Loa truyền thanh trong cuộc chiến chống “đại dịch”

06/08/2021 | 08:18 GMT+7

Cùng với các cơ quan báo chí, tuyên truyền cấp tỉnh, hoạt động truyền thanh ở cấp huyện, xã đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo đáng ghi nhận, mang thông tin đến với người dân một cách nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ.

Những hình ảnh quen thuộc ở các vùng nông thôn, với những chiếc loa di động tuyên truyền thông điệp, yêu cầu phòng, chống dịch đi khắp nơi…

“Đâu cần chúng tôi có…”

Hệ thống truyền thanh cấp huyện, xã là cánh tay nối dài của cơ quan tuyên truyền cấp tỉnh. Thời gian qua, lực lượng phóng viên, tuyên truyền viên ở các đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã, đã đảm bảo mọi thông tin cần thiết đến với người dân. Nếu thường lệ, hệ thống đài truyền thanh cấp cơ sở phát sóng chương trình thời sự địa phương ngày 2 buổi, thì giờ thêm một tiếng phát thông tin một lần, cập nhật thông tin mới về tình hình dịch bệnh của địa phương, trong tỉnh đến cả nước. Đặc biệt là những quy định khi thực hiện giãn cách, quy định phòng, chống dịch tăng cường để người dân hiểu, cùng thực hiện, tránh vi phạm, để cùng bảo vệ an toàn sức khỏe cho mình và mọi người…

Để có được thông tin đa dạng, thực tế từ cơ sở, họ phải đi, gặp gỡ và tiếp xúc trực tiếp người dân, kể cả những người ở khu cách ly, đội ngũ làm nhiệm vụ trực các chốt kiểm soát dịch…, để phản ánh toàn diện bức tranh của từng địa phương trong tình hình đặc biệt. Phóng viên Hoàng Nhân, Đài Truyền thanh thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Lúc đầu được phân công đi, tôi cũng lo lắng, sợ cho mình và cho người thân, nhưng rồi nỗi sợ qua dần, nhường chỗ cho trách nhiệm của một người làm báo, mong muốn mang đến những thông tin kịp thời đến với người dân ở cơ sở, cung cấp cho họ những kiến thức cần thiết, phản ánh những khó khăn để các ngành, các cấp có liên quan có cách hỗ trợ kịp thời”.

Không chỉ phản ánh thông tin về tình hình dịch bệnh, các thông tin các liên quan mật thiết đến đời sống người dân cũng được truyền tải trọn vẹn nhờ vào đội ngũ cộng tác viên cơ sở. Anh Nguyễn Thanh Vũ, Bí thư Chi đoàn ấp Xẻo Cao, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Ngày 2 lần, mỗi lần khoảng một tiếng, tôi chạy khắp địa bàn ấp, nơi nào có nhà dân là dừng lại tuyên truyền. Người dân quan tâm lắm, cái nào không hiểu rõ là nghe lại, hoặc hỏi cho rõ”.

Không chỉ vậy, những nơi nào loa truyền thanh bị hư, là người dân chủ động báo, có khi đến tận đài truyền thanh huyện, nhằm giúp thông tin được xuyên suốt, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ làm công tác chuyên môn thêm thuận tiện trong việc hỗ trợ cho người dân.

Tạo sức lan tỏa sâu rộng

Tập trung toàn lực cho công tác tuyên truyền ở cơ sở, chiều rộng lẫn chiều sâu đã góp phần mang lại hiệu ứng tích cực, chị Nguyễn Thị Hà, Quyền Trưởng Đài Truyền thanh thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi tập trung toàn lực cho công tác tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh suốt hơn tháng qua, cao điểm là từ khi Hậu Giang thực hiện giãn cách xã hội và thị xã Long Mỹ có ổ dịch… Gần tháng qua, chúng tôi đã tuyên truyền khoảng 1.000 tin, bài, với tổng thời lượng phát sóng 3.000 phút. Đài còn tiến hành kiểm tra, rà soát hệ thống loa truyền thanh để tham mưu đầu tư 7 cụm loa mới, cộng với 25 cụm vào đợt tuyên truyền bầu cử vừa rồi, đảm bảo thông tin thông suốt”.

Đây cũng là cách mà hệ thống đài truyền thanh cấp huyện thực hiện, cùng góp phần phản ánh, chuyển tải những thông tin, thông điệp tuyên truyền kịp thời đến với người dân. Đặc biệt, để tạo sự nhẹ nhàng, dễ nhớ, những bài hát về phòng chống Covid-19, các câu khẩu hiệu đã được lồng ghép, xen thông tin tuyên truyền, tin thời sự, giúp người dân dễ nhớ, dễ thấm: “Một người lơ là cả nhà cách ly”; “Một người coi thường, cả phường vất vả”; “Hãy ở nhà vì sức khỏe cộng đồng”…

Cùng với cách tuyên truyền trên hệ thống xe tuyên truyền lưu động của hệ thống trung tâm văn hóa - thể thao cấp huyện, loa truyền thanh đã được phát huy, với những thông tin cần thiết được cập nhật liên tục. Ông Bùi Hữu Như, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, chia sẻ thêm: “Chúng tôi chỉ đạo cán bộ phụ trách truyền thanh đọc những thông tin mới, thông qua hệ thống USP gắn vào loa di động. Lực lượng đoàn viên, thanh niên, nông dân… các ấp sẽ trực tiếp xe gắn máy, đến tận nhà người dân để đảm bảo mọi người được thông tin đầy đủ, để cùng thực hiện”. Đây là cách tuyên truyền được các địa phương thực hiện trong những đợt tuyên truyền các sự kiện chính trị, gần đây nhất là tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đến nay cách này tiếp tục mang lại hiệu quả thiết thực.

Việc tuyên truyền này được Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo sát sao, giám sát chặt chẽ. Bà Trần Thị Xuân Trang, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo hệ thống đài truyền thanh cấp huyện bám sát nội dung, công văn mới của UBND tỉnh để tuyên truyền, tăng thời lượng phát sóng; đồng thời, báo cáo công tác tuyên truyền của địa phương hàng ngày, để sở kịp thời hỗ trợ, chỉ đạo, tạo nguồn thông tin xuyên suốt, sâu rộng đến với người dân. Việc này chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm trong thời gian tới, nhằm tiếp tục nâng cao ý thức cộng đồng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, mang lại sự bình yên cho mọi người”.

“Một người lơ là cả nhà cách ly”; “Một người coi thường, cả phường vất vả”

 

Để tạo sự nhẹ nhàng, dễ nhớ, những bài hát về phòng chống Covid-19, các câu khẩu hiệu đã được lồng ghép, xen thông tin tuyên truyền, tin thời sự, giúp người dân dễ nhớ, dễ thấm: “Một người lơ là cả nhà cách ly”; “Một người coi thường, cả phường vất vả”; “Hãy ở nhà vì sức khỏe cộng đồng”…

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>