Thư viện sách cũ ở Thổ Nhĩ Kỳ

30/07/2021 | 16:19 GMT+7

Những công nhân vệ sinh ở Thổ Nhĩ Kỳ đã thu gom nhiều cuốn sách cũ, sách bị vứt bỏ ở thùng rác nhưng còn sử dụng được để xây dựng một thư viện đồ sộ, đủ thể loại và mở cửa phục vụ người dân.

Thư viện khởi nguồn từ bộ sưu tập sách của những công nhân vệ sinh tại thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: CNN

“Sách có giá trị vượt thời gian” và những người công nhân vệ sinh ở Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng minh câu nói ấy bằng hành động của mình. Từ đó những cuốn sách cũ bị vứt bỏ tìm được tổ ấm mới và tiếp tục sứ mệnh của mình là mở mang tri thức cho mọi người.

Thư viện đặc biệt này nằm ở Ankara, thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ. Ban đầu những công nhân vệ sinh đã thu nhặt được nhiều sách còn sử dụng được từ thùng rác hoặc bãi thu gom rác và tích lũy dần thành bộ sưu tập, dành cho đồng nghiệp cũng như gia đình họ cùng sử dụng. Khi biết đến bộ sưu tập sách này nhiều người dân địa phương cũng muốn sử dụng. Nhiều người còn bắt đầu tặng sách cũ để bộ sưu tập ngày càng lớn thêm.

Một thư viện từ bộ sưu tập này mở ra vào năm 2017 tại một xưởng làm gạch cũ, nơi có thể chứa hơn 25.000 cuốn sách. Hiện tổng số sách ở đây khoảng 6.000 cuốn và được sắp xếp theo 17 thể loại. Thư viện cũng trở thành nơi lui tới vào giờ nghỉ của nhiều công nhân vệ sinh. Ngoài sách đọc tại chỗ, thư viện còn cho các trường học hay nhà tù mượn sách. Ngoài sách, đồ trang trí hay kệ sách cũng làm từ nhiều loại vật liệu tái chế được nhặt từ thùng rác.

Không chỉ phục vụ tại chỗ, những người công nhân vệ sinh còn chuyển đổi một trong những xe tải chuyên dụng đã cũ của họ thành thư viện di động. Chiếc xe sẽ thu thập thêm sách cũ và chuyển sách đến nhiều nơi đang cần tại địa phương như trường học hay các thư viện  vùng nông thôn.

T.NGỌC (tổng hợp từ The Siasat Daily, CNN)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>