Điểm tin sáng 31 - 5: Chất lượng Internet Việt Nam sẽ được công khai hàng tháng

31/05/2024 | 05:49 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Thống kê có 26 hình thức lừa đảo trên không gian mạng thường xuyên diễn ra; Châu chấu tre lưng vàng ùn ùn xuất hiện ở Cao Bằng, Lạng Sơn; Hội An được tạp chí Anh đề xuất là điểm đến tuyệt vời trong tháng 7; 3 người đẹp Việt Nam vào top 20 Timeless Beauty - Nhan sắc vượt thời gian.

Chất lượng Internet Việt Nam sẽ được công khai hàng tháng

Ảnh minh họa.

Tốc độ, đỗ trễ mạng Internet của từng tỉnh thành, nhà cung cấp, sẽ được công khai để người dùng kiểm tra và so sánh.

Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã bổ sung các thông tin này vào trang web của hệ thống đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam (Speedtest.vn).

Khi truy cập công cụ, ngoài việc đo tốc độ Internet đang sử dụng, người dùng có thể xem thống kê về chất lượng của mạng theo từng tỉnh thành và nhà cung cấp trong 12 tháng gần nhất. Dữ liệu được chia theo mạng Internet di động và cố định, với thông tin về tốc độ truy cập (tải lên, tải xuống) và độ trễ (ping). Hiện website có thông tin về bảy nhà mạng cố định và bốn nhà mạng di động lớn tại Việt Nam.

Ví dụ khi muốn xem nhà mạng nào có tốc độ lớn nhất hoặc độ trễ nhỏ nhất tại địa phương, người dùng sẽ chọn tỉnh thành đó và so sánh số liệu trên website.

Theo Cục Viễn thông, việc này giúp nâng cao tính minh bạch, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức có thể lựa chọn dịch vụ, nhà mạng theo nhu cầu, từ đó thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ truy nhập Internet tại Việt Nam.

Thống kê có 26 hình thức lừa đảo trên không gian mạng thường xuyên diễn ra

Ảnh minh họa.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), có 26 hình thức lừa đảo trên không gian mạng thường xuyên diễn ra. Trong đó 72,6% là lừa đảo trực tuyến vào tài chính.

Chỉ trong bốn tháng đầu năm 2024, cơ quan an toàn thông tin đã chặn 2.418 website/blog. Trong đó, có 449 website lừa đảo trực tuyến, bảo vệ được gần 700.000 người dân đã kết nối đến những trang này…

Còn theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), các thách thức an ninh mạng từ AI có thể kể đến như tấn công thông qua tệp tin độc hại được hỗ trợ bởi AI, hacker dùng các công nghệ đặc biệt của AI để mô phỏng hệ thống nhằm tìm điểm yếu, hay việc đối tượng lừa đảo sử dụng AI khiến nhiều người dân khó nhận biết...

Theo đại diện Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, để giảm thiểu rủi ro, Việt Nam cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý về AI. Đặc biệt cần có quy định về đạo đức trong quá trình phát triển, sản xuất, ứng dụng và sử dụng AI tại Việt Nam, có tiêu chuẩn kỹ thuật với các hệ thống có sử dụng, ứng dụng, kết nối, cung cấp dịch vụ AI và có quy chuẩn kỹ thuật về nền tảng kết nối, chia sẻ, ứng dụng, sử dụng AI.

Châu chấu tre lưng vàng ùn ùn xuất hiện ở Cao Bằng, Lạng Sơn

Ông Nguyễn Quý Dương, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết đàn châu chấu tre lưng vàng xuất hiện ở Lạng Sơn những ngày qua có quy mô đàn nhỏ.

Thống kê sơ bộ cho thấy diện tích tre vầu và cây trồng bị ảnh hưởng do đàn châu chấu tre lưng vàng tấn công ở Lạng Sơn khoảng 10ha.

"Hiện tại, tỉnh Cao Bằng đang chịu ảnh hưởng của dịch châu chấu tre lưng vàng.

Theo thống kê của chúng tôi, diện tích cây trồng bị thiệt hại (chủ yếu là cây vầu) do nạn châu chấu tre lưng vàng đã lên khoảng 500ha" - ông Dương nói.

Trước đó, UBND tỉnh Cao Bằng cũng đã có báo cáo và khả năng tỉnh này sẽ công bố dịch.

Năm nay, thống kê đến 30-5, tổng diện tích các ổ dịch châu chấu tre lưng vàng khoảng 642ha, trong đó Cao Bằng 517ha, Điện Biên 0,5ha, Sơn La 10ha, Bắc Kạn 63ha.

Châu chấu tre lưng vàng được ghi nhận gây hại đầu tiên trên rừng tre, luồng vào năm 2008 tại 4 tỉnh Thanh Hóa, Sơn La, Điện Biên, Phú Thọ.

Đến năm 2016, châu chấu tre lưng vàng đã bùng phát thành dịch, gây hại trên 3.700ha diện tích cây trồng nông lâm nghiệp.

Hội An được tạp chí Anh đề xuất là điểm đến tuyệt vời trong tháng 7

Trung tâm Thông tin (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) cho biết, Tạp chí Time Out của Anh đã đề xuất 13 điểm đến hấp dẫn hàng đầu trên thế giới để du lịch vào tháng 7, trong đó, Hội An xếp vị trí thứ 7 trong danh sách này.

Theo phân tích, tháng 7 là thời điểm lý tưởng để khách du lịch ở khắp mọi nơi trên thế giới bắt đầu những cuộc hành trình xuyên quốc gia. Khách du lịch có xu hướng đến những vùng biển, trong đó có miền Trung. Hội An là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất được những tín đồ du lịch yêu thích và lựa chọn cho kỳ nghỉ của mình. Nơi đây sở hữu những bãi biển hoang sơ, trong lành với biển xanh, cát trắng, nắng vàng, quyến rũ, được báo chí quốc tế không ngừng ca ngợi, đánh giá cao như: Bãi biển Cù Lao Chàm, An Bàng, Cửa Đại, Hà My…

3 người đẹp Việt Nam vào top 20 Timeless Beauty - Nhan sắc vượt thời gian

Phương Nhi, Lan Anh, Thanh Ngân được chọn vào top 20 đề cử "Vẻ đẹp vượt thời gian 2023" khi tham gia các cuộc thi nhan sắc quốc tế.

Chuyên trang sắc đẹp Missosology công bố danh sách đề cử giải thưởng theo hình thức rút gọn so với các mùa trước. Thay vì công bố lần lượt top 67, 40, giám khảo chọn ra 20 gương mặt vòng đầu rồi tiếp tục bầu chọn.

Hiện nhiều gương mặt được khán giả dự đoán có khả năng chiến thắng cao như Sheynnis Palacios - Miss Universe 2023, Andrea Rubio - đương kim Miss International, Andrea Aguilera - Miss Supranational 2023. Thời gian công bố kết quả chưa được ban tổ chức thông báo.

Timeless Beauty - Nhan sắc vượt thời gian là cuộc bình chọn thường niên từ năm 2004 do website chuyên về sắc đẹp Missosology tổ chức. Các thí sinh được chọn từ năm cuộc thi hoa lớn và một số được chọn ngẫu nhiên.

Năm 2018, H’Hen Niê là mỹ nhân Việt Nam đầu tiên được vinh danh "Nhan sắc vượt thời gian" nhờ phần trình diễn ấn tượng tại Miss Universe. Người chiến thắng mùa trước là Gabriela Dos Santo, người Curacao, từng vào top 5 Miss Universe.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>