Văn hóa tán gẫu ở làng Algar

24/05/2022 | 08:25 GMT+7

Khi mặt trời lặn cũng là lúc người dân ở làng Algar, Tây Ban Nha, bắt đầu tập  trung trước nhà, mang những cái ghế ra ngồi tán gẫu cùng bạn bè, người thân hay hàng xóm.

Người dân làng Algar ra trước nhà trò chuyện với người thân, bạn bè, hàng xóm vào buổi tối. Nguồn: REUTERS

Ngôi làng Algar ở tỉnh Cadiz, miền Nam Tây Ban Nha có hơn 1.400 cư dân sinh sống. Nếu ghé thăm làng từ 8 giờ tối, du khách sẽ thấy người dân quây quần thành từng nhóm nhỏ ngồi trước thềm nhà. Từ xưa, người dân đã có thói quen mang ghế ra ngoài sân hoặc khu vực trước nhà để cùng trò chuyện với nhau sau một ngày dài làm việc ngoài đồng. Ngoài ra, thời tiết ở đây vẫn khá nóng vào ban đêm, nhất là khi vào nhà đóng cửa lại, do đó hóng mát ngoài trời là lý tưởng nhất. Những cuộc tụ họp này dần trở thành hoạt động không thể thiếu, một phần trong truyền thống của dân làng Algar.

Francisco, một người thợ mộc ở Algar cho biết, công việc của anh là sửa chữa đồ gỗ, trong đó có những cái ghế được người dân chuyên sử dụng để mang ra trước thềm ngồi nói chuyện. Không biết truyền thống này đã có từ khi nào, nhưng kể từ khi còn nhỏ anh đã thấy ông bà, cha mẹ và bạn bè của họ trò chuyện cùng nhau mỗi tối, lúc đó trời nóng mà trong nhà không có máy điều hòa hầu như ai cũng ra ngoài ngồi như thế. Cái ghế gỗ của mẹ anh sử dụng mỗi ngày đến nay cũng đã 50 “tuổi”.

Lợi ích của hoạt động này ngoài thư giãn, tận hưởng không khí thoáng mát sau một ngày mệt nhọc, còn tăng tính kết nối của cộng đồng dân cư thông qua chia sẻ, trò chuyện cùng nhau. Trước sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại, cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hoạt động này có phần trầm lắng, làng Algar đã nộp hồ sơ để đề nghị UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại đối với hoạt động tán gẫu ngoài trời. Mọi người kỳ vọng sẽ phục hồi lại thói quen và truyền thống lâu đời này, khuyến khích mọi người trở lại với những buổi tán gẫu ngoài phố, trở lại với hoạt động giao tiếp trực tiếp thường nhật thay vì dán mắt vào các thiết bị trực tuyến.

T.NGỌC (tổng hợp từ BBC, Reuters)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>