấn, chiều sâu đã giúp cho việc triển khai từng nội dung trong Phong trào TDĐKXDĐSVH của huyện đạt những kết quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân ở địa phương, đóng góp vào kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện nhà.

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>