Điểm tin sáng 20 – 4: Cua lột nhập khẩu giá rẻ bằng nửa hàng Việt

20/04/2024 | 05:50 GMT+7

Cùng những tin tức khác mời Quý độc giả theo dõi: Phát hiện dao găm Đông Sơn dưới lòng sông Đà; Rap Việt xác nhận chương trình sẽ lên sóng trong năm nay; Trực thăng NASA trên sao Hỏa gửi thông tin cuối cùng về Trái đất; Dẹp luôn cầu thang lên thiên đường vì du khách quá mạo hiểm.

Cua lột nhập khẩu giá rẻ bằng nửa hàng Việt

Cua lột đông lạnh được giới thiệu nhập từ Myanmar, bán tràn lan trên mạng với giá 200.000 đồng một kg, bằng một nửa cua Việt, có nơi rẻ bằng một phần ba.

Cua lột là đặc sản ở các vùng sông nước và khá khan hiếm trên thị trường. Hàng năm, loại này thường có giá cao gấp đôi so với các loại cua thường. Tuy nhiên, gần đây trên các chợ hải sản online hay các khu chợ của cư dân chung cư, chúng được rao bán với giá 200.000-350.000 đồng một kg (tùy kích cỡ), ngang với hàng thường và rẻ bằng một nửa so trước đây.

Theo người nuôi cua ở Cà Mau, cua lột trên thị trường hiện nay đa phần là đông lạnh, vì hàng trong nước đang cuối vụ. Người tiêu dùng khi mua cần xem ngày đóng gói vì hàng để lâu cua sẽ óp và ra nước nhiều. Thông thường, hải sản đóng gói để quá 6 tháng chất lượng sẽ giảm mạnh.

Cua lột hay còn gọi là cua bấy. Trong quá trình lớn lên, cua có nhiều giai đoạn lột xác. Do đó, để bắt được những con cua lột thiên nhiên không nhiều. Thông thường, từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch, cua lột xác nhiều lần nhất. Mỗi lần lột, cua lớn gấp rưỡi, gấp đôi so với lúc chưa lột. Từ ngày lột đến lúc thân cứng mất 20-25 ngày.

Phát hiện dao găm Đông Sơn dưới lòng sông Đà

Một nhà sưu tầm được tin thông báo có một nhóm thợ máy xúc sàng cát hút từ sông Đà đoạn chảy qua La Phù (Thanh Thủy, Phú Thọ) vừa phát hiện một con dao găm Đông Sơn khá nguyên vẹn. Theo địa chỉ cho sẵn, tôi đã đến gặp thợ xúc cát đang sở hữu con dao đó để kiểm tra độ tin cậy của con dao.

Đó là một dao găm đồng mang phong cách Đông Sơn điển hình: Lưỡi mỏng cân đối hình đỉnh tháp nhà thờ, chia làm 2 nửa rõ rệt với gân nổi ở giữa sống lưỡi dao. Phần chắn tay có 2 trụ bản tròn trang trí vòng xoắn ốc như ngọn dương xỉ làm nền cho khối tượng người đứng chống nạnh, tạo ra phần cán dao găm tượng người quen thuộc của dao găm quý tộc Đông Sơn.

Tượng thể hiện một thủ lĩnh namở trần, đóng khố thắt eo bản rộng, trang trí hoa văn bện thừng và kẻ sọc thẳng, thả dài đến gối. Hai tay đeo vòng chống nạnh. Đầu tượng để trần, đặc tả 2 tai to căng xòe ra như hình tam giác, trên đó vẫn còn lủng lẳng 2 vòng đồng. Khuôn mặt đặc tả đôi mắt to hình bầu dục nằm ngang, mũi cao nhòm mồm, trên mỗi bên má còn vết mờ của 2 đường rạch. Phía sau gáy còn vết tích một như một quai treo nhạc khí đã gãy ở đúng vị trí của búi tóc.

Do phát hiện ở La Phù, tôi tạm đặt tên con dao găm Đông Sơn này là dao La Phù. Đo chiều dài từ đỉnh chóp đầu tượng đến mũi dao La Phù là 33cm, bề ngang chỗ chắn tay nơi rộng nhất đạt 7cm.

Rap Việt xác nhận chương trình sẽ lên sóng trong năm nay

Fanpage của Rap Việt chính thức xác nhận chương trình sẽ lên sóng trong năm nay. Những thông tin liên quan đến khâu casting sẽ sớm được công bố.

Trước đó, trên các trang mạng, hội nhóm xuất hiện thông tin cho rằng chương trình sẽ bị tạm dừng với lý do hết hạn bản quyền và không tìm được dàn thí sinh chất lượng cho mùa mới.

Dự kiến, Rap Việt mùa 4 sẽ khởi động vào khoảng tháng 7 năm nay. Hiện tại, nhà sản xuất đang tập trung thực hiện chương trình mới Anh Trai Say Hi lên sóng vào tháng 6 trước khi ghi hình cho Rap Việt vào cuối năm nay.

Rap Việt tạo được tiếng vang khi là game show đầu tiên đưa rap đến gần hơn với khán giả truyền hình. Trải qua 3 mùa phát sóng, chương trình tạo nên bệ phóng cho nhiều rapper trẻ như tlinh, MCK, Double2T...

Ở mùa phát sóng gần nhất, Rap Việt ghi nhận con số ấn tượng với hơn 14,5 tỉ lượt xem tổng hợp từ các nền tảng.

Trực thăng NASA trên sao Hỏa gửi thông tin cuối cùng về Trái đất

Trên mạng xã hội X, NASA thông báo đã nhận được tin nhắn cuối cùng từ trực thăng Ingenuity và từ nay, thiết bị này sẽ đóng vai trò là nơi thử nghiệm cố định, thu thập dữ liệu có thể mang lại lợi ích cho các sứ mệnh thám hiểm hành tinh Đỏ trong thời gian tới.

Ingenuity có kích thước bằng chiếc hộp khăn giấy, nặng khoảng 2kg, được đưa lên sao Hỏa cùng xe tự hành Perseverance vào ngày 19-4-2021.

Mục đích ban đầu của Ingenuity là chứng thực khả năng bay trong bầu khí quyển siêu mỏng của sao Hỏa thông qua 5 chuyến bay thử nghiệm. Tuy nhiên, trên thực tế, Ingenuity đã tiến hành 72 chuyến bay, với tổng thời gian cất cánh khoảng 2 giờ.

Nhiệm vụ của trực thăng Ingenuity sau đó được mở rộng thành hỗ trợ xe tự hành Perseverance tìm kiếm những dấu hiệu sự sống từ cách đây hàng tỉ năm, thời kỳ sao Hỏa còn ẩm ướt và ấm hơn so với ngày nay.

Dẹp luôn cầu thang lên thiên đường vì du khách quá mạo hiểm

Cầu thang lên thiên đường đẹp ngoạn mục dẫn đến một danh lam thắng cảnh ở Hawaii sẽ bị dỡ bỏ vì khách du lịch liên tục vào địa điểm tham quan bị cấm này.

Theo thông cáo báo chí từ chính quyền thành phố Honolulu, thang Haiku, một điểm tham quan nổi tiếng ở đảo Oahu, thường được gọi là "cầu thang lên thiên đường", sẽ bị phá bỏ từ cuối tháng 4.

Cầu thang Haiku được Hải quân Hoa Kỳ xây dựng trong Thế chiến thứ hai và chính thức đóng cửa đối với công chúng từ năm 1987. Vì sự lan truyền mạnh mẽ của mạng xã hội, nhiều vấn đề bắt đầu phát sinh.

Cầu thang Haiku bao gồm 3.922 bậc xoắn qua con đường núi dài gần 1km ở Kaneohe, phía đông Oahu. Bất chấp địa hình nguy hiểm, các YouTuber, TikToker, những người thích cảm giác mạnh và du khách vẫn tiếp tục leo lên cầu thang.

Esther Kiaʻāina, thành viên Hội đồng thành phố Honolulu, nói với kênh CNN: "Do tình trạng xâm nhập bất hợp pháp tràn lan, cầu thang Haiku đặt ra trách nhiệm và chi phí đáng kể cho thành phố, đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cư dân gần đó".

Theo văn phòng thị trưởng, hội đồng đã nhất trí bỏ phiếu dỡ bỏ cầu thang vào năm 2021. Công việc này sẽ mất ít nhất sáu tháng và tiêu tốn 2,5 triệu USD (khoảng 63 tỉ đồng).

"Quyết định này được đưa ra dựa trên sự tôn trọng đối với những người sống trong và xung quanh lối vào cầu thang, với ʻāina [đất và biển], cũng như với cả tương lai và lịch sử của nền văn hóa cộng đồng Haʻikū", Thị trưởng Blangiardi nói thêm.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>