Điểm tin sáng 22 – 4: U23 Việt Nam nhiều khả năng đối đầu nhà vô địch U23 Saudi Arabia ở tứ kết

22/04/2024 | 05:47 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Chuẩn bị tổ chức Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024; Hàn Quốc điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh ngành y; Núi lửa ở Indonesia phun cột tro bụi 250m khiến 11.000 người sơ tán; Nắng nóng cao điểm lên tới 45 độ C ở Ấn Độ.

U23 Việt Nam nhiều khả năng đối đầu nhà vô địch U23 Saudi Arabia ở tứ kết

Sau hai loạt trận ở bảng D, cả U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan đều có cùng 6 điểm và sớm giành 2 tấm vé đi tiếp vào tứ kết vòng chung kết U23 châu Á 2024. Theo lịch thi đấu của ban tổ chức, đội nhất bảng D sẽ gặp nhì bảng C và ngược lại.

Nên cuộc đối đầu trực tiếp giữa U23 Việt Nam với U23 Uzbekistan vào ngày 23-4 không đơn thuần là thủ tục, mà sẽ quyết tranh ngôi đầu bảng để "né" đối thủ rất mạnh ở bảng C là U23 Saudi Arabia.

Hiện tại ở bảng C, U23 Saudi Arabia đang dẫn đầu với 6 điểm và họ chỉ cần không thua U23 Iraq ở loạt đấu cuối ngày 22-4 là chắc chắn đi tiếp với tư cách đội đầu bảng.

Trường hợp Việt Nam đứng nhì bảng D, đối thủ tiếp theo của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn ở tứ kết sẽ là đương kim vô địch U23 Saudi Arabia. Trước đó tại vòng bảng, U23 Saudi Arabia đã quật ngã U23 Thái Lan tới 5-0. Trường hợp phải đối đầu với Saudi Arabia, cơ hội đi tiếp của U23 Việt Nam là cực khó.

Chuẩn bị tổ chức Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024

Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông vừa chủ trì cuộc họp về việc tổ chức Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ diễn ra từ ngày 27/4 đến 1/5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 và Sân bóng Thanh niên. Đến nay, Nhà hát Lớn Hà Nội đã xây dựng kịch bản cho 5 đêm diễn, mỗi đêm sẽ có 4 đoàn nghệ thuật biểu diễn. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến kịch bản đêm khai mạc (27/4) và đêm bế mạc (1/5), dự kiến được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa; tiếp sóng trên nhiều đài truyền hình ở các tỉnh, thành phố trong nước.

Trong mỗi đêm diễn, khán giả sẽ được thưởng thức các tiết mục mang đậm màu sắc văn hóa nghệ thuật truyền thống, kết hợp với âm nhạc đương đại. Đêm khai mạc sẽ có chủ đề "The Spotlinght of Jazz", các đêm diễn diễn tiếp theo lần lượt sẽ mang các chủ đề: "Living the legend", "Latin night", "The collection", "Jazz flows".

Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ quy tụ hơn 200 ca sĩ, nhạc sĩ, nhạc công, vũ công ở trong nước và thế giới như: ca sĩ Tùng Dương, Thu Minh, Noo Phước Thịnh, Mỹ Linh, Phương Vy, Mỹ Anh; nhạc sĩ Hồng Kiên, Nguyễn Hải Phong, Trần Mạnh Tuấn; ban nhạc Anh em, Saigon Wind, The Phocal, Cool Cat Jazz, Jazz Glory, Bigband; dàn nhạc nhẹ, dàn nhạc dây…

Đặc biệt, đây cũng là chương trình quy tụ các nghệ sĩ, ban nhạc quốc tế nổi tiếng đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Singapore như: nghệ sĩ Lisa Sung và ban nhạc đến từ Hàn Quốc, huyền thoại nhạc Jazz Chico Freeman và ban nhạc đến từ Mỹ…

Hàn Quốc điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh ngành y

Chính phủ Hàn Quốc thông báo chấp nhận điều chỉnh kế hoạch về nâng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y, nhằm chấm dứt đợt nghỉ việc kéo dài của hàng loạt bác sĩ thực tập.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo thông báo, qua xem xét các điều kiện giáo dục của mỗi trường đại học, chính phủ sẽ cho phép 32 trường y linh hoạt xác định chỉ tiêu mở rộng, trong phạm vi từ 50% đến 100%, cho đợt tuyển sinh năm 2025, đồng thời cho biết chính phủ sẵn sàng đối thoại với tinh thần cởi mở bất cứ lúc nào, nếu cộng đồng y tế đưa ra một đề xuất khoa học và hợp lý.

Thông báo này được đưa ra sau thất bại nặng nề của Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trong cuộc bầu cử Quốc hội tuần trước.

Động thái này còn nhằm mục đích hạ nhiệt cuộc khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc, vốn đang chịu sức ép lớn trước tình trạng bế tắc giữa chính phủ và các bác sĩ vì kế hoạch nâng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y từ 2.000 lên 3.000 sinh viên từ năm 2025.

Núi lửa Indonesia phun cột tro bụi 250m khiến 11.000 người sơ tán

Núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi của Indonesia lại phun trào, tạo ra cột tro bụi cao tới 250m. Chính quyền đã đóng cửa sân bay quốc tế Sam Ratulangi gần ngọn núi lửa.

Theo Hãng tin AFP, mối đe dọa từ núi lửa Ruang ở Indonesia vẫn chưa kết thúc, khi tiếp tục phun ra cột tro bụi ngày 20-4. Ngọn núi lửa đã phun trào nhiều lần trong tuần này.

Núi lửa Ruang - nằm ở khu vực ngoài cùng của tỉnh Bắc Sulawesi - bắt đầu phun trào vào cuối hôm 16-4. Chính quyền phải sơ tán hàng ngàn người trên các đảo gần núi lửa và đóng cửa sân bay quốc tế gần nhất.

Nhà chức trách cho biết núi lửa phun trào một lần nữa trước nửa đêm 19-4 và tiếp tục phun trào chiều 20-4, tạo ra cột tro bụi cao 250m so với đỉnh núi. Cơ quan núi lửa Indonesia cảnh báo các vụ phun trào lớn vẫn có thể xảy ra.

Núi Ruang - có đỉnh cao 725m so với mực nước biển - là ngọn núi lửa duy nhất trong số hơn 100 ngọn núi lửa của Indonesia hiện được đặt ở mức cảnh báo cao nhất trong hệ thống cảnh báo 4 mức. Nhà chức trách đã quy định một vùng cấm trong phạm vi 6km xung quanh núi lửa này.

Một quan chức địa phương cho biết hơn 6.000 cư dân trên đảo Tagulandang lân cận (nơi sinh sống của khoảng 20.000 người) đã được sơ tán ra ngoài khu vực cấm.

Nắng nóng cao điểm lên tới 45 độ C ở Ấn Độ

Trung tâm Khí tượng Ấn Độ cho biết, một số nơi tại bang Odisha ở miền Đông Ấn Độ ghi nhận nhiệt độ cao lên đến 44,2 độ C.

Theo các quan chức y tế bang Odisha, 1 người đàn ông 62 tuổi đã tử vong do say nắng tại thành phố Balasore ngày 19/4 và 71 trường hợp mắc bệnh liên quan đến nắng nóng.

Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương đã đóng cửa các trường học trong 3 ngày để bảo vệ sức khỏe của học sinh. Trung tâm Khí tượng Ấn Độ cho biết đợt nắng nóng đến nắng nóng gay gắt có thể kéo dài trên khắp miền Đông Ấn Độ đến hết ngày 23/4.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>