Đường có hoa, nhà có số

16/10/2023 | 08:53 GMT+7

Xây dựng nhiều tuyến đường hoa sạch đẹp, có đèn thắp sáng nông thôn, nhà có số là một trong những điểm nổi bật của xã Long Trị A (thị xã Long Mỹ).

Bà Trang luôn chăm chút cho cảnh quan đoạn đường trước nhà.

Để xây dựng cảnh quan nông thôn sạch đẹp, xã Long Trị A đã triển khai thực hiện 2 mô hình: “Tuyến đường có hoa, nhà có số, kết hợp tổ hợp tác nuôi lươn” do UBMTTQ Việt Nam xã thực hiện và mô hình “Đường hoa, nhà sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã phát động.

Đến ấp 5, ấp 6 điểm ấn tượng với nhiều người chính là cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch đẹp. Tuyến đường đi qua 2 ấp dài khoảng 3km rộng rãi, được người dân chăm chút trồng những loại hoa kiểng làm hàng rào dọc theo lối đi. Bà Võ Thị Trang, người dân sinh sống tại ấp 6, cho biết: “Để có được những bụi hoa luôn tươi tốt thì phải thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa. Bản thân tôi cũng như hàng xóm sống dọc theo tuyến đường hoa luôn vận động nhau trong việc có ý thức giữ gìn vệ sinh, xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp. Những hàng hoa không chỉ làm đẹp riêng cho gia đình nào mà là bộ mặt của xã nên càng phải chăm chút, săn sóc”.

Theo bà Nguyễn Ngọc Đẹp, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Trị A: Tuyến đường được chọn để xây dựng mô hình “Đường hoa, nhà sạch” là tuyến Cái Bần A (từ Nhà văn hóa ấp 6 đến bến đò ông Hai Cầm), tổng số hộ dân trên tuyến đường thực hiện mô hình là 120 hộ. Bắt đầu từ triển khai từ tháng 4 năm nay. Hiện tại, hội đã vận động được 1.900 chậu bông trang để tặng cho người dân trồng tạo cảnh quan đẹp cho tuyến đường.

Hội LHPN xã luôn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ trên toàn tuyến cam kết thực hiện các nội dung mô hình “Đường hoa, nhà sạch”. Đối với những hộ gia đình chưa nắm rõ được mục đích, ý nghĩa của mô hình thì chú trọng tuyên truyền để chị em hiểu và đồng thuận. Cùng với đó là phát tờ rơi đến tận tay người dân. “Một mô hình được thực hiện không thể nào thành công nếu không nhận được sự đồng lòng và phối hợp từ người dân. Chúng tôi coi trọng và ra sức thực hiện việc tuyên truyền sâu rộng để nâng cao ý thức của bà con. Bên cạnh đó, còn tích cực hướng dẫn, hỗ trợ để mọi người thực hiện việc trồng hoa kiểng được tốt nhất”, bà Đẹp bày tỏ.

Trước đó, trên địa bàn xã hiện có trên 90% hộ gia đình có hoa kiểng, hàng rào cây xanh trước cổng nhà. Tuy nhiên, các hộ có hoa kiểng, hàng rào cây xanh chưa đồng đều, bị ngắt quãng bởi có những hộ có hàng rào kiên cố bằng bê tông. Hệ thống đèn chiếu sáng cảm ứng năng lượng mặt trời do Nhân dân đóng góp lắp đặt còn thưa và còn một đoạn chưa có từ đó chưa đảm bảo độ chiếu sáng.

Việc thực hiện song song hai mô hình đã đem lại những kết quả đầy khả quan cho địa phương. Với mô hình “Tuyến đường có hoa, nhà có số, kết hợp tổ hợp tác nuôi lươn”, được thực hiện trên tuyến cầu Cái Bần ấp 5 đến cầu Đường Cày ấp 6, đã vận động được 100% hộ dân trên địa bàn có biển số nhà, 100% hộ đã trồng hoa kiểng và thành lập 1 tổ hợp tác nuôi lươn có 8 thành viên.

Ông Nguyễn Vũ Thành, Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Trị A, cho biết thêm: “Với mục tiêu xây dựng đường có hoa, nhà có số, các tuyến đường đẹp được thực hiện giúp Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Long Trị A giữ vững được tiêu chí nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025, để diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, nâng cao đời sống tinh thần cho bà con. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm góp phần xây dựng đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu và hướng tới lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang”.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>