Ít phim truyền hình Việt: Lo hay mừng ?

21/12/2022 | 09:13 GMT+7

Năm 2022, dù không có quá nhiều phim truyền hình Việt, nhưng những phim ra mắt đều khá ấn tượng, thu hút sự quan tâm của khán giả.

Một cảnh quay dung dị của phim “Bà chủ vắng nhà”.

Những phim chiếu từ đầu năm đến nay được khán giả chú ý, phải kể đến “Thương ngày nắng về”, “Lối về miền hoa”, “Giấc mơ của mẹ”, “Duyên kiếp”, “Gara hạnh phúc” … Đa phần các phim khai thác đề tài gia đình với tiết tấu nhanh, nhiều tình huống hài hước, chi tiết xúc động. Các phim khai thác đề tài gia đình xưa và nay với những câu chuyện của nhiều thế hệ, nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau. Dù khai thác dưới góc độ, hoàn cảnh nào, các nhà làm phim vẫn quan tâm đến mối dây liên kết giữa các thành viên trong gia đình. Mỗi người trong mỗi gia đình đều có trách nhiệm kết nối, để nơi đây luôn là nơi ấm áp với những bữa cơm tràn ngập niềm vui, là nơi để mọi người tìm về sẻ chia, an ủi sau những khoảng thời gian mệt nhoài ngoài cuộc sống.

Có thể thấy năm nay, kịch bản phim thuần Việt đã bắt đầu tạo dấu ấn riêng, mang đến cho người xem nhiều cảm nhận gần gũi, thuyết phục, không như những năm trước với sự trỗi dậy của những kịch bản phim ngoại được Việt hóa. Trong đó phải kể đến phim “Duyên kiếp”, phát sóng trên THVL1, lấy đề tài xưa về gia đình và các mối quan hệ xã hội để phản ánh bức tranh gần gũi, xúc động. Phim đứng đầu trong tốp 10 phim và chương trình truyền hình có lượng người xem cao nhất cả nước.

Hay “Lối về miền hoa” nhẹ nhàng, dung dị, khai thác cuộc sống của những thanh niên miền quê lên thành phố học tập, làm việc. Những khán giả thích xem phim hình sự khai thác câu chuyện nóng hổi từ vụ Việt Á, đã rất ấn tượng với phim “Đấu trí”. Nhà làm phim đã xâu chuỗi những câu chuyện thời sự nóng hổi, thu hút sự quan tâm của công chúng thành những tập phim với câu chuyện gay cấn, hấp dẫn.

Và mới nhất, hai phim truyền hình thuần Việt “Mẹ rơm” và “Đừng làm mẹ cáu” cũng lên sóng truyền hình với những câu chuyện mới mẻ trong cách thể hiện, cùng dàn diễn viên hóa thân nhập vai, tạo nên sức hút cho câu chuyện gần gũi cuộc sống. Người xem như được hòa vào từng câu chuyện, nhân vật, để sống trong những hoàn cảnh của chính mình, rút ra những bài học bổ ích.

Cùng với những phim hấp dẫn, thu hút, vẫn còn có một số phim không tạo được sự hài lòng như nhà làm phim kỳ vọng, như “Thông gia ngõ hẹp”, “Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ”… Phim có sự khởi đầu hấp dẫn, lôi cuốn, nhưng càng về sau kịch bản càng đuối dần, câu chuyện kém sức hút và khán giả cảm thấy mất thời gian bởi tình tiết lòng vòng, kém thuyết phục, thậm chí khó hiểu. Nhưng dù sao, những nhà làm phim đã cố gắng hết sức để chuyển tải một thông điệp về cuộc sống đến người xem. Càng có nhiều phim, khán giả càng có đa dạng sự lựa chọn và đánh giá sát nhất, tìm cho mình những phim phù hợp để thưởng thức. Điều này càng tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt để có được một phim hoàn hảo.

Từ đây đến cuối năm là thời gian không chỉ dành cho các bộ phim điện ảnh ra rạp phục vụ lễ, tết, các nhà làm phim cũng tập trung cho phim truyền hình để phát sóng phục vụ những khán giả muốn thưởng thức những chương trình giải trí tại nhà. Hãng phim Xuân Phước với phim “Có hẹn với yêu thương”, dài 40 tập, khai thác đề tài gia đình trong cuộc sống hiện đại. Những mâu thuẫn giữa các thế hệ và câu chuyện khởi nghiệp của những người trẻ ở nông thôn. Các diễn viên tham gia: Huỳnh Đông, Lê Bê La, Thanh Duy, Kha Ly, Phương Dung, Trịnh Kim Chi… hứa hẹn sẽ mang lại cho khán giả truyền hình những cảnh diễn sâu sắc, nhân vật ấn tượng. “Ăn tết miệt vườn”, dài 20 tập, do đạo diễn Quách Khoa Nam thực hiện, khai thác đề tài du lịch sau dịch bệnh và câu chuyện làm du lịch cộng đồng ở nông thôn, tình làng, nghĩa xóm. Phim “Siêu nhí giá lâm”, 6 tập, dự kiến phát trong dịp tết này của đạo diễn Minh Cao. Hay phim “Bà chủ vắng nhà” của đạo diễn Nguyễn Lê Minh, cũng sẽ góp mặt, làm đa dạng và phong phú thêm cho loạt phim truyền hình phục vụ năm mới sắp tới.

Với nhu cầu giải trí ngày càng cao, việc đầu tư cho những sản phẩm giải trí phải được chăm chút. Điều này hứa hẹn tiếp tục tạo nhiều thú vị, bất ngờ cho khán giả ở mùa phim cuối năm, tạo nên sự cạnh tranh sòng phẳng trong thị trường phim Việt, để cùng hướng đến nâng chất toàn diện, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của người dân.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>