Chuyển trạng thái phục vụ trong tình hình mới

04/10/2021 | 08:30 GMT+7

Hậu Giang đã thực hiện Chỉ thị số 19 nhưng việc tổ chức các hoạt động còn giới hạn số lượng người, nên việc định hướng áp dụng các phương thức mới trong phục vụ, tuyên truyền đã được quan tâm từ khi tỉnh còn giãn cách xã hội.

Thư viện tỉnh Hậu Giang tiên phong triển lãm sách trực tuyến thu hút đông đảo bạn đọc.

Không trực tiếp được thì làm... online

Thư viện tỉnh là đơn vị tiên phong thực hiện triển lãm online đầu tiên vào tháng 9, phát huy lợi thế website của thư viện đã khá quen thuộc với bạn đọc, nhất là với cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên. 40 quyển sách đắt giá với chủ đề Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 đã được Thư viện tỉnh chọn lọc, giới thiệu đầy đủ hơn, có thêm phần nội dung cơ bản, mục lục của sách, để độc giả thuận tiện trong việc tìm kiếm, đọc tư liệu, triển lãm vẫn đang được thực hiện. Bạn đọc vào địa chỉ https://thuvientinh.haugiang.gov.vn/trien-lam-sach, là có thể “thưởng thức” những quyển sách hay về chủ đề này.

Việc thay đổi phương thức phục vụ bước đầu mang lại những hiệu quả. Nếu như trước đây, số lượng truy cập website chỉ là vài chục, thì từ khi triển khai triển lãm trực tuyến, đã có gần 200 độc giả truy cập mỗi ngày. Đây là con số không lớn, nhưng là niềm vui của những người làm công tác thư viện, khi việc phục vụ bạn đọc trực tiếp vẫn đang tạm dừng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bà Trần Tuyết Hận, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi đang từng bước khai thác trực tuyến, học hỏi từ việc tổ chức triển lãm sách trực tuyến hồi tháng 4 của tỉnh, phát huy vốn tài liệu đã được số hóa trong thời gian qua để phục vụ. Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng xác định đã đến lúc phải làm, không chỉ trong thời gian này, mà sẽ tiếp tục trong tương lai. Đây cũng là tiền đề hướng phát triển thư viện điện tử bên cạnh việc duy trì các hoạt động của thư viện truyền thống, chuẩn bị thực hiện chuyển đổi số của Thư viện tỉnh trong tương lai”.

Thích ứng tình hình mới

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật trực tuyến sẽ là xu hướng mới. Dù khi dịch bệnh được kiểm soát, người dân trở lại với cuộc sống bình thường mới, thì việc phục vụ trực tuyến rất đáng được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Văn học Nghệ thuật, cũng như các đơn vị, sở, ngành có liên quan nghiên cứu. Không chỉ dừng lại ở triển lãm sách trực tuyến, mà có thể ở một số lĩnh vực khác như triển lãm ảnh, hiện vật, các chương trình nghệ thuật, giới thiệu tác giả, tác phẩm mới.

Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, chia sẻ: “Khi có một khoảng thời gian phải “đứng yên tại chỗ”, các hoạt động văn hóa, văn nghệ gần như đóng băng, buộc chúng tôi phải chuyển hướng phù hợp với tình hình mới. Tuy nhiên, để tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ trực tuyến đòi hỏi nhiều yếu tố. Khó khăn vẫn còn nhiều, nhưng chúng tôi xác định đây là xu thế tất yếu, nhất là trong tình hình chúng ta phải sống chung với dịch. Sẽ từng bước tiếp tục chỉ đạo Thư viện, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật, Bảo tàng tỉnh, chuẩn bị tổ chức, triển lãm ảnh, sách, xây dựng chương trình nghệ thuật, sang phục vụ trực tuyến”.

Dù biết rằng để chuyển sang một hình thức mới, sẽ không đơn giản và chắc chắn còn vướng nhiều khó khăn, nhất là rào cản về công nghệ và các trang thiết bị đủ chuẩn để có thể thực hiện tốt. Tuy nhiên, đây sẽ là phương án cần được nghiên cứu sâu, kỹ càng để có thể thực hiện từng bước một, song hành với việc phục vụ trực tiếp.

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>