Báo Hậu Giang: Điểm tin

20/11/2023 | 06:00 GMT+7

Miss Universe 2023 – Mùa giải phá vỡ nhiều rào cản

Ảnh Miss Universe.

Sheynnis Palacios đến từ Nicaragua đánh bại 83 thí sinh, để giành vương miện Miss Universe 2023 trong chung kết ở El Salvador sáng 19 - 11 (giờ Việt Nam).

Tân hoa hậu vỡ òa hạnh phúc trong khoảnh khắc được xướng tên là người chiến thắng sau ba tiếng trải qua nhiều vòng thi căng thẳng. Cô được Miss Universe 2022 - người đẹp Mỹ R'Bonney Gabriel - trao lại vương miện.

Đây là lần đầu tiên Nicaragua giành vương miện Miss Universe trong lịch sử 72 năm cuộc thi. Sheynnis Palacios năm nay 23 tuổi, cao 1,8 m. Cô là người mẫu và nhà hoạt động xã hội tại Nicaragua. Người đẹp từng đăng quang Hoa hậu Thế giới Nicaragua 2020 và tham dự Miss World 2021, vào top 40.

Danh hiệu á hậu 1 thuộc về người đẹp Thái Lan, Anntonia Porsild. Á hậu 2 là người đẹp Australia, Moraya Wilson.

Top 5 gồm các đại diện đến từ Australia, Puerto Rico, Nicaragua, Thái Lan và Colombia. Hoa hậu Hoàn vũ Colombia là một trong hai người đẹp đã có chồng con đầu tiên trong lịch sử tham dự Miss Universe và cô đã xuất sắc vào top 5. Trước đó, Top 10 được xướng tên gồm các thí sinh: Australia, Colombia, El Salvador, Nicaragua, Peru, Philippines, Puerto Rico, Tây Ban Nha, Thái Lan và Venezuela.

Đại diện Việt Nam, Bùi Quỳnh Hoa, trượt top 20.

Năm nay, format chung kết Miss Universe thay đổi. Ban giám khảo lần lượt chọn ra Top 20 và Top 10, thay vì Top 15 và Top 5 như trước. 20 thí sinh trải qua phần thi áo tắm, sau đó 10 thí sinh trình diễn tốt nhất được công bố và thi tiếp trang phục dạ hội.

Miss Universe 2023 được đánh giá đã phá vỡ nhiều rào cản, trở thành sân chơi đa sắc màu, tôn vinh phụ nữ thuộc nhiều nền văn hóa, nguồn gốc, tôn giáo. Năm nay, ban tổ chức đưa ra thay đổi mạnh mẽ về quy chế, cho phép phụ nữ đã kết hôn và có con được tham gia tranh tài. Người đẹp Colombia, Thụy Sĩ và Guatemala là ba thí sinh đầu tiên đã lập gia đình tham dự. Cuộc thi còn có sự góp mặt của hai người đẹp chuyển giới là Hoa hậu Hoàn vũ Hà Lan và Bồ Đào Nha. Ngoài ra, lần đầu tiên trong lịch sử Pakistan cử đại diện tới Miss Universe thi đấu. Đại diện của Pakistan, Colombia và Bồ Đào Nha đều vào top 20 chung kết. Bên cạnh đó, thí sinh Nepal - người mẫu ngoại cỡ 22 tuổi Jane Dipika Garrett - cũng vào Top 20.

Khởi động Cuộc thi Người đẹp Tây Đô năm 2023

Ảnh VOV

Ngày 19 - 11, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ khởi động Cuộc thi Người đẹp Tây Đô lần thứ I năm 2023.

Cuộc thi Người đẹp Tây Đô 2023 dành cho các bạn nữ từ 18-25 tuổi, chưa lập gia đình, đang thường trú, học tập và làm việc tại thành phố Cần Thơ, các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh. Ban Tổ chức nhận hồ sơ đến hết ngày 27/11. Vòng sơ khảo diễn ra ngày 28/11 tại Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, chọn ra 40 người đẹp vào vòng bán kết diễn ra ngày 10/12. Các thí sinh trình diễn trang phục áo dài, áo bà ba để chọn ra 25 thí sinh vào vòng chung kết.

Sau đó, 25 thí sinh bước vào vòng chung kết với phần thi “Người đẹp Tài năng”, dự thi Danh hiệu “Người đẹp Du lịch”, “Người đẹp Nhân ái” và tham gia một số hoạt động xã hội, từ thiện từ ngày 12 - 16/12. Đêm chung kết diễn ra tối 23/12 tại Công viên Sông Hậu thành phố Cần Thơ. Các thí sinh tranh tài với phần thi: Trang phục áo dài, áo bà ba, dạ hội, chọn ra 5 người tham gia phần thi ứng xử để tìm ra ngôi vị cao nhất: Hoa khôi Người đẹp Tây Đô 2023.

Hoa khôi sẽ được nhận vương miện; giải thưởng trị giá 200 triệu đồng. Á khôi 1 nhận giải thưởng 100 triệu đồng; Á khôi 2 nhận giải thưởng 60 triệu đồng. Hoa khôi cuộc thi sẽ được đặc cách vào thẳng chung kết Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024; Á khôi 1 và 2 được đặc cách vào thẳng chung khảo toàn quốc Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2024 - Miss Grand Vietnam 2024.

Ngoài các giải thưởng chính, Ban Tổ chức cũng trao các danh hiệu: “Người đẹp Áo bà ba”, “Người đẹp Du lịch”, “Người đẹp Nhân ái”, “Người đẹp Tài năng” và “Người đẹp được yêu thích nhất” trị giá 30 triệu đồng/giải.

Loạt tư liệu quý của khối "Châu bản triều Nguyễn" lần đầu được công bố

Ảnh Dân trí.

Trung tâm Lưu trữ quốc gia I và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp khai mạc không gian trưng bày Châu bản triều Nguyễn - Ký ức một triều đại nhân dịp hướng tới ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23 - 11).

Sự kiện giới thiệu đến công chúng hàng trăm trang tài liệu đặc sắc được lựa chọn từ khối Châu bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới và nhiều hiện vật tiêu biểu. Trong đó, nhiều văn bản quan trọng lần đầu tiên được công bố.

Đây là khối tài liệu gốc quý giá với thông tin có độ tin cậy cao, nội dung phản ánh hầu như mọi mặt xã hội Việt Nam dưới triều Nguyễn.

Năm 2017, Châu bản triều Nguyễn được UNESCO vinh danh là Di sản tư liệu Thế giới.

Châu bản triều Nguyễn là hệ thống văn bản hành chính được sản sinh trong quá trình hoạt động quản lý nhà nước của bộ máy chính quyền triều Nguyễn, bao gồm văn bản do các Hoàng đế ban hành và văn bản do các cơ quan trong hệ thống chính quyền đệ trình lên Hoàng đế phê duyệt bằng mực màu son đỏ.

Hệ thống văn bản này được giao cho Nội các triều Nguyễn tập hợp và quản lý thống nhất thành một khối văn thư của triều đình.

Châu bản triều Nguyễn còn lại hiện nay gồm hơn 86.000 văn bản gốc của 11 triều vua nhà Nguyễn là Gia Long, Minh Mệnh, Thiệu Trị, Tự Đức, Kiến Phúc, Hàm Nghi, Đồng Khánh, Thành Thái, Duy Tân, Khải Định và Bảo Đại. Trong đó, có 10 vị vua để lại bút tích phê duyệt bằng mực son trên văn bản. Hai triều vua không có Châu bản là Dục Đức và Hiệp Hòa.

Huy chương vàng đầu tiên của wushu Việt Nam tại giải vô địch wushu thế giới 2023

Ảnh Thế thao Văn hóa

Sáng 19 - 11 (giờ Việt Nam), tuyển thủ Đặng Trần Phương Nhi giành huy chương vàng nội dung taolu nam côn nữ. Các giám khảo chấm bài thi của Phương Nhi 9,760 điểm. Hai vận động viên He Jianxin của Hong Kong (Trung Quốc) và Tan Cheong Ming của Malaysia giành huy chương bạc và huy chương đồng.

Đây là tấm huy chương vàng đầu tiên của wushu Việt Nam tại giải vô địch wushu thế giới 2023. Trước đó, chính Phương Nhi giành huy chương bạc cho đoàn Việt Nam ở nội dung nam đao, với thành tích 9,743 điểm. Huy chương vàng thuộc về Wu Jianing (Trung Quốc) và huy chương đồng được trao cho Lucy Lee (Mỹ).

Đội tuyển wushu Việt Nam dự giải thế giới với 13 vận động viên, gồm Dương Thúy Vi, Nguyễn Thị Lan, Phương Nga, Kiều Trang, Phương Giang, Thu Thủy, Phương Nhi, Mạnh Cường, Duy Hải, Huy Hoàng, Đỗ Đạt, Văn Tâm, Văn Hữu.

Trong số này, đội tuyển tạo cơ hội cho một số vận động viên trẻ tranh tài, qua đó so sánh, phát hiện những võ sỹ có khả năng phát triển.

Sau 4 năm, giải wushu vô địch thế giới mới tổ chức trở lại. Lần gần nhất là tại Trung Quốc năm 2019. Khi đó, đội Việt Nam giành 1 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 4 huy chương đồng.

Giải năm nay quy tụ hơn 500 vận động viên đến 72 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nội dung taolu của nam và nữ đều có 11 bộ huy chương. Trong khi đó, nội dung đối kháng tranh tài ở hạng cân từ 48 đến 75kg, ở cả nam và nữ. Giải diễn ra đến hết ngày 20/11.

Hải Phòng vô địch Giải bóng đá công nhân toàn quốc 2023

Ảnh Tuổi trẻ online

Công đoàn Hải Phòng đánh bại Công đoàn Dầu khí Việt Nam 6-2 để lên ngôi vô địch vòng chung kết Giải vô địch bóng đá công nhân toàn quốc 2023.

Giải vô địch bóng đá công nhân toàn quốc 2023 - National Worker's Football Championship 2023 - do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, báo Tuổi Trẻ và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp tổ chức. Vietnews Media là đơn vị vận hành giải đấu.

Giải đấu diễn ra vòng bảng tại 8 khu vực trên cả nước từ tháng 9 đến tháng 11-2023. 8 đội vô địch vòng bảng giành quyền vào đấu vòng chung kết diễn ra từ ngày 17 đến 19-11 tại tỉnh Bình Dương. Tổng giá trị giải thưởng của giải đấu lên tới 840 triệu đồng và nhiều hiện vật giá trị.

1 chai rượu Whisky của Nhật Bản được bán với giá hơn 370.000 USD

Chai Karuizawa 1960. Nguồn: Sotheby's

Tại cuộc đấu giá, Sotheby's đã bán tổng cộng 271 chai rượu whisky quý hiếm của Nhật Bản, trong đó chai Karuizawa 1960 được trả mức giá cao nhất hơn 300.000 bảng Anh.

Nhà đấu giá danh tiếng Sotheby's vừa bán một chai rượu whisky quý hiếm của Nhật Bản với mức giá hơn 300.000 bảng Anh (tương đương hơn 370.000 USD) trong một cuộc đấu giá ngày 17/11 tại thủ đô London của Anh.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Sotheby's tổ chức phiên đấu giá trên để kỷ niệm 100 năm kể từ khi "đất nước Mặt Trời mọc" xây dựng nhà máy chưng cất rượu whisky đầu tiên.

Tại cuộc đấu giá, Sotheby's đã bán tổng cộng 271 chai rượu whisky quý hiếm của Nhật Bản. Trong số đó, chai Karuizawa 1960 được trả mức giá cao nhất hơn 300.000 bảng Anh. Chai rượu này được chưng cất tại nhà máy Karuizawa ở tỉnh Nagano, miền Trung Nhật Bản.

Theo ông Johnny Fowle, người phụ trách bộ phận rượu whisky tại Sotheby's, rượu Karuizawa có màu đậm và được ủ trong thùng sherry, tạo nên hương vị đặc trưng. Chính vì vậy, loại rượu này có giá trị đặc biệt đối với những người sưu tầm rượu.

Không chỉ Karuizawa mà các loại rượu whisky của Nhật Bản đều được đánh giá cao và được ưa chuộng ở nước ngoài. Trong một cuộc đấu giá tại Mỹ năm ngoái, một chai rượu whisky của Nhật Bản đã được trả giá tới 600.000 USD.

Bảo Nam tổng hợp từ Tuổi trẻ online, Vietnam+, Thể thao Văn hóa, Dân trí

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>