Điểm tin sáng 28 – 5: Thế giới thiếu 7 triệu tấn gạo

28/05/2024 | 05:42 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Huấn luyện viên Kim Sang-sik gọi nhiều "cựu binh" lên tuyển Việt Nam; Việt Nam lần đầu có hai nhà vô địch World Cup liên tiếp; “Mèo Ú” đang thống trị rạp Việt; Hàn Quốc công bố gói đầu tư trị giá 19 tỉ USD cho sản xuất kinh doanh chip.

Thế giới thiếu 7 triệu tấn gạo

Dẫn ra dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), Bộ Công Thương cho rằng nguồn cung gạo toàn cầu được dự báo sẽ không còn dồi dào khi nguồn cung chính chiếm tới 40% sản lượng toàn cầu là Ấn Độ sẽ giảm 4 triệu tấn so với niên vụ trước, chỉ còn 132 triệu tấn.

Các thị trường khác như Philippines, Indonesia, Thái Lan, Campuchia... cũng được dự báo giảm sản lượng do tác động của hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu.

Theo đó, sản lượng gạo toàn cầu niên vụ 2023 - 2024 sẽ đạt gần 518 triệu tấn, trong khi tổng mức tiêu thụ là 525 triệu tấn. Như vậy, dự báo thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 7 triệu tấn gạo trong năm 2024. Điều này tạo ra cơ hội cho các nước xuất khẩu gạo, trong đó có Việt Nam.

Cũng theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), tỉ lệ các quốc gia và khu vực không đảm bảo an ninh lương thực đã chiếm tới 30,4% dân số thế giới.

Vì vậy, gần 30 quốc gia đã thực hiện siết chặt, hạn chế hoặc tạm dừng xuất khẩu lương thực nhằm bảo vệ nguồn cung nội địa. Tuy các mặt hàng lúa mì và ngô là hai mặt hàng lương thực phân khúc tiêu dùng khác nhưng phần nào sẽ tác động đến giá gạo trong thời điểm nhất định.

Theo FAO, tỉ lệ các quốc gia và khu vực không đảm bảo an ninh lương thực đã chiếm tới 30,4% dân số thế giới. Vì vậy, gần 30 quốc gia đã thực hiện siết chặt, hạn chế hoặc tạm dừng xuất khẩu lương thực nhằm bảo vệ nguồn cung nội địa.

Tuy các mặt hàng lúa mì và ngô là hai mặt hàng lương thực thuộc phân khúc tiêu dùng khác nhưng phần nào sẽ tác động đến giá gạo trong thời điểm nhất định.

Huấn luyện viên Kim Sang-sik gọi nhiều "cựu binh" lên tuyển Việt Nam

Toàn bộ 27 cầu thủ được HLV Kim Sang-sik triệu tập đợt này, nhằm chuẩn bị cho trận đấu Philippines và Iraq tại vòng loại World Cup 2026, đều từng khoác áo ĐTQG.

Trong bản danh sách được công bố chiều nay 27/5, đa phần đã quen thuộc với người hâm mộ như Đỗ Duy Mạnh, Bùi Hoàng Việt Anh, Vũ Văn Thanh, Nguyễn Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Tiến Linh...

Tô Văn Vũ, 31 tuổi, được xem là gương mặt "mới nhất". Anh vốn không có chỗ đứng dưới thời HLV Philippine Troussier, nhưng trước đó từng được HLV Park Hang-seo triệu tập.

Cụ thể, danh sách 27 cầu thủ đội tuyển Việt Nam:

Thủ môn (4): Nguyễn Filip (Công An Hà Nội), Đặng Văn Lâm (Bình Định), Nguyễn Đình Triệu (Hải Phòng), Quan Văn Chuẩn (Hà Nội).

Hậu vệ (9): Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Đức Chiến, Nguyễn Thanh Bình, Phan Tuấn Tài (Thể Công - Viettel), Bùi Hoàng Việt Anh, Hồ Tấn Tài, Vũ Văn Thanh (Công An Hà Nội), Đỗ Duy Mạnh, Phạm Xuân Mạnh (Hà Nội).

Tiền vệ (8): Nguyễn Hoàng Đức, Khuất Văn Khang (Thể Công - Viettel), Nguyễn Tuấn Anh, Tô Văn Vũ (Nam Định), Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Văn Trường (Hà Nội), Nguyễn Thái Sơn (Thanh Hóa), Nguyễn Quang Hải (Công An Hà Nội).

Tiền đạo (6): Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Văn Tùng (Hà Nội), Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Tiến Linh (B.Bình Dương), Trần Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Toàn (Nam Định).

Việt Nam lần đầu có hai nhà vô địch World Cup liên tiếp

Việt Nam lần đầu có hai nhà vô địch World Cup liên tiếp, khi Trần Đức Minh hạ Kim Jun-tae 50-46 trong trận chung kết carom 3 băng.

Đức Minh nhập cuộc thuận lợi ở chung kết, khi có lúc dẫn tới 21-4, nhưng một cú đá bi khiến chuỗi điểm của anh bị chặn lại. Kể từ đó, Kim dần "nóng máy", rút cách biệt xuống 10-21, rồi 16-24. Cơ thủ Việt Nam sau đó dẫn 45-31, với cách biệt 14 điểm. Tuy nhiên đại diện Hàn Quốc ghi liền 12 điểm để rút tỷ số xuống 43-45, sau đó đi thêm series ba điểm và dẫn ngược 46-45.

Đúng lúc này, Kim bỏ lỡ thời cơ dứt điểm trận đấu, và cờ đến tay Đức Minh. Cơ thủ Việt Nam không phung phí cơ hội, đi cơ hai điểm để dẫn ngược 47-46. Tay cơ vừa lên số một thế giới của Hàn Quốc lại phung phí lượt đánh quyết định, để Đức Minh ghi liền ba điểm, thắng chung cuộc 50-46.

Đức Minh chỉ đứng vị trí 250 thế giới, do ít thi đấu quốc tế, nên phải đánh từ vòng loại thứ hai.

Trước đó, Bao Phương Vinh - Trần Quyết Chiến đã vô địch lần đầu tiên vô địch giải billiard đồng đội thế giới vào cuối tháng 3 vừa qua,

Carom 3 băng World Cup là một trong ba giải thế giới do Liên đoàn Billiards Thế giới (UMB) tổ chức, bên cạnh giải cá nhân và đồng đội thế giới. Không như hai giải kia diễn ra một lần mỗi năm, World Cup có khoảng sáu, bảy chặng mỗi năm, và TP HCM là một điểm đến quen thuộc của giải.

Đức Minh hiếm khi ra nước ngoài thi đấu, nhưng có "số má" ở các giải trong nước. Năm 2019, anh đoạt vị trí á quân carom 3 băng toàn quốc, chỉ thua Nguyễn Đức Anh Chiến ở chung kết. Một năm sau, Đức Minh thậm chí vô địch, trong đó có chiến thắng tại bán kết trước cơ thủ số một Việt Nam - Trần Quyết Chiến.

“Mèo Ú” đang thống trị rạp Việt

Sau 3 tuần “làm mưa làm gió” ngoài rạp chiếu, Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải phải nhường ngôi vương cho Doraemon: Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu. Tuần qua, bộ phim hoạt hình Nhật Bản thống trị rạp Việt với số lượng suất chiếu lẫn số vé bán ra áp đảo.

Đây là phần thứ 43 trong loạt phim điện ảnh 2D về chú Mèo Ú Doraemon, nhân vật hoạt hình quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả. Hình ảnh tươi sáng, hồn nhiên cùng âm nhạc độc đáo giúp tác phẩm ghi điểm, dù kịch bản có phần nhạt nhòa, không hấp dẫn như những phần ra mắt trước đó.

Sau 1 tháng ra rạp, phần 7 Lật mặt tới nay đã thu về 448,5 tỷ đồng. Hiện, đứa con tinh thần của Lý Hải đã vượt qua Bố già (427 tỷ đồng) để trở thành phim Việt ăn khách thứ 3 trong lịch sử.

Hàn Quốc công bố gói đầu tư trị giá 19 tỉ USD cho sản xuất kinh doanh chip

Trong bối cảnh “cuộc chiến tổng lực” trên thị trường bán dẫn toàn cầu đang nóng lên từng ngày, Hàn Quốc ngày hôm qua đã công bố gói đầu tư trị giá 19 tỷ USD cho hoạt động kinh doanh chip.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết, đây là nỗ lực của chính phủ nước này trong việc thu hẹp khoảng cách với các nước đứng đầu về sản xuất và thiết kế chip hiện nay.

Theo Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol: "Như chúng ta đã biết, chất bán dẫn là lĩnh vực mà nhiều nước đang coi là cuộc chiến quốc gia tổng lực. Thắng hay thua, điều đó phụ thuộc vào việc ai có thể tạo ra chất bán dẫn tiên tiến trước. Chúng ta cần hỗ trợ mạnh mẽ cho chất bán dẫn để đảm bảo rằng đất nước chúng ta không bị tụt hậu so với những nước khác trong cuộc đua này".

Tuyên bố của Tổng thống Yoon Suk Yeol được đưa ra chỉ vài tháng sau khi chính phủ nước này cho biết sẽ đổ mọi nguồn lực có thể vào ngành công nghiệp chip của đất nước. Cùng với gói đầu tư, Hàn quốc sẽ gia hạn ưu đãi thuế đối với các khoản đầu tư vào ngành bán dẫn trong nước để thúc đẩy việc làm và thu hút nhiều nhân tài hơn.

Mặc dù là nơi sản sinh ra hai nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới là Samsung và SK Hynix, quốc gia này vẫn đang tụt lại phía sau một số đối thủ trong các lĩnh vực như thiết kế chip và sản xuất theo hợp đồng. Với lựa chọn đầu tư này, chính phủ Hàn quốc công bố mục tiêu tăng thị phần toàn cầu của nước này về chip không có bộ nhớ, chẳng hạn như bộ xử lý di động lên 10%, thay vì mức 2% hiện tại.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>