Vườn nước lâu đời nhất ở Sri Lanka

04/10/2022 | 11:29 GMT+7

Sigiriya hay tảng đá sư tử, từng làm nơi tọa lạc quần thể cung điện và vườn phục vụ hoàng gia Sri Lanka thời xưa. Trong đó, hệ thống vườn nước vẫn hoạt động tốt sau hơn 1.000 năm là minh chứng rõ nhất về trình độ thiết kế, quy hoạch thủy lợi thời bấy giờ.

Quần thể cung điện trên tảng đá giữa rừng ở Sri Lanka.  Nguồn: BBC

Sigiriya có niên đại từ năm 477 sau công nguyên, nằm trên một đỉnh núi đá cao khoảng 200m mọc lên giữa rừng rậm. Nơi đây được coi là một ví dụ điển hình về quy hoạch đô thị, kiến trúc và thủy lợi ở khu vực Nam Á, được bảo tồn khá tốt đến hôm nay. Sgiriya cũng nằm trong danh sách Di sản thế giới của UNESCO từ năm 1982. Riêng hai phần phía Đông và Tây của Sigiriya tạo thành quần thể cung điện và vườn với tổng diện tích hơn 130ha.

Nổi bật nhất và vẫn còn nguyên vẹn phần lớn diện tích cho đến ngày nay là hệ thống các khu vườn bao gồm vườn đá, vườn nước và vườn bậc thang được xếp vào hàng lâu đời nhất trên thế giới. Trong số đó, vườn nước là quan trọng nhất khi cung cấp nước cho toàn bộ quần thể công trình ở Sigiriya. Nước từ hồ chứa nằm trên cao, qua hệ thống ống ngầm phức tạp bằng đất nung, chảy về các hồ, đài phun nước ở dưới thấp. Mặt khác, một hệ thống cống, rãnh nước chạm thẳng vào đá, giúp thoát lượng nước mưa chảy tràn từ các hồ nhân tạo vào hồ chứa tạm. Hệ thống thủy lợi thời cổ thiết kế phức tạp là thành tựu lớn thời bấy giờ vẫn còn hoạt động tốt sau 1.500 năm. Ngoài điều tiết nước, các khu vườn nước nhỏ còn có tác dụng điều hòa không khí cho toàn bộ cung điện.

Quần thể cung điện trên đỉnh đá thể hiện sự phồn vinh, quyền lực của người đứng đầu hoàng gia thời cổ tại Sri Lanka. Để đến được quần thể này phải leo lên tổng cộng 1.200 bậc thang. Đón du khách khi leo đến đỉnh đá, ngoài các công trình kiến trúc đồ sộ còn nhiều di sản là tác phẩm nghệ thuật, văn học lâu đời, có lẽ đó chính là điều hấp dẫn nhất khiến nơi này đón tới 1 triệu du khách vào năm 2019.

T.NGỌC (Theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>