Kỳ liên hoan phim đặc biệt

24/11/2021 | 09:02 GMT+7

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII vừa khép lại với nhiều dư âm, mang lại cho khán giả nhiều cảm nhận đặc biệt, khác hẳn với những kỳ liên hoan phim trước đây.

“Mắt biếc” đã chạm đến cảm xúc người xem.

Tổ chức được một kỳ liên hoan trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, là sự nỗ lực của Cục Điện ảnh và tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đây là sự kiện văn hóa nghệ thuật mang tầm quốc gia, chào mừng Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Với khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”, Liên hoan phim đã khẳng định giá trị của một sự kiện đặc biệt, đã được tổ chức với tất cả sự linh hoạt, thích ứng trong điều kiện bình thường mới, đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đáp ứng tiêu chí của một kỳ Liên hoan phim trang trọng, chất lượng. Liên hoan còn khẳng định là một sự kiện nhận được sự quan tâm của nhà sản xuất, giới nghệ sĩ và công chúng yêu điện ảnh.

Thành công thứ hai của kỳ Liên hoan phim lần này là đã chọn ra những tác phẩm chất lượng để trao giải. Sự hài lòng của mọi người với những sản phẩm nghệ thuật đã được chọn minh chứng cho điều này. Trong 4 thể loại phim điện ảnh, phim tài liệu, phim khoa học và phim hoạt hình, thể loại điện ảnh nhận được sự quan tâm nhiều của công chúng. Những tác phẩm tham dự thường là những tác phẩm đã ra rạp, phục vụ công chúng yêu điện ảnh và tạo hiệu ứng tốt. Thể loại này còn có rất nhiều hạng mục được chú ý, ngoài các giải vàng, bạc dành cho phim, như giải Diễn viên nam chính xuất sắc, Diễn viên nữ chính xuất sắc, Diễn viên nam phụ xuất sắc, Diễn viên nữ phụ xuất sắc, Kịch bản xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc...

Năm nay, ở hạng mục quan trọng này có 17 phim điện ảnh, mỗi phim đều có thế mạnh riêng, khai thác nhiều đề tài, sử dụng công nghệ hiện đại để tạo hiệu ứng, nâng tầm chất lượng. Nhưng giải thưởng rất ít, chỉ những tác phẩm thật sự hội tụ đủ các tiêu chí, từ nghệ thuật đến thị trường. Hai bộ phim “Mắt biếc” và “Bố già” đã được gọi tên ở giải vàng và bạc, hoàn toàn nằm trong dự đoán của nhiều người, khi đã có đầy đủ những giá trị của một sản phẩm điện ảnh hiện đại.

Hai phim mang đến người xem nhiều cung bậc cảm xúc bằng câu chuyện đơn giản, nhẹ nhàng, nhưng có chiều sâu, có sức lay động lòng người. Cùng với đó, phim còn mang hình dáng của những phim thường thấy trong nền công nghiệp điện ảnh các nước. Đây cũng chính là điều tạo nên hiệu ứng tốt khi các phim này được đón nhận ở các rạp chiếu ngoài nước, trong đó có Mỹ.

Liên hoan phim lần này còn tạo cảm hứng chung cho ngày mở cửa lại rạp chiếu ở các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, sau một thời gian dài phải tạm dừng để phòng, chống dịch. Liên hoan phim là một điểm sáng, hâm nóng thị trường phim ảnh trong nước. Ban tổ chức chú trọng khai thác nền tảng trực tuyến để chiếu phim phục vụ khán giả.

Điểm sáng còn là ở sự cân đối và hài hòa giữa những diễn viên gạo cội với diễn viên trẻ. Tuấn Trần hay bé Ngân Chi được khán giả biết đến trong vài năm gần đây, đã có vai diễn xuất sắc, tạo ấn tượng và góp phần không nhỏ làm nên thành công cho phim “Bố già”. Hoàn toàn xứng đáng khi được trao giải “Nam diễn viên chính xuất sắc” và “Nữ diễn viên phụ xuất sắc”, vừa tạo được nét riêng, góp phần không nhỏ cho sự thành công của phim. Đặc biệt, sự trở lại của NSND Lê Khanh đã chiến thắng thuyết phục với vai Lý Lệ Hà trong “Gái già lắm chiêu V”. Sau 20 năm, nghệ sĩ mới trở lại điện ảnh. Đây là vai diễn hoàn toàn khác với những gì nữ diễn viên đã ghi đậm trong dấu ấn người hâm mộ. Chị đã phải thay đổi ngoại hình, đặc biệt là từ bỏ mái tóc dài, để có thể sống trọn vẹn với vai một nhân vật hiện đại, nổi loạn. Và chị đã thành công, ghi đậm dấu ấn bằng lối diễn xuất tự nhiên, không hề hòa lẫn...

Liên hoan phim đặc biệt đã khép lại và đây là kỳ liên hoan nhận được ít ý kiến trái chiều dù được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>