Thư viện bảo tồn sách bằng những con dơi

12/04/2022 | 10:29 GMT+7

Hai thư viện lâu đời ở Bồ Đào Nha có một cách bảo quản những bộ sưu tập những quyển sách quý bằng cách không ai ngờ tới - sử dụng những con dơi.

Thư viện Biblioteca Joania ở Trường đại học Coimbra, Bồ Đào Nha. Nguồn: WIKIPEDIA

Thư viện Biblioteca Joania ở Trường Đại học Coimbra, Bồ Đào Nha là một trong số này. Nơi đây được xem là một trong những thư viện lớn nhất thế giới, đặt theo tên của người sáng lập thư viện là vua John V của Bồ Đào Nha. Xây dựng từ năm 1717, giai đoạn mở đầu của Thời đại Khai sáng tại châu Âu, thư viện là nơi lưu trữ hơn 250.000 quyển sách, bao gồm nhiều tài liệu lịch sử và những ấn bản đầu tiên vô cùng quý giá. Thư viện có các bức tường bên ngoài độ dày hơn 2m và một cánh cửa lớn bằng gỗ tếch để giữ nhiệt độ bên trong phòng ổn định từ 18-200C. Bên trong sử dụng gỗ sồi bởi mùi hương của nó cũng có tác dụng xua đuổi côn trùng.

Ban ngày khi thư viện mở cửa những con dơi nép mình sau kệ sách, đêm xuống chúng ra khỏi nơi ẩn nấp và bắt mồi là những con mọt sống trong các cuốn sách sau đó mới ra khỏi thư viện bằng lối cửa sổ để tìm thêm con mồi ở bên ngoài. Những con dơi tại đây được coi là “trợ thủ” đắc lực để công việc bảo quản sách cũ hiệu quả hơn. Chúng lại hoạt động về đêm nên hầu như không làm ồn bạn đọc đến vào ban ngày.

Không biết thư viện trở thành nơi trú ẩn cho lũ dơi khi nào, nhưng nhiều người cho rằng dơi đã có mặt ở đây từ thế kỷ 19. Để hạn chế đồ đạc bị bẩn do vết tích mà lũ dơi để lại, ban đêm trước khi thư viện đóng cửa, người trông coi phải sử dụng những tấm da phủ lên trên. Buổi sáng trước khi mở cửa thì điều đầu tiên họ phải làm là dọn dẹp và quét sàn nhà.

Thư viện còn lại nằm trong cung điện Mafra, phía Tây Bắc thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha có phong cách kiến trúc Rococo. Bên trong thư viện có khoảng 36.000 quyển sách bìa da, nhiều quyển ra đời từ trước khi máy in trở nên phổ biến. Dơi cũng là biện pháp tự nhiên giúp ngăn chặn lũ mọt làm hư hại những cuốn sách quý ở đây. Khó xác định sự có mặt của những con dơi ở thư viện này từ bao giờ, cũng có thể là đã qua hàng thế kỷ, nhưng để ghi nhận đóng góp của những “thủ thư” có cánh này, thư viện còn dành một tủ kính nhỏ đặt những con dơi nhồi bông y như thật.

T.NGỌC (Theo Amusing planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>