Điểm tin sáng 24 -5: Việt Nam lọt top thị trường mới nổi tăng trưởng kinh tế nhanh nhất

24/05/2024 | 05:49 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: 139 học sinh toàn quốc được miễn thi tốt nghiệp và tuyển thẳng đại học 2024; Máy đào hầm nổ xuyên đá cứng đầu tiên trên thế giới; Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên do vi khuẩn “ăn thịt người” trong năm nay; Cụ bà 83 tuổi thành “Biểu tượng phong cách”.

Việt Nam lọt top thị trường mới nổi tăng trưởng kinh tế nhanh nhất

Ảnh minh họa.

Theo Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), một loạt các quốc gia đang phát triển được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng cao nhất cho đến năm 2029.

Quốc gia có diện tích đất liền nhỏ thứ ba ở Nam Mỹ, Guyana được dự báo sẽ là nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới từ nay cho đến năm 2029. Việt Nam là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt vào top 10 với dự báo tăng trưởng 6,4% từ năm 2024 đến 2029.

IMF dự báo Việt Nam sẽ có một giai đoạn tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, trở thành một trong các nền kinh tế mới nổi có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực và trên thế giới.

Trong bài viết đăng tải trên trang finance.yahoo.com (Mỹ) ngày 4/4, trong năm 2024, tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á sẽ cải thiện và dự báo đạt 4,5%, cao hơn so với mức dự đoán trước đó là 4,2%. Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6.

Căn cứ để xác định 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á trong năm 2024 gồm các yếu tố: tốc độ tăng trưởng GDP thực tế và tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người.

Cả hai chỉ số này đều được quốc tế công nhận để đo lường sức khỏe và sự tiến bộ của một nền kinh tế.

Cũng theo bài viết, các nền kinh tế châu Á được dự báo sẽ đóng góp hơn 60% cho tăng trưởng toàn cầu.

139 học sinh toàn quốc được miễn thi tốt nghiệp và tuyển thẳng đại học 2024

139 học sinh lớp 12 trong cả nước được miễn thi tốt nghiệp và tuyển thẳng vào đại học năm nay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 22/5 cho biết đây là những em được triệu tập tham gia chọn đội tuyển thi Olympic quốc tế và khu vực ở môn Toán, Lý, Hóa, Sinh học và Tin học.

Trong đó, 30 học sinh thi chọn đội tuyển môn Toán; 30 em thi môn Vật lý; các môn còn lại 25-27 em. Hầu hết (137 em) đến từ trường chuyên, trường năng khiếu.

Quyết định của Bộ căn cứ theo quy chế thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Các em đều phải có hạnh kiểm tốt và học lực khá trở lên ở học kỳ II của lớp 12, thuộc nhóm điểm cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Năm học trước, 140 em thuộc diện này.

Theo Bộ, năm nay, cả nước có hơn một triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, nhiều hơn năm ngoái khoảng 43.000.

Kỳ thi diễn ra vào ngày 26-28/6 với bốn bài, gồm Toán, Văn, Tiếng Anh và một bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội).

Năm ngoái, 98,88% học sinh đỗ tốt nghiệp, cao nhất kể từ năm 2015.

Máy đào hầm nổ xuyên đá cứng đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển máy đào hầm và nổ đá (BBM) đầu tiên trên thế giới, có thể tăng hơn 30% hiệu suất khi khoan lớp đá siêu cứng.

Không chỉ sở hữu sức mạnh của máy đào hầm hiện đại, BBM sử dụng kết hợp các công nghệ cơ khí, điện, thủy lực, cảm biến và dẫn hướng, cho phép dùng đồng thời phương pháp khoan truyền thống và kích nổ. Cỗ máy trang bị hai đầu cắt và tận dụng lợi thế bổ trợ của mỗi phương pháp, nâng cao hiệu suất và thân thiện với môi trường. Theo Chen, thiết kế này kết hợp hiệu quả chức năng của máy đào hầm (TBM) với phương pháp khoan truyền thống và kích nổ, bao gồm nhiều chế độ đào đất".

BBM đã hoàn thành thử nghiệm trong ba điều kiện hoạt động khác nhau. Kết quả thử nghiệm cho thấy trong điều kiện đá siêu cứng, hiệu suất của đầu cắt rỗng có thể tăng 30% sau khi xử lý nứt trước. Một hạn chế của TBM thông thường là xu hướng dễ bị kẹt và gây chậm tiến độ khi gặp phải điều kiện địa chất phức tạp như sụt lở đá đột ngột, vùng đứt gãy và biến dạng lớn ở lớp đá mềm.

Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên do vi khuẩn “ăn thịt người” trong năm nay

Giới chức y tế Hàn Quốc thông báo 1 nữ bệnh nhân đã tử vong sau khi nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus (thường được gọi là vi khuẩn “ăn thịt người”).

Đây là trường hợp tử vong đầu tiên ở Hàn Quốc do nhiễm vi khuẩn này trong năm nay.

Thông báo của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc nêu rõ nữ bệnh nhân 70 tuổi đã qua đời vào ngày 16/5 sau khi xuất hiện các triệu chứng như đau chân và sưng tấy trong vài ngày. Ngày 20/5, các bác sĩ xác định nạn nhân đã nhiễm mầm bệnh Vibrio vulnificus, có thể tìm thấy ở vùng nước ven biển ấm áp hoặc trong hải sản sống.

Theo cơ quan này, vào những tháng mùa Hè, tỷ lệ nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus (thường được gọi là vi khuẩn “ăn thịt người”) ở Hàn Quốc thường tăng cao hơn. Trong số 69 trường hợp nhiễm vi khuẩn được phát hiện ở Hàn Quốc năm 2023, có tới hơn 90% xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10. Do hầu hết những người nhiễm bệnh có triệu chứng nhẹ, không được điều trị y tế nên con số người nhiễm vi khuẩn trên thực tế được cho là cao hơn nhiều.

Ở Mỹ, vi khuẩn Vibrio vulnificus gây ra khoảng 80.000 ca bệnh và 100 ca tử vong ở nước này mỗi năm.

Cụ bà 83 tuổi thành “Biểu tượng phong cách”

Một cụ bà 83 tuổi người Anh (thứ 2 từ phải sang) có hàng chục nghìn người theo trên mạng xã hội, được biết đến như một biểu tượng phong cách nhờ sự bùng nổ màu sắc trong trang phục.

Cụ bà Sue Kreitzman rất thích tham gia các sự kiện phản đối xu hướng quần áo buồn tẻ. Phong cách đầy sắc màu của cụ và đang truyền cảm hứng cho nhiều người, kể cả giới trẻ. Mỗi ngày cụ đều bắt đầu với một gam màu rực rỡ. Đối với cụ, màu sắc là tất cả.

Cụ Sue Kreitzman nói: "Mỗi thứ trong số này đều là một tác phẩm nghệ thuật. Bởi vì tôi muốn mang màu sắc, nghệ thuật và sự hào hứng vào thế giới màu be đó. Mọi người ăn mặc buồn tẻ quá! Họ sợ màu sắc, họ mắc chứng sợ màu".

Cụ đã trở thành một biểu tượng cho một phong trào tập trung vào màu sắc.

Cụ bà 83 tuổi am hiểu mạng xã hội này có một số lời khuyên dành cho tất cả mọi người.

Cứ thứ 5 của tuần thứ 3, cụ Sue và những người cùng yêu thích sắc màu lại gặp nhau. Đó không chỉ là thời trang. Thông điệp của cụ Sue khá đơn giản: "Màu sắc tốt cho bạn".

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>