Những nhà văn gốc Việt thành danh ở Mỹ

22/02/2023 | 10:01 GMT+7

Những cái tên như Nguyễn Thanh Việt, Ocean Vương... đã quen thuộc với độc giả trong nước trong những năm gần đây. Bằng tài năng, ý chí và nghị lực, họ đã có những thành công nhất định trong dòng văn học Mỹ, với những sáng tác nổi tiếng vượt khỏi tầm quốc gia.

Nguyễn Thanh Việt và Ocean Vương (từ trái qua) là những cái tên không còn xa lạ với độc giả Việt.

Tác giả Nguyễn Thanh Việt là cái tên đầu tiên có thể nhắc đến, khi ông có một khoảng thời gian dài tạo dựng tên tuổi của mình, không chỉ nổi tiếng ở Mỹ mà còn có sức lan tỏa xa hơn. Sinh ra tại Tây Nguyên, rời Việt Nam đến Mỹ khi mới 4 tuổi, được tạo điều kiện học hành và thành đạt. Ông hiện là giáo sư ngành Anh ngữ, Mỹ học và sắc tộc học tại Đại học Nam California. Với tác phẩm “Cảm tình viên”, nhà văn đạt giải văn học danh giá Pulitzer năm 2016. Ngoài tác phẩm trên, ông còn viết nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn được độc giả đón nhận. Những tác phẩm của ông đề cập nhiều đến người Việt và hành trình thay đổi để hòa nhập. Tác phẩm của ông giúp độc giả thế giới hiểu hơn về người Việt, văn hóa Việt cùng những câu chuyện trải nghiệm khó quên. Ông còn được bầu chọn vào Hội đồng giám khảo giải thưởng Pulitzer vào năm 2020. Không chỉ là người gốc Việt đầu tiên, giáo sư Nguyễn Thanh Việt còn là người Mỹ gốc Á duy nhất từ trước đến nay tham gia chấm giải thưởng uy tín nhất của Mỹ và thế giới, được trao cho nhiều lĩnh vực, trong đó có báo chí và văn học.

Nhiều tác phẩm của các tác giả gốc Việt đã có mặt tại Việt Nam, được công chúng đón nhận.

Nếu như Nguyễn Thanh Việt là nhà văn với những tác phẩm đồ sộ, phản ánh cuộc sống đa chiều, thì Ocean Vương lại khiến người đọc rung động bởi câu chuyện từ chính cuộc đời anh, một cuộc đời nghèo khó, bất hạnh, phải vượt qua mọi khó khăn và thử thách để vươn lên, thoát ra khỏi những bất hạnh. Niềm tin về cuộc sống, tình yêu của người mẹ đã giúp anh vượt qua. Và trên hành trình đó, thơ đã cứu rỗi tâm hồn, giúp anh gởi gắm tâm tư, tình cảm, tiếp thêm cho anh sức mạnh để anh có thể học tập và đạt được những thành tựu nhất định. Đầu năm nay, tạp chí danh tiếng The Guardian đã chọn 10 cuốn sách hàng đầu về gia đình, trong đó có quyển “Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian” của anh. Anh từng đạt nhiều giải thưởng ở Mỹ, như Giải Whiting 2016, T.S. Eliot Prize 2017, MacArthur Fellowship 2019. Anh cũng được một trang BuzzFeed Books bình chọn là một trong 32 nhà văn Mỹ gốc Á có tầm ảnh hưởng nhất. Hiện, anh là giảng viên tại Khoa Nghệ thuật và Khoa học của Đại học New York.

Trong dòng chảy văn học viết bằng tiếng Anh, ngoài hai tác giả trên, còn có những gương mặt khác. Tất cả đã góp phần định hình dòng văn học này, bằng những tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, phê bình văn học... Sự thành công đến với họ là cả sự nỗ lực vượt lên chính mình, ngoài tài năng thiên bẩm. Bởi đa phần họ có xuất phát thấp, phải sống trong thiếu thốn, vất vả, có cả sự kỳ thị. Sự phấn đấu vượt trội đã mang đến cho họ một tri thức đủ để được ghi nhận. Đa phần họ là giảng viên ở các trường đại học có uy tín.

Các tác giả đều đồng quan điểm rằng một người Việt thành công cần mở đường, tôn vinh những người Việt khác, để tiếng nói mới, câu chuyện mới của cộng đồng người Việt sẽ được thế giới lắng nghe.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>