Nâng chất danh hiệu văn hóa có gặp khó ?

24/09/2021 | 10:45 GMT+7

Thời điểm này hàng năm, các địa phương bắt đầu những đợt khảo sát Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH), còn năm nay việc giám sát, đánh giá không suôn sẻ, liệu có đảm bảo nâng chất danh hiệu toàn diện ?

Cảnh quan môi trường được chăm chút trên một đoạn đường ở ấp 3, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ.

Cố gắng giữ chất lượng

Những năm qua, phong trào TDĐKXDĐSVH đã tạo được sự đồng thuận, đồng lòng của người dân, từ đó, chất lượng của các danh hiệu của phong trào ngày càng được nâng lên.

Hậu Giang hiện có gần 93% gia đình văn hóa, 35 xã văn hóa nông thôn mới, 20 phường, thị trấn văn minh đô thị, trên 300 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu… Từng giai đoạn cụ thể, Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh đã chọn những mô hình đột phá để xây dựng và nhân rộng, tạo sự đồng thuận, vào cuộc của người dân, góp phần nâng cao ý thức một cách đồng bộ. Ông Trần Văn Cuộc, một gia đình văn hóa tiêu biểu ở xã Trường Long Tây, Châu Thành A, chia sẻ: “Tôi không chỉ quan tâm giữ gìn nếp sống văn hóa, xây dựng gia đình hạnh phúc mà còn chăm chút cảnh quan. Dịch bệnh, con cháu ở nhà, nên cũng có thêm điều kiện để mọi người trò chuyện, cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, trồng cây xanh, tạo cho cảnh quan của gia đình thêm xanh, thêm sạch, xứng đáng với danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu”.

Phong trào TDĐKXDĐSVH thời gian qua đã được các cấp, các ngành quan tâm, người dân cùng vào cuộc, đã tạo được sự thay đổi trong nhận thức của mọi người về cách giữ lửa cho mái ấm hạnh phúc, xây dựng môi trường sống lành mạnh, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Hàng năm, Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH các cấp đều có kế hoạch xây dựng, củng cố, nâng chất từng tiêu chí của phong trào. Cùng với đó là kế hoạch xây dựng, nâng chất các mô hình tiêu biểu, đã tạo được sự đồng thuận của người dân.

Theo chia sẻ của Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH ở các địa phương, thời điểm dịch bệnh có khó khăn cho việc nâng chất danh hiệu nhưng người dân ở nhà nhiều, nên có nhiều thời gian chăm chút cho gia đình, tự mình bồi đắp cảnh quan môi trường.

Cùng với việc tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, địa phương lồng ghép các nội dung cần thực hiện trong phong trào TDĐKXDĐSVH, để người dân cùng chung tay tiếp tục tận dụng thời gian rảnh. Ông Nguyễn Sử Luận, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, cho biết: “Bên cạnh trọng tâm nội dung phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi lồng ghép trong công tác tuyên truyền, vận động, không chỉ nâng cao chất lượng gia đình văn hóa mà còn nối dài mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp một cách hiệu quả”.

Dù dịch bệnh, phương hướng nâng chất vẫn phải đảm bảo

Phong trào đã từng bước đi vào chiều sâu, chất lượng được đánh giá bằng sự đổi thay tích cực của địa phương, sức lan tỏa của những mô hình tạo được sự đồng thuận.

Việc xây dựng kế hoạch để kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện ở từng xã, phường của ban chỉ đạo phong trào cấp huyện được quan tâm. Vì tình hình dịch bệnh, nên việc kiểm tra, khảo sát trực tiếp trong thời điểm này là không thể, buộc các địa phương phải có phương án đảm bảo việc nâng chất. Ông Nguyễn Văn Hóa, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Vì dịch bệnh, chúng tôi không khảo sát trực tiếp để hỗ trợ địa phương nhưng hàng tháng, hàng quý, Huyện ủy, UBND huyện họp sơ kết việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đều lồng ghép nội dung nâng chất các danh hiệu văn hóa, để chỉ đạo. Từ đó, tạo sự đồng bộ, trong việc chỉ đạo, điều hành, giúp địa phương thuận lợi, bám sát kế hoạch thực hiện việc nâng chất từng danh hiệu”.

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, cho biết: “Kế hoạch khảo sát đã có. Nhưng thời điểm này, chúng tôi chỉ đạo các địa phương báo cáo quá trình nâng chất bằng văn bản, đặc biệt là những khó khăn, hạn chế, những nội dung cần hỗ trợ, kết quả xây dựng và nhân rộng những mô hình… Đặc biệt là bình xét, công nhận các danh hiệu của phong trào những ngày tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành có liên quan để có hướng dẫn cụ thể. Khảo sát trực tiếp việc nâng chất các danh hiệu sẽ đi vào thời điểm thích hợp”.

Đây là sự nỗ lực của Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh trong việc chỉ đạo, theo dõi việc nâng các danh hiệu của phong trào ở các địa phương, đảm bảo việc nâng chất là thường xuyên, liên tục, tiếp tục tạo sự thay đổi toàn diện, đồng bộ...

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>