Nhiều hoạt động nghệ thuật nổi bật

15/12/2022 | 19:02 GMT+7

Năm 2022, Hậu Giang có nhiều hoạt động nghệ thuật nổi bật, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, vừa mang đến công chúng những chương trình chất lượng, đạt kết quả tốt ở một số hội thi, hội diễn khu vực...

Nhiều chương trình nghệ thuật đa dạng được thực hiện để phục vụ khán giả năm 2022.

Dấu ấn mới

Từ tháng 4, Hậu Giang bắt đầu tham gia các hoạt động nghệ thuật nổi bật khu vực và toàn quốc. “Về Hậu Giang - Ngân vang di sản” là chương trình nghệ thuật được chuẩn bị công phu, tập hợp những nghệ nhân đờn ca tài tử tiêu biểu trong tỉnh để tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2022. Chương trình gói ghém tất cả những gì đặc sắc nhất của đờn ca tài tử Hậu Giang, qua những giọng ca đặc sắc, tiếng đờn ngọt lịm; những sáng tác mới thể hiện bức tranh đẹp về sự đổi thay của Hậu Giang. Những người làm chương trình còn mong muốn giới thiệu những thành tựu về việc chăm bồi và phát huy đờn ca tài tử ở Hậu Giang trong những năm qua, đã xây dựng được một thế hệ làm nòng cốt, kế thừa một cách hài hòa, chăm bồi và phát huy nhân tố mới để có được những giọng ca đặc sắc, ngón đờn điêu luyện. Chương trình này đã mang về cho Hậu Giang 1 huy chương vàng, 8 huy chương bạc.

Tiếp nối thành công này, Hậu Giang dàn dựng chương trình nghệ thuật tham gia Hội diễn Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông lần thứ XVIII năm 2022, vào tháng 6, tại Bến Tre. Đây là sân chơi tầm khu vực, do các tỉnh, thành luân phiên đăng cai tổ chức, vừa tạo sân chơi, vừa là dịp để các diễn viên, ca sĩ, nhạc công giao lưu để nâng chất trong cách biên tập, dàn dựng và biểu diễn. Gần đây nhất là dàn dựng chương trình tham gia Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII tại Sóc Trăng, đã đạt 7 giải, trong đó có 1 giải A, 1 giải B và 2 giải C cho các tiết mục tham gia liên hoan nghệ thuật quần chúng, 1 giải B cho phần thi trình diễn trang phục dân tộc truyền thống.

Tham gia dàn dựng nhiều chương trình nghệ thuật cho Hậu Giang, biên đạo múa, biên đạo múa, NSƯT Nhật Danh, đến từ Cần Thơ, đánh giá những năm gần đây Hậu Giang có sự đầu tư tốt để nâng tầm nghệ thuật. Đội ngũ diễn viên, ca sĩ dù không chuyên nhưng đa dạng và khá chất lượng. Các em trẻ rất yêu nghề, ham học hỏi. Hậu Giang có sự phát triển đồng bộ, trong đó nhiều điểm nhấn, nên trong việc dàn dựng, biên đạo có nhiều ý tưởng mới, thể hiện hết được sự vươn lên đột phá của Hậu Giang qua lăng kính nghệ thuật.

Sôi động hoạt động biểu diễn

Năm nay, khi cuộc sống trở lại nhịp sống bình thường sau một thời gian tạm dừng các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, Hậu Giang đã bắt đầu tổ chức đa dạng các hoạt động nghệ thuật phục vụ người dân cũng từ tháng 4 với Liên hoan nghệ thuật các dân tộc tỉnh Hậu Giang năm 2022. 8 huyện, thị, thành trong tỉnh đã mang về những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, phản ánh hơi thở cuộc sống, thành tựu địa phương, nét riêng trong đời sống văn hóa tinh thần trong cộng đồng các dân tộc sinh sống trên địa bàn… So với lần tổ chức trước, liên hoan lần này khẳng định sự đầu tư để có được chất lượng vượt trội, nâng tầm nghệ thuật bằng các tiết tục múa, đơn ca, song ca, tốp ca múa…

Trải dài đến thời điểm này, Hậu Giang tiếp tục sôi động với các chương trình nghệ thuật, hội thi, hội diễn trong tỉnh. Nếu như ở hội thi, hội diễn là một sự tươi mới, trẻ trung và đầy sáng tạo, thể hiện sự đầu tư, chăm chút của các huyện, thị, thành phố, thì mỗi chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ các sự kiện quan trọng của tỉnh như: chương trình nghệ thuật “Hậu Giang - Niềm tin và khát vọng”, “Thương lắm miền Tây”. Đặc biệt là chương trình nghệ thuật “Thương lắm miền Tây” với chủ đề “Hậu Giang tình đất tình người”, là điểm sáng, khi lần đầu tiên sau dịch bệnh, một chương trình nghệ thuật hoành tráng được tổ chức ngoài trời, trực tiếp trên sóng HGTV, hòa sóng trên hơn 20 đài phát thanh và truyền hình trong cả nước. Đây cũng là chương trình nghệ thuật định kỳ được Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang dành cho khán giả miền Tây, mang đến món ăn tinh thần đặc sắc, khác biệt.

Những chương trình nghệ thuật đều có sự đầu tư đồng bộ từ nội dung đến hình thức, thể hiện sự quan tâm của tỉnh ở lĩnh vực nghệ thuật, từng bước nâng cao chất lượng nghệ thuật, nâng tầm hưởng thụ nghệ thuật cho khán giả. Điều này tạo niềm tin những chương trình nghệ thuật phục vụ khán giả dịp cuối năm sẽ rất ấn tượng và chất lượng.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>