Giải thưởng Dế Mèn - Nét đẹp và chất riêng trong sáng tác cho thiếu nhi

24/05/2023 | 07:07 GMT+7

10 tác phẩm xuất sắc nhất vừa được công bố vào vòng chung khảo Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 4 năm 2023 và kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào đầu tháng 6 tới, với các giải thưởng mang tên “Hiệp sĩ Dế Mèn”, “Khát vọng Dế Mèn”...

Các tác phẩm vào vòng chung khảo.

Tác phẩm “Ở một nơi có rất nhiều rồng” của Mộc An dẫn dắt người đọc vào câu chuyện đậm màu huyền thoại với nhiều cung bậc cảm xúc những tính cách con người trong xã hội, tạo nên cuộc sống muôn màu, về những con người hiệp nghĩa, luôn đứng về lẽ phải, điều hay để chống lại thế lực xấu. Câu chuyện hấp dẫn, ngôn từ đậm chất thơ, thoát ly về đời sống thường nhật nhưng ẩn chứa thông điệp nhân văn, ý nghĩa.

Còn “Ông Ba Bị và những đứa trẻ trong mơ” của Lạc An, đưa người đọc bước vào thế giới của một nhân vật mang nhiều tiếng xấu trong dân gian. Tác giả tạo ra một thế giới không có cái ác, chỉ có sự hiểu lầm hay những định kiến và nhân vật bị hiểu lầm, định kiến quyết tâm không để những điều đó làm thay đổi bản chất của mình mà phải bằng hành động cụ thể để chứng minh và dần thuyết phục xóa bỏ những nghi kỵ về mình. Tác giả đã thuyết phục độc giả cùng đồng cảm với mình khi nhìn nhân vật ông Ba Bị không xấu, không hù dọa trẻ em luôn bằng mọi cách đưa những đứa trẻ vào thế giới của mơ mộng, để không ngừng hướng đến những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống. Tác giả đã làm cho nhân vật trong dân gian trở nên dễ thương và những việc làm của ông khiến cho bất cứ đứa trẻ nào cũng tin rằng bản chất của con người trên đời đều lương thiện... Đây là 2 trong số 10 tác phẩm xuất sắc vào vòng chung khảo của Giải thưởng Dế Mèn năm nay.

Giải thưởng nghệ thuật thường niên, do Báo Thể thao và Văn hóa tổ chức, đến nay là mùa thứ 4. Giải thưởng nhằm tìm ra những sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc của thiếu nhi hoặc vì thiếu nhi. Trong các mùa giải qua, chỉ duy nhất năm đầu tiên giải thưởng lớn nhất mang tên “Hiệp sẽ Dế Mèn” đã được trao cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, còn lại là 14 giải “Khát vọng Dế Mèn”. Giải thưởng đã tạo sức lan tỏa, kích thích khả năng sáng tạo của không chỉ những cây bút trẻ mà có sự vào cuộc của những tác giả tên tuổi, tạo nên sự giao thoa giữa các thế hệ những người sáng tạo, làm nên chất riêng cho từng mùa giải.     

Ở mùa giải thứ tư này, sân chơi thu hút 121 tác phẩm, chùm tác phẩm được sáng tác, hoàn thiện hoặc công bố từ tháng 1-2022 đến tháng 4-2023. Các tác phẩm được tác giả gởi dự thi hoặc do các nhà xuất bản trên cả nước cùng các thành viên ban giám khảo vòng sơ khảo đề cử. 10 tác phẩm xuất sắc nhất được chọn vào vòng chung khảo, trong đó có 7 truyện dài, chùm truyện dài (“Alô!... Cậu đấy à?” của Trần Đức Tiến, “Nghé ọ hai xoáy” của Phạm Anh Xuân, “Những con mèo của ông bắp cải” của Nguyễn Thị Cẩm Hà, “Ông Ba Bị và những đứa trẻ trong mơ” của Lạc An, “Ở một nơi có rất nhiều rồng” của Mộc An, “Tôi, bố tôi, và...” và “Từ những bức thư” của Đoàn Lữ Thụy Phương và “Vua ngan xóm hồ”: của Uông Triều); 1 sách tranh (Khu rừng trong chai của Huỳnh Trọng Khang), 1 tập thơ “Phù thủy sợ ma” của Thụy Anh và 1 chùm tranh của Hoàng Nhật Quang.

Trong số 10 tác giả có tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, còn có 2 tác giả nhí là Đoàn Lữ Thụy Phương 10 tuổi và Hoàng Nhật Quang 11 tuổi. Tác phẩm của các bé được đánh giá cao về tài năng và sự sáng tạo đã bộc lộ qua cách thể hiện cô đọng, súc tích, có chiều sâu. Bên cạnh đó, còn có sự góp mặt của nhà văn tạo dấu ấn trên văn đàn như Uông Triều. Đây là những nhân vật hứa sẽ tạo nên nhiều bất ngờ với vòng thi cuối cùng này.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>