Mãi xa rồi “Bông điên điển”…

29/09/2021 | 07:48 GMT+7

Người mộ điệu nước nhà đều có chung nỗi buồn khi trưa ngày 28-9, nghe tin ca sĩ Phi Nhung qua đời sau một thời gian điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chị đã ra đi ở tuổi 51, nhưng những giai điệu ca sĩ thể hiện sẽ sống mãi với thời gian...

Vĩnh biệt giọng ca vàng Phi Nhung…

Những năm 1990, người yêu nhạc trong nước chỉ mới biết đến Phi Nhung qua những băng đĩa, vì chị hoạt động ở nước ngoài.

Có lẽ, người yêu nhạc dân ca, trữ tình ở Việt Nam biết nhiều đến ca sĩ Phi Nhung từ ca khúc “Bông điên điển” (nhạc sĩ Hà Phương sáng tác) với hình ảnh một ca sĩ khuôn mặt rất Tây nhưng hát nhạc trữ tình thật ngọt ngào: “Em đi lấy chồng về nơi xứ xa/ Đêm ru điệu hát giọng hò trên môi/ Miền Tây xanh sắc mây trời/ Phù sa nước nổi người ơi đừng về…”.

Tiếp sau đó, liên tục những ca khúc làm nên tên tuổi của chị: “Màu hoa bí”, “Bông bí vàng”, “Sông quê”, “Năm 17 tuổi”, “Phải lòng con gái Bến Tre”, “Giấc mơ cánh cò”, “Vọng Kim Lang”, “Chiều lên bản Thượng”, “Trách ai vô tình”, “Ru lại câu hò”… Đến khi bolero thịnh hành trở lại, chị cùng với Mạnh Quỳnh kết hợp thành cặp song ca ăn ý trên sân khấu hải ngoại, ngoài những bản nhạc, cả hai nổi danh với những bài tân cổ, dấu ấn sâu sắc nhất là “Căn nhà màu tím”.

Mấy chục năm làm nghệ thuật từ khi ở hải ngoại đến khi về nước, Phi Nhung để lại cho đời hàng trăm bài hát, với chất riêng khó hòa lẫn và chắc cũng khó tìm được “Phi Nhung thứ hai”.

Ca sĩ Phi Nhung tên thật là Phạm Phi Nhung, sinh năm 1970 tại Pleiku, trong gia đình có 6 anh chị em. Năm 1989, Phi Nhung chuyển tới Tampa, Florida, Mỹ định cư theo diện con lai, sống cùng với người dì ruột. Đó là năm 17 tuổi, Phi Nhung bắt đầu từ những công việc chân tay cực nhọc: lau sàn nhà, quét dọn, bồi bàn, may vá thuê… để mưu sinh. Theo lời chị kể, trong một lần được bạn bè giới thiệu, chị đi thử giọng tại một trung tâm băng nhạc người Việt ở hải ngoại, thế là hào quang sân khấu đến với nữ ca sĩ từ đó, không mất nhiều thời gian khán giả hải ngoại đặt cho chị tên gọi: “Nữ hoàng băng đĩa”…

Từ năm 2002, Phi Nhung chính thức trở về biểu diễn tại Việt Nam và trở thành ca sĩ độc quyền của trung tâm băng nhạc Rạng Đông vào năm 2005.

Ngoài ca hát, Phi Nhung còn tham gia nhiều lĩnh vực khác như diễn viên truyền hình, diễn viên điện ảnh, nghệ sĩ cải lương, nghệ sĩ kịch nói, nghệ sĩ hài, MC.

Từ khi về Việt Nam, chị cũng là nghệ sĩ chăm làm từ thiện, đã đỡ đầu nhiều giọng ca nhí nổi tiếng như Hồ Văn Cường, Tuyết Nhung… Tuy có những câu chuyện bên lề không vui về mối quan hệ với con nuôi, nhưng không thể phủ nhận tấm lòng của Phi Nhung với các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt.

“Bông điên điển” Phi Nhung đã không còn, nhưng người mộ điệu âm nhạc Việt Nam và cộng đồng hải ngoại sẽ luôn nhớ về chị: “Mái trường xưa có là Hoàng Hạc Lâu, biết tìm con bướm vàng giờ ở đâu…” (Màu hoa bí, sáng tác Võ Đông Điền).

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>