Báo Hậu Giang: Điểm tin

08/12/2023 | 06:00 GMT+7

Tác phẩm được tặng thưởng mức A duy nhất của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương năm nay

Ảnh TRẦN HOANG

‘Thơ - quan niệm và những sắc thái thẩm mỹ’ của GS.TS, Nhà giáo nhân dân Mã Giang Lân đã được trao tặng thưởng mức A duy nhất của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương năm nay.

Mã Giang Lân (tên thật là Lê Văn Lân) sinh năm 1941, quê ở Thanh Hóa, là giáo sư, tiến sĩ văn học, nhà giáo nhân dân, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Không chỉ xuất bản nhiều tập thơ, ông còn có những công trình nghiên cứu, phê bình rất đáng ghi nhận như: Mã Giang Lân - Tuyển tập nghiên cứu phê bình, Chiến tranh cách mạng và thơ ca, Thơ - Quan niệm và những sắc thái thẩm mỹ...

Trước tặng thưởng này, ông đã nhận được các giải thưởng tiêu biểu: Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2013 cho tập thơ Những lớp sóng ngôn từ; Giải thưởng Nhà nước năm 2021 với cụm công trình Thơ Việt Nam hiện đại.

Ngoài mức A cho ông Mã Giang Lân, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương còn trao mức B cho bốn tác phẩm sách và phim tài liệu (Cải lương Sài Gòn 1955-1975 do NSND Trần Minh Ngọc chủ biên, Những tượng đài và hiện tượng văn chương Việt Nam hiện đại của GS.TS Trần Đăng Suyền…), mức C cho 10 tác phẩm sách và cụm bài viết, mức khuyến khích cho bốn tác phẩm sách, chương trình.

Quế Trân - Nữ nghệ sĩ cải lương trẻ nhất được phong tặng danh hiệu NSND

Ảnh FBNV

Quế Trân là con gái của NSND Thanh Tòng - người được mệnh danh là "ông vua cải lương" của Việt Nam. Nối nghiệp cha cùng sự duyên dáng, tài sắc, nữ nghệ sĩ của sân khấu cải lương miền Nam vừa có tên trong danh sách phong tặng danh hiệu NSND.

Quế Trân sinh năm 1981, là gương mặt quen thuộc của làng cải lương. Nữ nghệ sĩ cũng chính là con gái của NSND Thanh Tòng - người được mệnh danh là "ông vua cải lương" của Việt Nam.

Quế Trân là hậu duệ đời thứ 5 của đại gia đình tuồng cổ Bầu Thắng - Minh Tơ. Cô theo nghiệp cải lương từ năm 8 tuổi ở đoàn Đồng ấu Bạch Long. Nữ nghệ sĩ từng giành nhiều giải thưởng như Giải Mai Vàng; Huy chương Vàng - Giải thưởng Trần Hữu Trang, Huy chương Vàng/Bạc - Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp Toàn quốc; Huy chương Vàng - Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp khu vực các tỉnh phía Nam... Ngoài nghệ thuật, cô còn là đại biểu HĐND thành phố Hồ Chí Minh khóa 8 (2011 - 2016), khóa 9 (2016 - 2021)...

Quế Trân thành công với nhiều vai: Phương Thảo (vở Nhảy múa với quỷ dữ), Nga (Khúc ly hương), Phượng (Con mắt thời gian), Công chúa Thiên Kiểu (Trắng hoa mai). Cô gắn liền với dạng vai đào thương, đào mùi… đóng cặp ăn ý cùng các kép nổi tiếng NSƯT Vũ Linh, Kim Tử Long, Hữu Quốc, Võ Minh Lâm…

Quế Trân cũng là một trong những cô đào đẹp bậc nhất giới cải lương với sắc vóc cao ráo, gương mặt trái xoan với má lúm đồng tiền duyên dáng. Cô được người trong nghề nhận xét phù hợp đóng cả thể loại cổ trang lẫn tâm lý - xã hội.

Hai giải thưởng Mai Vàng 2023 vừa được công bố sớm

Hai giải thưởng vừa được Mai Vàng 2023 công bố sớm gồm giải: Nghệ sĩ vì cộng đồng năm 2023 và Tác phẩm văn hóa - nghệ thuật xuất sắc năm 2023.

Theo đó, ban biên tập báo Người Lao Động quyết định trao giải thưởng Nghệ sĩ vì cộng đồng năm 2023 cho Đen Vâu bởi những đóng góp của anh dành cho trẻ em vùng cao và những hoàn cảnh khó khăn vừa qua.

Còn giải thưởng Tác phẩm văn hóa - nghệ thuật xuất sắc năm 2023 trao cho 3 tác phẩm: tác phẩm hội họa Rừng 2 của họa sĩ Phùng Quang Đông, tác phẩm nhiếp ảnh Những cây cầu trong lòng thành phố của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Phụng và tác phẩm văn học Cô đào hát của nhà văn - đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc.

Mục tiêu số hóa 100% các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, bảo tàng và di sản tư liệu gặp khó

Ảnh Bào tàng lịch sử Quốc gia.

Ở Việt Nam, số hóa di sản đã được thực hiện manh nha từ khoảng 20 năm trước. Cho đến nay, Chính phủ đã có quyết định triển khai chương trình cụ thể về số hóa di sản giai đoạn 2021 – 2030, với hơn 40.000 di tích các loại, 8 di sản văn hóa và thiên nhiên, 14 di sản văn hóa phi vật thể, 7 di sản tư liệu, gần 200 bảo tàng, đặc biệt là sự đa dạng, phong phú của hơn 8.000 lễ hội. Mục tiêu số hóa 100% các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, bảo tàng và di sản tư liệu vẫn còn là chặng đường có nhiều thách thức, cần sự góp sức của cả cộng đồng.

Dù đã và đang ứng dụng các công nghệ số hóa tiên tiến trên thế giới nhưng công tác số hóa di sản ở Việt Nam cũng phải đối diện với nhiều thách thức. Đội ngũ nhân sự chưa được đào tạo bài bản, chủ yếu là nhân sự tay ngang như kiến trúc, công nghệ thông tin. Hệ thống tiêu chuẩn cho việc số hóa một công trình cũng chưa được đồng nhất. Thực tế, đây là một lĩnh vực mới và khó. Các chuyên gia cũng đang nghiên cứu và học hỏi lẫn nhau trong công tác số hóa bảo tồn di sản, từ di sản vật thể, di sản phi vật thể đến di sản tư liệu.

Taylor Swift là Nhân vật của năm do Time bình chọn

Ảnh Time

Taylor Swift được tạp chí Time vinh danh là Nhân vật của năm. Nữ ca sĩ đã vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký như công tố viên của cựu tổng thống Donald Trump, vua Charles Đệ tam...

Taylor Swift là nghệ sĩ đầu tiên trên thế giới nhận được danh hiệu Nhân vật của năm do tạp chí Time bình chọn.

Cũng theo người đại diện Time, Taylor Swift giành được danh hiệu trên sau một năm đạt được nhiều thành tựu lớn, vừa đạt kỷ lục về thương mại, vừa thăng hoa trong nghệ thuật.

Nổi bật nhất là chuyến lưu diễn thế giới Eras Tour của ngôi sao nhạc pop. Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, những đêm diễn của Taylor Swift đã thúc đẩy du lịch đến mức có thể khôi phục nền kinh tế.

Forbes đưa tin vào tháng 10 rằng chuyến lưu diễn Eras Tour đã giúp Taylor Swift vươn lên vị trí tỉ phú.

Nhân vật của năm (Person of the year) là danh hiệu được tạp chí Time (Mỹ) trao hằng năm, kéo dài từ năm 1927 đến nay. Đây được xem là cuộc bình chọn uy tín và được chờ đợi nhất trên thế giới.

Trước đây, Nhân vật của năm đa phần được trao cho nam giới và hoạt động ở một số lĩnh vực như chính trị, xã hội. Qua các thời kỳ, Time đã công nhận 14 tổng thống Mỹ, 5 nhà lãnh đạo Nga...

Bản thu âm đầu tiên của Michael Jackson sẽ được phát hành

Ảnh The LIFE

Theo nguồn tin từ People, bản thu âm đầu tiên của "ông vua nhạc pop" Michael Jackson sẽ được phát hành dưới dạng kỹ thuật số sau 56 năm.

Ca khúc này được mang tên Big Boy và được Michael Jackson thu âm cùng các thành viên trong The Jackson 5 tại studio One-derful. Giờ đây, những người hâm mộ có thể sở hữu bản kỹ thuật số của ca khúc này như một kỷ vật lưu niệm của cố ngôi sao. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết phiên bản kỹ thuật số sẽ chỉ được phát hành giới hạn mà thôi.

Đi kèm với đĩa kỹ thuật số đặc biệt này, khán giả còn có thể đọc chuyên sâu về những ngày đầu thành lập nhóm của The Jackson 5 cùng những bức ảnh gốc của nhóm.

Mặc dù Big Boy là đĩa đơn đầu tiên của The Jackson 5 và đã được phát hành từ tháng 1/1968 nhưng phiên bản đầu tiên của ca khúc này chưa bao giờ được tiết lộ. Phiên bản 1968 thực chất là phiên bản sau này nhóm thu âm lại.

Bảo Nam tổng hợp từ Tuổi trẻ, VTV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>