Ngày về đích Thị trấn văn minh đô thị nâng cao sắp đến

08/08/2022 | 10:19 GMT+7

Với chỉ đạo, quan tâm của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành A, sự nỗ lực lớn, quyết liệt của địa phương, việc thực hiện các tiêu chuẩn, tiêu chí Thị trấn văn minh đô thị nâng cao tại thị trấn Một Ngàn được chú trọng, với mục tiêu đảm bảo chất lượng, tạo điểm nhấn khi được công nhận.

Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành A làm việc định kỳ với thị trấn Một Ngàn trong quá trình xây dựng Thị trấn văn minh đô thị nâng cao.

Thường trực Huyện ủy, UBND huyện quan tâm sâu sát

Thời điểm đầu tháng 8, dạo quanh một vòng thị trấn Một Ngàn thấy có nhiều thay đổi. Là thị trấn trung tâm, được xem như bộ mặt của huyện, nên chỉnh trang đô thị, cải tạo cảnh quan văn minh, hiện đại luôn được thị trấn đặc biệt quan tâm. Việc cải tạo, chỉnh trang đã làm lâu nay và được tăng cường, tập trung đẩy mạnh từ đầu năm đến nay để hoàn thành những tiêu chuẩn, tiêu chí Thị trấn văn minh đô thị nâng cao.

Thị trấn Một Ngàn là địa phương đầu tiên trong 4 thị trấn của huyện Châu Thành A được chọn xây dựng Thị trấn văn minh đô thị nâng cao. Huyện chỉ đạo và thị trấn quyết tâm thực hiện đảm bảo chất lượng, làm hình mẫu để các địa phương khác triển khai, rút kinh nghiệm.

Huyện ủy, UBND huyện đã thành lập Đoàn công tác, định kỳ làm việc, kiểm tra và hỗ trợ thị trấn Một Ngàn thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm này. Các hoạt động sơ kết, họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ được tổ chức định kỳ, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo huyện về việc xây dựng Thị trấn văn minh đô thị nâng cao.

Ông Trần Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành A, nhấn mạnh: Để được công nhận đạt chuẩn Thị trấn văn minh đô thị nâng cao là cả quá trình, tuy nhiên được công nhận chỉ là khởi đầu. Công nhận đã khó, giữ vững càng không dễ, do đó sau khi được công nhận phải tiếp tục hành trình tiếp theo là giữ vững thành tích đã đạt. Những tiêu chuẩn, tiêu chí nào đã đạt thì tiếp tục thực hiện thật bền vững, tránh tình trạng đã được công nhận xong thì không nâng chất. Mỗi nhiệm kỳ đều phải tạo được những điểm nhấn cho sự phát triển bên cạnh phát huy thành tích đạt được của những nhiệm kỳ trước đó. Việc thị trấn Một Ngàn được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao sẽ là cơ sở để các thị trấn còn lại phấn đấu, đóng góp vào thành tích chung của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành A, đặc biệt là mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao tới đây.

Ông Trương Hoài Phong, Bí thư Đảng ủy thị trấn Một Ngàn, nhấn mạnh: Với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, thị trấn Một Ngàn rất quyết tâm trong thực hiện mục tiêu xây dựng Thị trấn văn minh đô thị nâng cao, chú trọng tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Quyết liệt hoàn thành các tiêu chí chưa đạt

Tính đến đầu tháng 8, thị trấn Một Ngàn đã đạt cơ bản 5/5 tiêu chuẩn với 27/30 tiêu chí đã đạt, 2/30 tiêu chí đạt 95-98%, 1 tiêu chí chưa đạt.

Trong đó, với tiêu chuẩn “Quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch”, tiêu chuẩn yêu cầu xây dựng và công nhận ít nhất một tuyến phố văn minh, hiện tại thị trấn đã có 2 tuyến phố văn minh. Trong tiêu chuẩn này, điểm nhấn của thị trấn còn ở chỗ phát huy vai trò của cộng đồng trong việc thực hiện quy hoạch kiến trúc, xây dựng đô thị, khi đa số người dân đều chấp hành trong xây dựng đô thị, xin phép xây dựng đúng theo quy định. Đối với tiêu chuẩn “Nâng cao chất lượng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Khu vực văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” (hoặc tương đương)”, thị trấn có tỷ lệ “Gia đình văn hóa” đạt đến 98,37%, bộ mặt đô thị trung tâm đến những ấp khác đều có sự thay đổi rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày một được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn khoảng 2,9%, đặc biệt có 2 ấp đã “xóa trắng” hộ nghèo là ấp Thị Tứ và ấp 1B.

Còn tiêu chuẩn “Xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị”, thị trấn Một Ngàn đang dốc toàn lực, xây dựng thị trấn nhiều cây xanh, sạch, đẹp, với những tuyến đường đẹp, trồng nhiều loại hoa. Riêng tiêu chuẩn “Xây dựng phong trào văn hóa, thể thao”, đây là thế mạnh của thị trấn, cả 4 tiêu chí trong tiêu chuẩn này đều đạt. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn “Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương”, cơ bản đạt.

Ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành A, lưu ý: Với những chỉ tiêu đã đạt được phải giữ vững và tiếp tục nâng cao, đối với những chỉ tiêu chưa đạt, cả hệ thống chính trị, cùng với sự giúp sức của các cấp, các ngành, thị trấn Một Ngàn phải nỗ lực, quá trình thực hiện phải lấy chất lượng đặt lên hàng đầu, tuyệt đối không được chạy theo thành tích, làm tới đâu phải chắc đến đó, có kiểm tra, sơ kết và theo dõi thường xuyên, không được lơ là, chủ quan.

Hai tiêu chí cần phấn đấu là: “Không có trường hợp nào xây dựng công trình, nhà ở không phép, sai phép, lấn chiếm hành lang lộ giới, lấn chiếm đất công (tiêu chí này đạt khoảng 95%); “100% các bảng quảng cáo, biển hiệu, mái che đảm bảo mỹ quan, kiến trúc đô thị” (tiêu chí này cũng đạt khoảng 95%). Riêng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, theo quy định phải đạt 85%, nhưng tính đến đầu tháng 8, chỉ tiêu này mới đạt khoảng 76%. Thị trấn quyết tâm hoàn thành các tiêu chí này, để tiến tới công nhận đạt chuẩn Thị trấn văn minh đô thị trong tháng 9 tới đây.

Ông Nguyễn Thanh Son, Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, nhấn mạnh: “Với sự chỉ đạo sâu sát và hỗ trợ từ huyện, chúng tôi cố gắng đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí chưa đạt một cách chất lượng nhất, đúng với yêu cầu. UBND thị trấn tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị của thị trấn, ra quân lập lại trật tự kỷ cương đô thị, trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn, phấn đấu đến cuối tháng 8 này sẽ đạt 98%. Riêng với tiêu chí liên quan đến bao phủ bảo hiểm y tế, sẽ phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội huyện, thực hiện các đợt ra quân tại các ấp để thực hiện đảm bảo…”.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>