Thư viện trên lưng lạc đà

23/11/2021 | 08:58 GMT+7

Băng qua sa mạc phía Tây Nam Pakistan, một con lạc đà cõng trên lưng thứ hàng hóa không giống với đồng loại, chính là sách cho trẻ em ở những ngôi làng xa xôi.

Những đứa trẻ ở quận Gwadar hào hứng đón thư viên lạc đà. Nguồn: THE GUARDIAN

Độc giả của thư viện di động độc đáo mà con lạc đà tên Roshan mang trên lưng là những đứa trẻ sống ở các ngôi làng hẻo lánh, đường đi đến khó khăn, chật hẹp, xe cộ không tới được. Mặc trên người những bộ quần áo đẹp nhất mà mình có, lũ trẻ chỉ chờ thấy bóng dáng Roshan là chạy ùa ra. Vừa đứng xung quanh con lạc đà vừa la lớn: “Lạc đà tới rồi đây!” như lời thông báo cho những đứa khác còn chưa biết. 

Hình ảnh này trở nên quen thuộc kể từ khi các trường học ở Pakistan tạm dừng lần đầu tiên vào năm ngoái bởi dịch Covid-19. Sau đó là các đợt mở của riêng lẻ chứ chưa hoàn toàn phục hồi việc dạy ở trường trên toàn quốc. Tại Pakistan có khoảng 50 triệu trẻ em trong độ tuổi đi học và sinh viên đại học được yêu cầu học tại nhà. Điều này gây nhiều khó khăn đặc biệt là với những nơi hầu như vắng bóng internet.

Mong muốn những trẻ em vùng xa cũng được tiếp tục học dù trường tạm ngưng, Raheema Jalal, một hiệu trưởng trường trung học đã thành lập dự án thư viện lạc đà từ tháng 8 năm ngoái. Dự án này còn có sự hợp tác từ Tổ chức Giáo dục Nữ giới và Hội thư viện trên xe buýt, hai tổ chức thực hiện nhiều dự án thư viện cho trẻ em tại Pakistan trong 36 năm qua.

Mỗi tuần 3 lần, lạc đà mang sách đến 4 ngôi làng thuộc quận Kech và ở lại mỗi nơi khoảng 2 giờ đồng hồ. Lũ trẻ có thể đọc tại chỗ hoặc mượn sách về nhà và trả lại ở lần ghé tiếp theo. Murad Ali, chủ lạc đà Roshan cũng là người mang sách đến các ngôi làng cho biết: Ông rất ngạc nhiên khi mới nghe về dự án thư viện lạc đà nhưng cũng cho rằng đây là cách di chuyển tốt nhất. Ông dần tận hưởng những chuyến đi và vui vì nhìn thấy những đứa bé có sách để đọc. Ngoài ra tiền thù lao công việc này cũng không kém gì khi vận chuyển những loại hàng hóa khác bằng lạc đà.

Lạc đà Roshan chở theo đủ loại sách từ truyện, kiến thức khoa học, sách giáo khoa. Hiện tại những người sáng lập dự án mong muốn có thêm nguồn tài trợ để mở rộng phạm vi của thư viện lạc đà tới nhiều nơi hơn nữa, ngoài cho mượn còn có thể tặng sách cho các em.

T.NGỌC (Theo REUTERS)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>