Mùa phim điện ảnh cuối năm - Còn cảnh nằm chờ ra rạp ?

18/10/2021 | 09:21 GMT+7

Thời điểm này hàng năm, người yêu điện ảnh Việt đã có nhiều thông tin về loạt phim sẽ ra mắt cuối năm. Nhưng đến giờ việc mở cửa rạp chiếu chưa xác định thời gian và nhiều phim điện ảnh hứa hẹn tạo dấu ấn cũng phải nằm chờ...

“Em và Trịnh” dự kiến ra mắt dịp cuối năm, nhưng đã quyết định dời sang năm 2022.

Có thể thấy, trong vài năm trở lại đây, phim điện ảnh Việt đã dần tạo dấu ấn riêng không chỉ thị trường trong nước, một số phim đã vươn tầm thế giới bằng việc tham gia các liên hoan phim danh giá, công chiếu ở nước ngoài, như “Dòng máu anh hùng”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Hai Phượng”, “Bố già”, “Lật mặt: 24 giờ”… Đó là sự nỗ lực của các nhà làm phim từ việc nghiên cứu xu hướng làm phim mới,  đến cách chọn và khai thác đề tài độc, lạ, thu hút sự quan tâm của người xem. Càng có nhiều phim hay, khán giả yêu thích phim Việt càng có dịp được thưởng thức những sản phẩm nghệ thuật ưng ý.

Phim điện ảnh giờ không tập trung tìm khán giả vào những kỳ nghỉ dài, mà rải đều ở nhiều thời điểm khác nhau trong năm, tạo cơ hội cho khán giả dễ tiếp cận và tránh được tình trạng cùng lúc có quá nhiều phim, thiếu sự cân bằng, từ đó ảnh hưởng đến doanh thu.

Thế nhưng từ đầu năm đến nay, việc đến rạp đã không thể thực hiện được, vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, buộc các rạp chiếu đóng cửa. Trước đó, cả những phim chờ ra rạp nửa cuối năm 2020 cũng chịu chung số phận. Đến thời điểm này, hàng loạt phim vẫn đang chờ ngày ra mắt khán giả, như “Bẫy ngọt ngào”, “Rừng thế mạng”, “Người lắng nghe”, “1990” , “Chìa khóa trăm tỉ”… vẫn đang “bó gối” chờ ngày tái ngộ khán giả.

Cùng với đó, kế hoạch phim phục vụ Tết 2022 đã và đang khẩn trương thực hiện, để kịp hoàn thành, phục vụ khán giả. Trong đó đáng chú ý là các phim: “Lật mặt 6”, “Tứ đại mỹ nhân”… đã sẵn sàng và đang chờ tình hình dịch ổn định hơn để tiến hành quay. Hay “Em và Trịnh”, cũng dự kiến ra mắt dịp cuối năm, nhưng đã quyết định dời sang năm 2022, để chờ đón một cơ hội mới khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Đặc biệt, còn có một số phim đã có lịch chiếu vào tháng 1-2022: “Đôi mắt âm dương”, “Gái già lắm chiêu 3”, “Tiền nhiều để làm gì”, “Những gã trai hư trọn đời”…

Khán giả không có cơ hội thưởng thức phim hay, những nhà sản xuất phim cũng gặp nhiều khó khăn để có thể duy trì hoạt động, nuôi dưỡng cảm xúc để thực hiện những bộ phim đặc sắc hơn. Mới đây, gần 20 hãng phim đã kiến nghị Chính phủ cho hoạt động trở lại cũng như mở cửa hệ thống rạp chiếu trong thời gian sớm nhất có thể, khi Việt Nam đang từng bước khôi phục lại mọi hoạt động, thích ứng với đại dịch để xây dựng cuộc sống “bình thường mới”. Khó khăn vẫn còn khó lường với những nhà làm phim điện ảnh và nhiều doanh nghiệp làm điện ảnh cho rằng nếu chậm mở cửa, nguy cơ phá sản khó thể tránh. Họ đang trông chờ chấp thuận mở cửa lại rạp và họ cũng đề xuất phương án đảm bảo an toàn cho cả ê kíp, đặc biệt là khán giả khi đến rạp.

Tuy nhiên, nếu đề nghị này được chấp nhận, thì chưa chắc đã là thành công về doanh thu, khi mà khán giả đã thấm thía tác hại của dịch bệnh, từ đó ngán ngại đến nơi đông đúc. Trong khi đó, họ cũng bắt đầu thưởng thức được những phim Việt trên nền tảng số và các phim, chương trình truyền hình cũng tăng cường để đáp ứng nhu cầu. Đây là điều các nhà làm phim, rạp phim phải dự báo.

Dù vẫn chưa thể đoán được liệu rạp chiếu có được mở cửa sớm, không chỉ giảm bớt những khó khăn cho các doanh nghiệp làm phim, cũng là để giải tỏa cơn khát sau một thời gian dài giãn cách. Đây cũng là việc thể hiện sự hòa nhập trở lại của điện ảnh với cuộc sống “Bình thường mới”. Dù thế nào, thì khán giả hoàn toàn yên tâm rằng đang có rất nhiều sản phẩm điện ảnh hay đang chờ ngày ra mắt, hứa hẹn một mùa phim hấp dẫn sau một thời gian dài trầm lắng do đại dịch...

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích