Báo Hậu Giang điểm tin sáng 19 - 3

19/03/2024 | 05:47 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: “Cha đẻ” karaoke qua đời ở tuổi 100; Người Việt kiếm lời từ tiền số nhiều thứ ba thế giới; Tuyển nữ Việt Nam xếp hạng 6 Châu Á theo FIFA; Hoa hậu H'Hen Niê được chuyên trang nhan sắc quốc tế ca ngợi là nữ hoàng catwalk; Celine Dion quyết tâm biểu diễn trở lại bất chấp bệnh nặng.    

“Cha đẻ” karaoke qua đời ở tuổi 100

Ông Shigeichi Negishi bên chiếc máy karaoke đầu tiên trên thế giới do ông sáng tạo. 

Ông Shigeichi Negishi, cha đẻ của chiếc máy karaoke đầu tiên trên thế giới, vừa qua đời ở tuổi 100, những ảnh hưởng lên văn hóa đại chúng ông để lại sẽ còn mãi.

Ông qua đời vì di chứng từ một lần bị ngã không lâu trước đây, hưởng thọ 100 tuổi.

Ông Negishi là một kỹ sư sinh năm 1923 tại Nhật Bản, thường được biết đến là một trong những người đầu tiên phát minh ra máy karaoke cùng với Daisuke Inoue.

Trước khi phát minh karaoke, Shigeichi Negishi điều hành công ty điện tử và đã có nhiều năm kinh nghiệm. Ý tưởng phát minh chiếc máy được ông kể lại là từ một lần bị đồng nghiệp... chê hát dở.

Chàng kỹ sư Negishi khi ấy quyết sáng tạo ra một phương tiện để phát nhạc nền, giúp giọng hát của ông được tiếng nhạc nền bổ trợ, đồng thời giúp người dùng hát đúng nhịp điệu hơn.

Vậy là vào năm 1967, thế giới biết tới chiếc máy hát karaoke đầu tiên. Ông Negishi đã sáng tạo ra chiếc máy hát karaoke Sparko Box với công dụng hỗ trợ người dùng hát trên nền nhạc thu sẵn.

Chiếc máy karaoke nguyên thủy có cấu tạo trông rất đơn giản, một thiết bị như loa thùng có thể xách đi dễ dàng và một micro nối với nó.

Máy có một lỗ hình chữ nhật trên đầu để băng, núm điều chỉnh âm lượng, cân bằng âm thanh, kiểm soát âm sắc và một khe xu.

Đáng ra ông Negishi đã có thể kiếm được khoản tiền khổng lồ từ phát minh này, tuy nhiên ông đã ngừng việc cải tiến chiếc máy Sparko Box, đồng thời không đăng ký phát minh chiếc máy này.

Lý do được người Nhật đoán là do ông thấy mệt mỏi với những tranh cãi mà phát minh này gặp phải những ngày đầu đến tay công chúng.

Nhiều ca sĩ tại Nhật Bản lúc bấy giờ lo sợ vị trí của mình bị đe dọa vì người dân Nhật Bản giờ đây đã có thể tự hát cho nhau nghe.

Tuy vậy, các chuyên gia nghiên cứu lịch sử thế giới hiện đại và người Nhật vẫn luôn công nhận ông chính là cha đẻ thực thụ của karaoke.

Người Việt kiếm lời từ tiền số nhiều thứ ba thế giới

Người chơi tiền số tại Việt Nam kiếm được gần 1,2 tỷ USD năm 2023, nhiều thứ ba sau Mỹ và Anh.

Theo dữ liệu do công ty nghiên cứu blockchain Chainalysis có trụ sở tại New York công bố cuối tuần qua, người chơi tiền số tại Việt Nam đạt lợi nhuận 1,18 tỷ USD. Việt Nam cũng là một trong 8 nước có lợi nhuận từ tiền số đạt trên một tỷ USD.

Bảng xếp hạng của Chainalysis ghi nhận Mỹ dẫn đầu và bỏ xa phần còn lại, với tổng lợi nhuận 9,36 tỷ USD. Trong khi đó, các nơi khác trong top 10 không có sự chênh lệch quá lớn, từ vài chục đến hơn trăm triệu USD.

Anh đứng thứ hai, khi người chơi tiền số ở đây thu về 1,39 tỷ USD. Trung Quốc gây bất ngờ ở vị trí thứ tư với 1,15 tỷ USD, dù hoạt động về giao dịch và khai thác tiền số tại đây đã bị cấm từ 2021.

Tại Đông Nam Á, ngoài Việt Nam, bảng xếp hạng cũng ghi nhận Indonesia đứng thứ 5 với 1,06 tỷ USD, Philippines xếp vị trí 20 với 0,5 tỷ USD, Thái Lan thứ 28 với 0,33 tỷ USD, tiếp đến là Singapore 0,32 tỷ USD.

Tuyển nữ Việt Nam xếp hạng 6 Châu Á theo FIFA

ĐT nữ Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ 37 trên BXH bóng đá nữ thế giới và xếp hạng 6 của châu Á.

Cụ thể, theo thông báo của FIFA, top 10 trên bảng xếp hạng bóng đá nữ châu Á tiếp tục gồm Nhật Bản (thứ hạng 7 trên thế giới), Triều Tiên (thứ hạng 11), Australia (thứ hạng 12), Trung Quốc (thứ hạng 19), Hàn Quốc (thứ hạng 20), Việt Nam (thứ hạng 37), Philippines (thứ hạng 39), Đài Bắc Trung Hoa (thứ hạng 40), Thái Lan (thứ hạng 47), Uzbekistan (thứ hạng 48).

Tại đấu trường thế giới, vị trí số 1 vẫn thuộc về đội tuyển nữ Tây Ban Nha. Trong khi đó, ĐT nữ Anh đã tăng lên 2 bậc để nắm giữ vị trí số 2, vượt qua ĐT nữ Pháp và Mỹ. Vị trí cuối cùng trong top 5 bóng đá nữ thế giới thuộc về ĐT nữ Đức, sau khi tăng thêm 1 bậc và vượt qua Thụy Điển.

Hoa hậu H'Hen Niê được chuyên trang nhan sắc quốc tế ca ngợi là nữ hoàng catwalk

Gần đây nhất, Missosology - chuyên trang nhan sắc đình đám sở hữu hơn 3 triệu người theo dõi còn ưu ái gọi H'Hen Niê là Vietnam's Queen of the Runway (Tạm dịch: Nữ hoàng catwalk của Việt Nam). Bên cạnh lời khen ngợi này, Missosology còn đính kèm thêm đoạn video tổng hợp lại những khoảnh khắc đắt giá của nàng hậu Việt trên sàn diễn thời trang.

Trước đó, chuyên trang Missosology còn từng gọi tên H'Hen Niê tại danh hiệu Timeless Beauty 2018 (Hoa hậu đẹp nhất thế giới).

H'Hen Niê đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 và lập thành tích ấn tượng với top 5 Miss Universe 2018 tại Thái Lan.

Celine Dion quyết tâm biểu diễn trở lại bất chấp bệnh nặng

Celine Dion đã cập nhật một chia sẻ mới vào cuối tuần này trên tài khoản mạng xã hội Instagram của bà. Trong bài viết, diva nhạc Pop 55 tuổi nói: "Cố gắng vượt qua chứng rối loạn tự miễn dịch này là một trong những trải nghiệm khó khăn nhất trong cuộc đời tôi, nhưng tôi vẫn quyết tâm một ngày nào đó sẽ trở lại sân khấu và sống một cuộc sống bình thường nhất có thể".

Celine Dion cho biết bà chia sẻ thông điệp nhằm vinh danh ngày nâng cao nhận thức về hội chứng người cứng nhắc - ngày 15 tháng 3.

Sau khi phát hiện bệnh, Celine Dion buộc phải hủy chuyến lưu diễn "Courage" ngay sau đó, nhưng cô đã hứa với người hâm mộ khi đó rằng cô "sẽ không bỏ cuộc" và nóng lòng "chờ gặp lại" những khán giả của mình.

Theo Viện Y tế Quốc gia, hội chứng người cứng nhắc là một "rối loạn thần kinh tiến triển, hiếm gặp" có thể gây ra tình trạng cứng cơ ở thân, cánh tay và chân. Vào tháng 12 năm 2022, Dion công khai chẩn đoán về căn bệnh của mình và mô tả nó vào thời điểm đó là "một hội chứng thần kinh rất hiếm gặp".

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>