Cùng vượt qua khó khăn

23/08/2021 | 10:37 GMT+7

Thời điểm này hàng năm, các nghệ sĩ, diễn viên tất bật với nhiều chương trình, hội thi, hội diễn. Năm nay, vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động đảo lộn, nhưng mọi người đều đoàn kết, cố gắng cùng nhau bước qua giai đoạn khó khăn này...

Các diễn viên khó khăn do dịch Covid-19 nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ cuối tháng 7 vừa qua.

Những sự hỗ trợ kịp thời

Hai tháng nay đáng lẽ là khoảng thời gian tập luyện cho chương trình nghệ thuật năm như thường lệ, nhưng các diễn viên, ca sĩ, nhạc công của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh phải ở yên tại chỗ, không thể chia nhỏ theo từng nhóm tập như thời gian trước, do thực hiện nghiêm các quy định giãn cách…

Thu nhập thấp, mất thêm những khoản thù lao bồi dưỡng tập luyện, cuộc sống khó khăn hơn. Thấu hiểu và chia sẻ điều này, khi UBND tỉnh chỉ đạo rà soát hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã thực hiện các công việc liên quan, hoàn tất thủ tục nhanh nhất có thể trình cấp thẩm quyền phê duyệt và đã trao 27 suất hỗ trợ vào cuối tháng 7 vừa qua.

Những người được hỗ trợ là các diễn viên, nhạc công, họa sĩ… của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, mỗi suất trên 3,7 triệu đồng. Diễn viên múa Nguyên Luân chia sẻ: “Trước đây, không chỉ có thêm tiền tập luyện, tôi còn tranh thủ đi dàn dựng ở các đơn vị, huyện, thị, thành phố có tổ chức hội thi, hội diễn, các hoạt động phong trào. Giờ thì chịu, chỉ có lương thôi”. Sự hỗ trợ này đã thể hiện sự thấu hiểu, sẻ chia của Trung ương, tỉnh, sự quan tâm kịp thời của ngành, qua đó tiếp thêm sức mạnh, tạo động lực, niềm tin giúp họ vượt qua khó khăn, tiếp tục giữ ngọn lửa đam mê để cống hiến cho nghệ thuật tỉnh nhà trong thời gian tới, khi dịch bệnh được hoàn toàn kiểm soát.

Với những viên chức của trung tâm có hoàn cảnh khó khăn, chưa có nhà ở, cơ quan tận dụng một số phòng trống để bố trí lưu trú, thuận tiện cho việc tập luyện, biểu diễn phục vụ kịp thời khi có yêu cầu, giúp giảm bớt chi phí sinh hoạt khi phải thuê mướn bên ngoài. Ông Lê Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, chia sẻ: “Đa phần các anh em ở tại trung tâm là những người xa quê. Có người cả hai vợ chồng đều có thu nhập, có người chỉ có 1 người làm ra tiền. Lúc này, nguồn thu mọi người đều giảm nên việc ở tại cơ quan sẽ giúp tiết kiệm thêm một ít tiền, để có thể trang trải cho các khoản chi phí khác”.

Tất cả sự quan tâm, tiếp sức đã giúp cho mỗi người có thêm niềm vui để cùng chung tay, góp sức, giữ vững niềm tin, khắc phục những khó khăn tạm thời, để chờ đợi tiếp cơ hội được biểu diễn phục vụ người dân vào thời điểm thích hợp.

Thi đua “xanh hóa” nơi làm việc và cơ quan

Sáng kiến trồng cây ăn trái, cây kiểng xung quanh khuôn viên rộng lớn của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh được mọi người hưởng ứng. Trung tâm đã phát động thành mô hình “Văn hóa giao tiếp trong công sở”, trong đó, ngoài nội dung giao tiếp, ứng xử, trang phục, thẻ đeo, còn nội dung thi đua bài trí công sở xanh - sạch - đẹp, không chỉ tạo không gian xanh - sạch - đẹp trong mỗi phòng làm việc mà còn chăm chút khuôn viên xung quanh cơ quan.

Qua hơn 2 tháng phát động, những khoảng đất trống đã được lấp đầy những cây xanh. Mọi người có thể mang cây có sẵn ở nhà hoặc mua, để vào cùng nhau trồng và chăm sóc, như xoài, vú sữa, dừa… Những khoảng trống khác được tận dụng trồng các loại rau ngắn ngày, cải thiện những bữa ăn hàng ngày.

 Mỗi người trồng vài loại rau, đã góp thêm vào khu vườn này một màu xanh được nối dài mỗi ngày… Anh Ngô Quốc Dũng, Đội Tuyên truyền lưu động, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, giới thiệu: “Đây là rau do anh em chúng tôi trồng lúc rảnh. Đi trồng rau cũng đảm bảo khoảng cách đàng hoàng, mỗi người một khuôn, chia nhau trồng nhiều loại rau để hạn chế đi mua, mà còn có rau xanh tốt cho sức khỏe của từng thành viên trong gia đình”.

Đây là niềm vui nho nhỏ của những người làm công tác biểu diễn thời dịch bệnh. Cùng với đó, họ cũng dành một khoảng thời gian nhất định hàng ngày để tập luyện hát, múa nhưng đảm bảo yêu cầu phòng dịch, rồi suy nghĩ, định hình ý tưởng những kịch bản tuyên truyền mới để chuẩn bị cho công việc thường ngày là tập luyện, biểu diễn và phục vụ khi dịch bệnh được đẩy lùi, mọi hoạt động trở lại “Bình thường mới”...

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>