Khơi dậy tinh thần hành động trong thông tin, tuyên truyền

30/08/2021 | 08:23 GMT+7

Trên “mặt trận” thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, cùng với các cơ quan chuyên trách, cả hệ thống chính trị đã có sự vào cuộc mạnh mẽ. Trong tình hình mới, lĩnh vực này có sự điều chỉnh cách thức, nội dung phù hợp...

Báo điện tử Báo Hậu Giang đã và đang phát huy lợi thế thông tin, tuyên truyền, lượng độc giả truy cập tăng cao thời gian gần đây.

Vào cuộc mạnh mẽ, chủ động

Chỉ tay vào màn hình điện thoại với những tin tức về công tác phòng, chống dịch tại tỉnh nhà, chị Lê Thị Thảo, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Từ khi tỉnh nhà có dịch bệnh tôi hay theo dõi Báo Hậu Giang. Thông tin cụ thể, rõ ràng, cập nhật nhanh, có đồ họa dễ hiểu. Tối tối có coi thời sự trên đài truyền hình tỉnh. Tôi thấy báo, đài tỉnh đưa tin rất kịp thời, giúp dân an tâm…”.

Thời gian qua, Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang, đã có sự chủ động, tạo nét mới, điểm nhấn trong thông tin, tuyên truyền, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Tấn Phúc, Tổng Biên tập Báo Hậu Giang, chia sẻ: Báo Hậu Giang quán triệt sâu sắc những chỉ đạo thông tin, tuyên truyền từ Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, với mục tiêu an dân, khơi gợi tinh thần, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, Nhân dân và doanh nghiệp trong phòng, chống đại dịch. Đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới, báo điện tử của Báo Hậu Giang được phát huy, thu hút được đông đảo độc giả trong, ngoài tỉnh. Từ đó, đã góp phần quan trọng trong lan tỏa những thông tin chính thống, chính xác đến với mọi người.

Báo Hậu Giang dành khoảng 9/12 trang báo in mỗi ngày để phản ánh những vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, báo điện tử tại địa chỉ www.baohaugiang.com.vn đăng tải nhiều tin bài thời sự với tiêu chí chính xác, nhanh chóng, phù hợp. Cân bằng nội dung tuyên truyền, chú trọng nhấn mạnh đến những điển hình tiêu biểu, những tấm gương đẹp, hình ảnh đẹp trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19”.

Còn ông Nguyễn Thế Triều, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang, cho biết: Trung bình thời lượng tuyên truyền phòng, chống Covid-19 cả phát thanh và truyền hình là 350 phút/ngày. Trong đó, tập trung tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 các bản tin, chương trình có khung giờ tốt như “Nhịp sống ngày mới”,  “Chuyển động Đông - Tây”, “Tin tức Mekong”, “Thời sự Hậu Giang”...

HGTV là nhà đài mạnh trong khu vực, thực hiện rất nhiều những buổi tọa đàm liên quan đến công tác phòng, chống dịch, thu hút đông đảo khán, thính giả…

Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật các thông tin trên Cổng thông tin điện tử, trang facebook của sở, app Hậu Giang; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát huy lợi thế hệ thống loa truyền thanh, xe lưu động, loa di động ở khắp các địa phương; Sở Y tế cập nhật kịp thời các thông tin về tình hình dịch bệnh trên các trang tin điện tử của sở, đơn vị trực thuộc, “Bản đồ Covid-19”… Mặt trận Tổ quốc, hội - đoàn thể chính trị xã hội các cấp đã có sự vào cuộc tuyên truyền nhanh chóng, phù hợp, đưa thông tin chính thống đến với người dân, đoàn viên, hội viên.

Công tác tuyên truyền chiều rộng đã đạt được những kết quả đáng kể, còn tuyên truyền theo chiều sâu được chú trọng và phát huy tới đây…

Tuyên truyền phù hợp trong tình hình mới

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho rằng: “Nên chú trọng nêu gương, truyền tải những hình ảnh đẹp, điển hình tiêu biểu, gương người tốt - việc tốt, những cách làm hay ở các lĩnh vực, các ngành nghề, đã góp sức cho công tác phòng, chống dịch. Những hình ảnh cảm xúc sẽ góp phần khơi dậy ý thức, tinh thần cùng chung tay chống dịch của tất cả mọi người”.

Đồng ý kiến với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, chia sẻ: Những hình ảnh đẹp, những tấm gương đẹp có giá trị to lớn trong phát huy hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền. Cũng cần cân bằng lại nội dung thông tin, để tạo động lực, niềm tin cho người dân.

Ông Lê Công Lý, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, Trưởng Tiểu ban tuyên truyền, đánh giá cao sự vào cuộc thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua.

Tới đây, công tác thông tin, tuyên truyền cần nâng cao hơn nữa chất lượng, đi vào chiều sâu, phù hợp với tình hình mới: Đi sâu, đi sát, thiết thực, ngắn gọn, thông tin phải khơi gợi sự hành động, không chỉ dừng lại ở mức độ tuyên truyền khẩu hiệu. Tiếp tục tận dụng những điểm tích cực của hạ tầng công nghệ thông tin, internet, mạng xã hội phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền. Chú trọng những thông điệp của Trung ương, của tỉnh. Như hiện nay tỉnh nhà đang tập trung phong trào thi đua thiết lập, xây dựng và bảo vệ “vùng xanh” với phương châm: “Rõ, nghiêm, chắc, nhanh và người dân giám sát người dân”. Do đó, nội hàm vấn đề cần có sự phân tích rõ để người dân hiểu, tạo sự đồng thuận cao.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy lưu ý cần có sự cân bằng giữa các nội dung, tránh đề cập quá nhiều vào một lĩnh vực. Phải an dân, để qua đó thực hiện những nhiệm vụ hồi phục kinh tế, xây dựng cuộc sống “Bình thường mới” khi đã kiểm soát toàn diện được dịch Covid-19. Song song đó, chú trọng nêu những điển hình người tốt - việc tốt, những tấm gương đẹp, hình ảnh đẹp, thông tin tích cực, tươi sáng trong công tác phòng, chống dịch, giúp cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp giữ vững niềm tin chiến thắng đại dịch Covid-19.

Ông Lý cũng nhấn mạnh: Trong thông tin, tuyên truyền cần chú trọng hướng dẫn những kỹ năng, để giúp mọi người tự bảo vệ mình, qua đó cùng cộng đồng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Với những đối tượng, những trường hợp khác nhau, những khu vực khác nhau, thì cần biên soạn, thực hiện cách thức tuyên truyền phù hợp nhất…

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>