Vị Thanh: Hình thành và phát triển

Khởi sắc sự nghiệp văn hóa - xã hội

19/05/2023 | 08:22 GMT+7

Quá trình đô thị hóa tại thành phố Vị Thanh, cũng là bước chuyển từ xây dựng đời sống văn hóa nông thôn sang văn minh đô thị tại các phường nội ô. Bên cạnh đó, công cuộc vận động xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh ở các xã trực thuộc thành phố.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang đặt tại phường III, thành phố Vị Thanh là cơ sở y tế trọng điểm của thành phố và tỉnh.

Được sự đầu tư của tỉnh, nhiều công trình văn hóa, thể thao, phát thanh, truyền hình nhanh chóng được xây dựng, nhất là giai đoạn 10 năm Vị Thanh trở thành thành phố. Một mặt, góp phần cho gương mặt đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp; mặt khác nhằm xây dựng cao đời sống văn hóa, thông tin truyền thông, vui chơi giải trí, rèn luyện thân thể cho người dân. Đây cũng là kết cấu hạ tầng văn hóa - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn trên địa bàn thành phố tỉnh lỵ, với những nỗ lực lớn của tỉnh và thành phố, chỉ trong thời gian ngắn đã làm thay đổi bộ mặt đô thị tươi sáng, văn minh hơn.

Từ năm 2010-2019, có hàng chục sự kiện kinh tế, văn hóa mang tầm quốc gia, khu vực được tổ chức tại thành phố Vị Thanh, thu hút hàng trăm ngàn lượt du khách, nhà đầu tư, các doanh nghiệp và Nhân dân địa phương. Sự kết hợp giữa các hoạt động văn hóa, thể thao, truyền hình, vui chơi giải trí và hoạt động du lịch cho thấy sự khởi sắc khá rõ nét của một thành phố tỉnh lỵ, tỉnh Hậu Giang, đang trên đường phát triển.

Ở lĩnh vực giáo dục - đào tạo, với đầy đủ các cấp học từ mầm non đến phổ thông. Đặc biệt, là sự chuyển hướng mạnh được sự quan tâm đầu tư sang công tác đào tạo nguồn nhân lực từ các trường cao đẳng, trung học, trường chuyên nghiệp mới lập của tỉnh trên địa bàn, đã đáp ứng tốt nhu cầu phát triển thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Toàn thành phố không còn điểm trường tre, lá tạm bợ, lớp học 3 ca. Giai đoạn 2010-2019, thành phố đầu tư xây dựng được nhiều công trình giáo dục, phục vụ tốt việc học hành cho con em thành phố. Năm học 2019-2020, huy động được 19.418 học sinh đến trường, đạt 106,14% kế hoạch; qua nhiều năm tỷ lệ huy động luôn ổn định. Năm học 2015-2016, Trường Cao đẳng cộng đồng của tỉnh có 2.500 sinh viên theo học. Công tác giáo dục - đào tạo được quan tâm; mạng lưới trường học mở rộng, nâng cấp, nâng chất; không chỉ giải quyết tốt nhu cầu học hành cho con em thành phố nâng cao thu hút nhiều nguồn học sinh, sinh viên từ các địa phương trong và ngoài tỉnh Hậu Giang, như: Long Mỹ, Phụng Hiệp, Châu Thành A, Vị Thủy; Gò Quao, Giồng Riềng (Kiên Giang).

Sự nghiệp y tế ngày càng vươn lên, xứng tầm đô thị, tỉnh lỵ. Trên địa bàn thành phố đã hình thành công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân từ mạng lưới y tế cơ sở được khép kín. Các trung tâm y tế, bệnh viện của thành phố, của tỉnh được mở rộng, nâng cấp, xây mới; tăng cường đầu tư trang thiết bị, y cụ đã góp phần cho công tác khám và điều trị bệnh được tiến hành có hiệu quả.

Đến năm 2019, trên địa bàn thành phố Vị Thanh có 3 bệnh viện hoạt động là: Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang, Bệnh viện Đa khoa Vị Thanh và Bệnh viện Lao Hậu Giang. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang không chỉ phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho Nhân dân địa phương mà còn tiếp nhận bệnh nhân từ các huyện trong tỉnh, ngoài tỉnh như Giồng Riềng, Gò Quao (Kiên Giang) và một số xã lân cận thuộc các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng…

Đội ngũ cán bộ y tế của thành phố năm 2005 có 320 người (trong đó có 95 bác sĩ), đến năm 2019 còn lại 195 người. Chỉ riêng Bệnh viện Vị Thanh, có đến 75 bác sĩ (do quá trình chia tách giữa bệnh viện thành phố và bệnh viện tỉnh, cùng với việc tinh gọn bộ máy trong ngành).

Bên cạnh sự tập trung chăm lo phát triển kinh tế, văn hóa - thành phố vẫn quan tâm thực hiện tốt các chính sách xã hội; khuyến khích Nhân dân làm giàu, phấn đấu giảm mạnh hộ nghèo: năm 2019, chỉ còn 568 hộ, đạt tỷ lệ 2,67%, so với năm 2015 là 2,9%. Trong 10 năm (2010-2019) thành phố xây dựng trên 380 căn nhà tình nghĩa, 525 căn nhà tình thương. Qua từng năm, đối tượng nhà tình nghĩa, nhà tình thương giảm dần, do thực hiện tốt các chính sách xã hội. Ngoài ra, thành phố tăng cường giải quyết việc làm, đến năm 2015, chỉ còn 4% lao động thành thị và 8% lao động nông thôn thiếu việc làm.

Có thể thấy, cùng với tiến trình đô thị hóa, phát triển kinh tế; thành phố Vị Thanh không ngừng đẩy mạnh hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế và an ninh xã hội trên địa bàn, nhất là giai đoạn trở thành thành phố, tranh thủ được sự hỗ trợ của tỉnh. Sự khởi sắc các hoạt động do kết cấu hạ tầng đô thị hoàn thiện, cùng với sự ra đời của nhiều công trình y tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo trên địa bàn giúp thành phố ngày càng quy mô, bề thế, khang trang hơn.

VỊ THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>