Đưa văn hóa, văn nghệ đi vào chiều sâu

13/02/2023 | 08:24 GMT+7

Với nhiều điểm nhấn, thị xã Long Mỹ đã đưa phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) đi vào chiều sâu, tạo nhiều sân chơi, phát huy phong trào văn hóa, văn nghệ ở địa phương.

Nhiều cuộc thi hay được tổ chức cho các gia đình, nghệ nhân ở địa phương tham gia.

Phong trào sâu rộng, tạo được sức lan tỏa

Thị xã hiện có 17.782 gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ trên 97%, 42/42 khu vực, ấp văn hóa, 4 xã văn hóa nông thôn mới và 3 phường văn minh đô thị. Xây dựng và nâng chất phong trào TDĐKXDĐSVH được sự quan tâm chỉ đạo, thực hiện của địa phương, sự đồng thuận, chung tay của người dân đã tạo nên sức lan tỏa sâu rộng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của thị xã. Mỗi năm, ban chỉ đạo phong trào các cấp đều xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nâng chất từng danh hiệu, phát động người dân tham gia thực hiện 5 đức tính gương người tốt - việc tốt và 3 tiêu chuẩn gia đình văn hóa; khen thưởng kịp thời những điển hình và xây dựng, nhân rộng những mô hình hiệu quả; khuyến khích mỗi xã, phường trong năm xây dựng ít nhất 1 mô hình mới.

Phát huy sức lan tỏa của cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp giai đoạn 2021-2022, thị xã tổ chức chất lượng từng cấp, đặc biệt là ở tổ nhân dân tự quản, để chọn những mô hình xuất sắc nhất dự thi cấp cao hơn. Từ sức lan tỏa của cuộc thi, từng xã, phường tiếp tục xây dựng, nhân rộng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Năm 2022 công nhận thêm 2 tổ, 2 liên tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, nâng tổng số 35 tổ, 6 liên tổ. Đây là thành quả nổi bật nhất của cuộc thi, tạo dấu ấn về chất lượng cho phong trào trong những năm qua.

Ông Lê Văn Hùm, ở ấp Long Bình 2, xã Long Bình, chia sẻ: “Tôi thấy cuộc thi này thật hay. Mới đầu người dân tham gia chưa nhiều, nhưng giờ, ai cũng chăm lo cho cảnh quan nhà mình, cùng chung tay xây dựng cảnh quan đoạn đường qua nhà, tạo nên nhiều con đường đẹp. Gia đình tôi cũng vậy, nếu trước đây chỉ có vợ chồng tôi trồng hoa, tạo không gian cho nhà là chính, giờ thì con cháu, ai rảnh là tiếp chúng tôi chăm chút, vui lắm”.

Sôi động phong trào văn hóa, văn nghệ

Năm 2022, phong trào văn hóa, văn nghệ ở thị xã Long Mỹ sôi nổi với nhiều hội thi, hội diễn được tổ chức, như hội thi ca cổ, đờn ca tài tử online, xây dựng chương trình nghệ thuật, kịch bản tuyên truyền lưu động để biểu diễn phục vụ người dân vào những sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh và địa phương. Đặc biệt là nâng chất các câu lạc bộ khung của trung tâm văn hóa - thể thao và truyền thanh thị xã, tổ chức giao lưu với các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ của địa phương, vừa phục vụ Nhân dân, vừa nâng cao kỹ năng chuyên môn cho những người làm công tác văn hóa, văn nghệ ở cơ sở. Từ đó, phát hiện và chăm bồi những hạt nhân để làm nòng cốt cho phong trào, xây dựng đội ngũ kế thừa một cách hiệu quả. Trong năm, đã có ít nhất 11 cuộc giao lưu văn nghệ với các huyện, thị, thành trong và ngoài tỉnh; xây dựng chương trình tham gia các hội thi, hội diễn cấp tỉnh và luôn nằm trong tốp 3.

Các hoạt động văn hóa, như triển lãm sách, ảnh đa dạng đề tài, thể loại; tạo sân chơi cho những người làm văn hóa, phong trào ở cơ sở và các nghệ nhân làm bánh, gia đình văn hóa…, được tổ chức thường xuyên, vào các ngày lễ, kỷ niệm, các hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày Quốc tế Hạnh phúc, 8-3, 20-10… Đó là các hội thi làm bánh dân gian, bữa cơm gia đình, tìm hiểu kiến thức về gia đình, bình đẳng giới và trật tự, an toàn giao thông… Đặc biệt, qua các cuộc thi này, các gia đình toàn năng, nghệ nhân tiêu biểu được chọn đại diện tỉnh tham gia hội thi cấp khu vực, nhân các sự kiện lớn, tại Cần Thơ, Bạc Liêu, giúp Hậu Giang đạt được thứ hạng cao.

Năm 2023, năm của những sự kiện lớn, đặc biệt là năm có nhiều hoạt động chào mừng Hậu Giang 20 năm thành lập, là cơ hội để thị xã Long Mỹ phát huy những thành tích đã đạt, tiếp tục tạo dấu ấn bằng những hoạt động văn hóa, văn nghệ nổi bật phục vụ địa phương nói riêng, tham gia các hội thi, hội diễn do tỉnh tổ chức. Với phong trào TDĐKXDĐSVH, sẽ tiếp tục có sự chỉ đạo quyết liệt hơn, để thành tích được giữ vững và nâng chất.

Ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, nhấn mạnh: “Chúng tôi tiếp tục quan tâm chỉ đạo nâng chất phong trào một cách toàn diện và có điểm nhấn bằng những mô hình có sức lan tỏa; giữ vững các danh hiệu của phong trào TDĐKXDĐSVH, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nếp sống văn minh; xây dựng môi trường văn hóa, lối sống lành mạnh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân lên một bước mới; duy trì hiệu quả hoạt động của đội tuyên truyền lưu động của thị xã, củng cố nâng cao chất lượng các câu lạc bộ, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, phòng chống bạo lực gia đình, gia đình phát triển bền vững”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>