Kỳ Liên hoan phim đặc biệt

06/10/2021 | 09:48 GMT+7

Tổ chức trực tuyến là thông tin mới nhất về Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 diễn ra vào trung tuần tháng 11 tới. Dù vậy, đây vẫn là sự kiện được trông chờ, không chỉ của những người làm phim, diễn viên, mà cả khán giả nước nhà.

Những tác phẩm đầy hứa hẹn…

Năm nay, Liên hoan phim có chủ đề “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”. Đây là sân chơi thường niên, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức, để ghi nhận, tôn vinh những thành quả nghệ thuật nổi bật, các nghệ sĩ có nhiều đóng góp, giới thiệu đến công chúng những tác phẩm mới. Đây còn là ngày hội để những nhà làm phim giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm.

 Những năm gần đây, Liên hoan phim được chú ý khi ghi nhận ngày càng nhiều những sản phẩm hay, giàu bản sắc văn hóa Việt, đồng thời thể hiện tính chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, nắm bắt xu hướng làm phim mới ở những nền điện ảnh tiên tiến…

Như thường niên, phim dự thi lần này vẫn gồm: phim tài liệu, phim điện ảnh, phim khoa học, phim hoạt hình. Thông tin từ Ban tổ chức, số lượng tác phẩm dự thi năm nay giảm rất nhiều so với những năm trước, chỉ khoảng 130 tác phẩm, nhiều nhất là phim tài liệu với 66 phim, số lượng tác phẩm điện ảnh gửi về dự thi là 20 phim. Ngoài ra số lượng dự thi ở các hạng mục khác cũng khá khiêm tốn: 13 phim khoa học, 31 phim hoạt hình… Đây là điều đáng buồn, vì lĩnh vực này chịu chung những khó khăn khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi hoạt động đều tạm dừng, ảnh hưởng đến việc sản xuất, phát hành.

Tuy giảm về số, nhưng chất lượng được đánh giá khá đồng đều và mang tính chuyên nghiệp cao. Tất cả đều là những sản phẩm nghệ thuật đầy tâm huyết, thể hiện góc nhìn nhân văn, gởi gắm các thông điệp từ cuộc sống.

Dù những thông tin về tác phẩm dự thi chưa cụ thể, nhưng dự báo sẽ không thể vắng mặt những tác phẩm đã tạo tiếng vang, như “Bố già” đã đạt doanh thu khủng 400 tỉ đồng khi ra rạp. Hay phim tài liệu “Đại thi hào Nguyễn Du” về cuộc đời và sự nghiệp cũng như sức ảnh hưởng của Nguyễn Du với góc nhìn mới, hiện đại.

Đặc biệt là loạt phim tài liệu về đại dịch Covid-19, như “Ranh giới”, “Chào đời” chắc chắn sẽ có tên để cùng mang đến cho Liên hoan  phim nói riêng, khán giả cả nước nói chung cảm nhận được sức tàn phá khủng khiếp của dịch bệnh. Ở đó, còn là những hình ảnh xúc động không nói nên lời của lực lượng y, bác sĩ, đã phải hy sinh tất cả, quay cuồng với bệnh nhân và làm việc hết công suất với số lượng bệnh nhân tăng nhanh. Ở đó, còn có những số phận, những “mầm xanh” đứng giữa ranh giới sự sống và cái chết… Những thước phim khiến người xem rơi nước mắt, nhưng vẫn tràn đầy niềm tin, sự lạc quan về ngày mai tươi sáng…

Sẽ có nhiều hoạt động tại Liên hoan phim lần này, dù thay đổi hình thức tổ chức. Đây là những nỗ lực của người tổ chức, mong muốn sân chơi không bị gián đoạn, mọi người vẫn có thể gặp gỡ, trao đổi, học tập kinh nghiệm để cùng hướng đến những sản phẩm nghệ thuật đặc sắc, không chỉ phục vụ khán giả trong nước mà còn vươn tầm khu vực và quốc tế.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>