Khởi động những chuyến đi...

24/03/2023 | 10:38 GMT+7

Văn - nghệ sĩ Hậu Giang đang bắt đầu nhập cuộc để chuẩn bị cho những sản phẩm nghệ thuật mới, đáp ứng nhu cầu của địa phương, khẳng định mình trong hành trình sáng tạo...

Chuyến sáng tác thực tế đầu tiên trong năm nay của văn-nghệ sĩ Hậu Giang.

Nhập cuộc

Gần 20 văn - nghệ sĩ ở các phân hội Âm nhạc, Sân khấu, Văn học, vừa có chuyến thực tế sáng tác đến những điểm thú vị trên địa bàn huyện Phụng Hiệp. Đây là chuyến khởi hành đầu tiên trong năm nay, vừa giúp các văn - nghệ sĩ trải nghiệm, vừa tạo niềm hứng khởi mới, kích thích sáng tác tác phẩm, chuẩn bị cho nhiều sự kiện mừng Hậu Giang tròn 20 tuổi. Nhà thơ Huỳnh Thị Nguyệt chia sẻ: “Chuyến đi vui lắm, đến Công ty Cổ phần Nông nghiệp Mùa Xuân, nơi đây gợi cho tôi nhiều cảm xúc, vì cũng khá lâu mới có dịp trở lại. Sự đổi thay của nơi đây làm tôi có nhiều cảm xúc mới. Tôi sẽ cùng mọi người tiếp tục đi nhiều hơn, đến nhiều nơi trong tỉnh, để cảm nhận được sự thay da đổi thịt của quê mình...”.

Trở về sau chuyến đi, tác giả Kim Hương vẫn còn giữ nguyên những cảm xúc. Quê ở Kiên Giang, nhưng lập gia đình và gắn bó nhiều năm với Hậu Giang, chị xem đây là quê hương thứ hai của mình. Với chị, nơi đây còn cho chị nhiều cảm xúc để viết, tạo mọi điều kiện để chị phát huy năng khiếu, cống hiến nhiều tác phẩm cho địa phương. Chị chia sẻ: “Hậu Giang thay đổi nhiều lắm. Ngay Ngã Bảy, nơi mình gắn bó hơn 10 năm qua, cũng có sự đổi thay đáng tự hào, sự phát triển đáng ghi nhận. Rồi các nơi khác nữa, để tạo nên một Hậu Giang ra sức vươn lên với tốc độ phát triển vượt trội. Tôi đang nuôi dưỡng cảm xúc để thể hiện sao cho trọn vẹn nhất có thể”.

Nâng tầm chất lượng

Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cho biết: “Trong những tháng đầu năm, chúng tôi sẽ tập trung, tạo mọi điều kiện để văn - nghệ sĩ đi nhiều nơi trong tỉnh, để tích góp thêm tư liệu, hình thành nên những tác phẩm phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đây cũng là trách nhiệm của họ, để cống hiến cho quê hương mình. Song song đó, sẽ là những chuyến đi thực tế ngoài tỉnh, chuẩn bị cho những tác phẩm tham dự cuộc thi khu vực và quốc gia”.

 Hơn một trăm văn - nghệ sĩ ở tất cả các lĩnh vực là con số không nhiều, nhưng đã là sự nỗ lực của Hội Văn học Nghệ thuật trong những năm qua. Ngoài việc tạo điều kiện để những người có tài, có tầm vào hội, còn là sự rà soát để đội ngũ ngày càng tinh gọn, chất lượng được nâng lên.

“Tiếp tục hành trình nâng chất toàn diện, chúng tôi chủ động xây dựng kế hoạch nâng chất các phân hội, để tạo sự phát triển đồng đều, tạo cơ hội cho hội viên phát triển nghề nghiệp. Đặc biệt là chuẩn bị những sáng tác để tham gia cuộc thi sáng tác mừng 20 năm thành lập tỉnh”, ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cho biết thêm.

Nâng chất là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong những năm qua và giờ chính là cơ hội để văn - nghệ sĩ thể hiện khả năng và bản lĩnh của mình, cống hiến cho tỉnh nhà bằng những tác phẩm xứng tầm. Hội Văn học Nghệ thuật còn tiến hành rà soát toàn bộ tác phẩm của hội viên trong 20 năm qua, để chuẩn bị tuyển chọn, in ấn loạt sản phẩm lớn, thể hiện một chặng đường đầy khó khăn và thử thách của Hậu Giang. Những sản phẩm còn thể hiện bức tranh của văn học nghệ thuật Hậu Giang.

Dù còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với niềm say mê khám phá, dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng đã từng bước vượt khó để khẳng định, từng bước tạo dấu ấn riêng trong dòng chảy văn học nghệ thuật trong khu vực và cả nước.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>