Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

11/10/2021 | 08:10 GMT+7

Dù có nhiều khó khăn, thách thức vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật sẽ từng bước được khởi động trở lại… (Ảnh chụp trước đợt dịch)

Tập trung cho các lĩnh vực trọng tâm

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh. Các ca sĩ, diễn viên nghệ sĩ không tập trung tập luyện được, gặp khó trong xây dựng những chương trình dự thi cấp khu vực, toàn quốc và ngành cũng không thể tổ chức hội thi, hội diễn như kế hoạch. Việc tập luyện tại chỗ cũng không thể thực hiện vì giãn cách xã hội kéo dài, mọi hoạt động đều tạm dừng để tránh tụ tập đông người.

Còn hiện tại, ngành đã triển khai ngay thực hiện các chương trình nghệ thuật phục vụ dịp cuối năm. Cái khó là việc mời đội ngũ dàn dựng chương trình ở những nơi xa, như Thành phố Hồ Chí Minh hay thành phố Cần Thơ. Thế nhưng, ngành đã chủ động chuẩn bị chuyển đổi hình thức tập luyện, dàn dựng từ trực tiếp sang trực tuyến.

Lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dịch diễn ra khi Hậu Giang đang tập trung đầu tư từng bước cho du lịch bằng việc xây dựng, triển khai những đề án, dự án chuyên sâu, xây dựng sản phẩm du lịch, nâng chất đồng bộ hạ tầng du lịch, kêu gọi đầu tư, kết nối tua, tuyến… và theo sự chỉ đạo mới nhất của Thường trực Tỉnh ủy, đến cuối năm nay, ngành du lịch phải xây dựng và khai thác du thuyền trên kênh xáng Xà No kết nối với vùng khóm Cầu Đúc, các di tích lịch sử trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Những tháng còn lại, lĩnh vực du lịch phải tập trung rất nhiều việc, bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Chúng tôi tiếp tục nối kết, phối hợp tổ chức các sự kiện trong kế hoạch liên kết phát triển du lịch cụm Tây sông Hậu cũng như các hoạt động liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL dưới hình thức phù hợp, để tiếp tục tìm kiếm, kết nối, mở ra nhiều hướng cho du lịch Hậu Giang”.

Đảm bảo các nhiệm vụ khác

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh với vai trò Thường trực Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh, còn tập trung cho nhiệm vụ kiểm tra, khảo sát việc nâng chất các danh hiệu của phong trào.

Hậu Giang hiện có gần 93% gia đình văn hóa, 35 xã văn hóa nông thôn mới, 20 phường, thị trấn văn minh đô thị, trên 300 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu… Nhiều năm nay, tỉnh nhà không đặt nặng số lượng mà quan tâm đến chất lượng, bằng việc tổ chức cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, nhân rộng những mô hình hiệu quả, từng bước nâng cao nhận thức, tạo sự đồng lòng, chung tay thực hiện của người dân. Điều này thể hiện ở sự nâng cao nhận thức toàn diện của người dân, cùng hướng tới mục tiêu không chỉ nâng cao đời sống vật chất, mà nâng đời sống tinh thần trong mỗi gia đình lên một bước, hướng tới văn minh, hiện đại.

Năm nay, Hậu Giang tập trung xây dựng 2 xã văn hóa nông thôn mới và 1 thị trấn văn minh đô thị, đều thuộc huyện Phụng Hiệp, hiện xã Tân Long đã được công nhận. Trong tuần này, Ban Chỉ đạo Phong trào sẽ tiến hành khảo sát việc xây dựng danh hiệu thị trấn văn minh đô thị của thị trấn Kinh Cùng và tiếp đến là xã Hiệp Hưng, để đánh giá sát việc xây dựng các nội dung, tiêu chí… của từng địa phương, hỗ trợ kịp thời những khó khăn để địa phương xây dựng đạt chuẩn, đảm bảo đúng kế hoạch, tiến độ.

 Trong buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, về nhiệm vụ những tháng cuối năm, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã nhấn mạnh đến việc đảm bảo chất lượng cho từng danh hiệu của phong trào, tiếp tục tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, để mọi người cùng nhau giữ gìn nếp nhà, nâng cao toàn diện đời sống vật chất và tinh thần, góp phần xây dựng xã hội văn minh, phồn vinh!.

Xây dựng, triển khai hiệu quả những kế hoạch, đề án của ngành

 

(HG) - Cuối tuần qua, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình hoạt động những tháng đầu năm và nhiệm vụ những tháng cuối năm. Ông đánh giá cao sự chủ động của ngành, đặc biệt trong công tác tuyên truyền, góp phần cùng địa phương quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

 Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm, ông Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh: “Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ năm. Trong đó, cần làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh trong xây dựng, triển khai những kế hoạch, đề án của ngành sát thực tế, hiệu quả, tiếp tục đưa lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch phát triển đồng bộ. Cần quan tâm đến công tác bố trí cán bộ của ngành phù hợp, để từng công chức, viên chức, người lao động phát huy thế mạnh, được học tập và trau dồi trình độ chính trị, chuyên môn, đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>