Năm khởi đầu cho giai đoạn mới

20/10/2021 | 08:45 GMT+7

Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) tỉnh Hậu Giang đã khởi động đợt khảo sát xây dựng, nâng chất các danh hiệu, đây là năm khởi đầu cho một giai đoạn mới.

Cảnh quan môi trường luôn được các địa phương quan tâm, cải thiện, nâng chất.

Tăng tốc kiểm tra, giám sát

Thường lệ, giữa năm là thời điểm Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh có nhiều chuyến khảo sát đến xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, để kiểm tra, giám sát việc nâng chất các danh hiệu phong trào.

Việc khảo sát được lên kế hoạch trước, ở những địa phương đăng ký xây dựng xã văn hóa nông thôn mới, phường, thị trấn văn minh đô thị, giúp các địa phương nhìn nhận lại những khó khăn và có những giải pháp khắc phục kịp thời, nhất là những chuyến khảo sát đến địa bàn còn nhiều khó khăn, chưa đủ điều kiện xây dựng danh hiệu.

Tính ra đã mất gần 3 tháng “ở yên tại chỗ”, nay khi tình hình ổn định, các chuyến khảo sát được Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh thực hiện ngay. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng tốc với nhiều chuyến kiểm tra, giám sát việc nâng chất các danh hiệu văn hóa. Trong vai trò thường trực, thực hiện công tác chuyên môn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phân công thêm đơn vị chuyên môn khảo sát việc nâng chất này”.

Hậu Giang hiện có gần 93% gia đình văn hóa, 35 xã văn hóa nông thôn mới, 20 phường, thị trấn văn minh đô thị, trên 300 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu… Năm nay, có 2 xã đăng ký xây dựng xã văn hóa nông thôn mới và 1 thị trấn văn minh đô thị, cùng trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, là xã Tân Long, xã Hiệp Hưng, thị trấn Kinh Cùng. Đến thời điểm này, xã Tân Long đã hoàn tất, thị trấn Kinh Cùng cơ bản đạt các tiêu chí của thị trấn văn minh đô thị.

Qua kiểm tra tại thị trấn Kinh Cùng vừa qua, đoàn kiểm tra đã ghi nhận sự cố gắng của địa phương trong việc duy trì phong trào trong dân. Đây cũng là nơi từng tạo dấu ấn với nhiều tuyến đường đẹp, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu. Tuy nhiên, để đạt được danh hiệu văn minh đô thị, địa phương cần tiếp tục phát động toàn dân làm cảnh quan môi trường, có cách xử lý rác thải hiệu quả.

Tạo sự đồng thuận, điểm nhấn giai đoạn mới

Trong các chuyến kiểm tra, giám sát, dù ở cấp nào, thì vẫn chú trọng đến những điểm nhấn, mô hình mới, cách làm hay, đặc biệt là chú trọng đến những khó khăn của địa phương để có hướng đề xuất, tháo gỡ. Vì thế, không chỉ cấp tỉnh, mà ở từng địa phương đều có kế hoạch nâng chất, kiểm tra, giám sát ở từng thời điểm thích hợp.

Ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Chỉ có kiểm tra, giám sát bằng những chuyến thực tế, chúng tôi mới có dịp nắm sâu sát phong trào ở từng nơi. Từ đó, giúp cho việc chỉ đạo thực hiện hiệu quả hơn. Mỗi một danh hiệu được xây dựng thành công là công sức của tập thể, trong đó vai trò quan trọng là Nhân dân. Chúng tôi luôn trân trọng điều này là trong chỉ đạo, luôn sát với nhu cầu của dân, dựa vào sức dân thực hiện các phong trào”.

Sắp tới đây, việc bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, ấp, khu vực văn hóa sẽ được thực hiện đồng loạt ở các địa phương trong tỉnh, để chuẩn bị cho Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, cũng là chuẩn bị để công nhận các danh hiệu của phong trào TDĐKXDĐSVH.

Đây tiếp tục là đợt đánh giá sâu rộng, toàn diện chất lượng của phong trào, được lắng nghe những ý kiến của người dân sau một năm họ cùng nỗ lực xây dựng, tạo nên diện mạo mới cho địa phương, đồng thời tuyên dương những mô hình điển hình để nhân rộng. Mọi việc đã được chuẩn bị và đang bắt đầu tăng tốc để kịp tiến độ, đảm bảo việc đánh giá, bình xét sát thực tế, tiếp tục tạo được sự đồng thuận, đồng lòng của người dân, tạo nên dấu ấn, chất lượng của giai đoạn mới khởi đầu từ năm 2021, sau khi giai đoạn 2000-2020 đã để lại nhiều điểm nhấn.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>