Nâng chất danh hiệu văn hóa, hướng đến huyện nông thôn mới

30/07/2021 | 09:51 GMT+7

Thời điểm này không thể tập trung toàn diện cho việc củng cố, nâng chất các danh hiệu văn hóa. Tuy nhiên, huyện Châu Thành đã có những kế hoạch cụ thể trong việc hướng đến đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025...

Huyện Châu Thành sẽ tập trung nâng chất cảnh quan môi trường trong năm nay. (Ảnh chụp trước khi thực hiện Chỉ thị số 08 của Chủ tịch UBND tỉnh)

Từng bước đưa phong trào đi vào chiều sâu

Trong những năm qua, Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) huyện Châu Thành đã đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao nhận thức của người dân. Bằng những việc làm cụ thể, có kiểm tra giám sát, như tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất cho người dân, xây dựng và nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả, giúp tiếp cận với nguồn vốn vay, tiến bộ khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất, chăn nuôi, mang lại hiệu quả cao, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm mỗi năm từ 1% đến 2%, hiện giờ tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn hơn 2,5%.

Cùng với đó, đời sống tinh thần của người dân cũng được nâng lên đáng kể. Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH huyện đã xây dựng kế hoạch nâng chất các danh hiệu của phong trào hàng năm. Từ kế hoạch này, cấp xã bám sát để xây dựng kế hoạch nâng chất một cách cụ thể. Tất cả đều được triển khai thực hiện nhịp nhàng, có sự kiểm tra, giám sát, đánh giá những hiệu quả, hạn chế để phát huy, khắc phục…

Bà Nguyễn Kim Hà, ở ấp Đông Phú A, xã Đông Phú, chia sẻ: “Quê mình ngày càng đẹp, là có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Đã được tạo nhiều điều kiện để mọi người làm ăn. Tôi luôn nhắc nhở mọi người trong gia đình gắn kết, chăm chút cho gia đình đầm ấm, nuôi dạy cháu học hành, có công ăn việc làm, biết kính trên, nhường dưới, quan tâm làm sạch môi trường sống xung quanh mình”.

Huyện cũng chú trọng đầu tư, hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn, nâng chất, kiện toàn hệ thống điện, đường, trường, trạm, xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, tạo thêm nhiều điểm sinh hoạt, vui chơi giải trí cho người dân. Sự quan tâm, chăm lo đồng bộ đã dần xây dựng được lòng tin cho người dân và mọi người cùng đồng lòng, chung tay thực hiện những phong trào do địa phương phát động. Nhiều mô hình mới manh nha từ trong dân được địa phương phát hiện, nhân rộng, tạo nên những dấu ấn chất lượng trong phong trào TDĐKXDĐSVH.

Tạo dấu ấn trong năm 2021

Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên địa phương không thể phát động một cách sôi nổi cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp giai đoạn 2021-2022 như những lần trước.

Tuy nhiên, xác định đây là một trong những giải pháp nâng chất phong trào một cách hữu hiệu, tạo ý thức trong dân một cách đồng bộ, nên huyện Châu Thành đã tổ chức cuộc thi với hình thức phù hợp hơn, có 10 mô hình: hộ gia đình, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã, tuyến đường, ấp văn hóa, chợ văn minh, cơ sở thờ tự, trường học, trạm y tế cấp xã và trụ sở UBND cấp xã. Hiện giờ, đã triển khai ở cấp tổ nhân dân tự quản và 100% người dân. Đây là cấp thi quan trọng nhất, để vừa nâng cao ý thức cho người dân một cách đồng bộ, chọn những mô hình tiêu biểu nhân rộng, tham dự ở cấp cao hơn. Dự kiến vào tháng 11, sẽ tổng kết ở cấp thi này.

Cùng với việc phát động cuộc thi, là việc nâng chất các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ trên địa bàn. Đây là đội ngũ nòng cốt trong phong trào văn hóa, văn nghệ địa phương, nên việc tổ chức, duy trì hoạt động thường xuyên, vừa phát hiện và chăm bồi nhân tố mới tạo lực lượng kế thừa.

Để nâng chất đội ngũ này, trước mắt là việc thành lập câu lạc bộ hát nhạc truyền thống cấp huyện; củng cố, nâng chất 4 câu lạc bộ khung trực thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao: sân khấu, thanh nhạc, đờn ca tài tử, múa và các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ ở các xã, thị trấn. Không chỉ vận động mọi người tham gia, mà còn xã hội hóa trong việc tổ chức, để mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành, cho biết, trong năm nay, ngoài việc phát động các địa phương nâng chất các danh hiệu của phong trào, chúng tôi tập trung phát động toàn dân cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp để có sự vào cuộc, nâng chất các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, tạo thêm nhiều sân chơi, góp phần nâng đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, thắp thêm niềm tin và sự đồng hành của mọi người”.

Tất cả đều cùng mục tiêu nâng cao đời sống người dân một cách đồng bộ, tiếp sức cho hành trình về đích nông thôn mới của huyện Châu Thành.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>